เจ้าหน้าที่ไต้หวันอายัด ชาไทยยี่ห้อดัง

ชาไทยสีส้มที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เดินไปที่ไหนก็หาซื้อได้ง่ายๆ กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวโซนเอเชีย หนึ่งในนั้นคือไต้หวัน ต่างชื่นชอบในกลิ่นและรสชาติของชาไทย จนต้องมีการส่งออกชาไทยไปขายยังหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่ก็ต้องมาหยุดชะงัก เมื่อเจ้าหน้าที่ไต้หวันสั่งอายัดชาไทยยี่ห้อดัง เพราะพบสารฆ่าแมลง “ฟิโพรนิล” เกินมาตรฐาน

 

องค์การอาหารและยาไต้หวัน เผยว่า มีคำสั่งระงับห้ามขนส่งชาชนิดพร้อมชงจากไทยยี่ห้อหนึ่ง หลังจากพบสารฆ่าแมลง ฟิโพรนิล เกินมาตรฐาน

 

ชาดังกล่าวเป็นชาแดงกลิ่นวานิลลา ที่บริษัท บอส ไลฟ์สไตล์ โค ที่มีฐานดำนเนินงานในกรุงไทเป ของไต้หวัน เป็นผู้นำเข้า และบริษัทนี้ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายชายี่ห้อดังกล่าวในไต้หวันด้วย

 

ชาที่ถูกห้ามขนส่งเข้าไต้หวันนี้มีปริมาณ 5 ตัน ซึ่งองค์การอาหารและยาไต้หวันเผยราละเอียดว่า พบฟิโพรนิล 0.005 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน ซึ่งเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 0.002 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน

 

ส่วนชาแดงกลิ่นวานิลลาเป็นสินค้านำเข้าหนึ่งใน 14 รายการ ที่สำนักงานศุลกากรไต้หวันไม่อนุญาตให้นำเข้ามาตรการความปลอดภัยขององค์การอาหารและยาไต้หวัน

 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ห้ามนำเข้าไต้หวันเพราะพบสารฆ่าแมลงเกินมาตรฐานอีกหลายรายการ ซึ่งมี ชาเขียว และแรดิชสด จากญี่ปุ่น กะหล่ำปลีจากจีน กระเทียมและงาขาวจากอินโดนีเซีย เรื่อยไปจนถึงงาดำจากปารากวัย

 

องค์การอาหารและยาไต้หวันระบุอีกว่า สินค้าเหล่านี้อาจจะทั้งถูกทำลายหรือส่งคืนไปยังประเทศต้นทางก็ได้