เชื่อใครดีหละงานนี้

เชื่อใครดีระหว่าง เสนาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ตรวจพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ หลังมีการโพสต์ภาพคนเดินทางข้ามแดนแบบอิสระ ยันเป็นภาพเก่าครั้งที่ปิดชายแดนครั้งแรก ที่อนุโลมให้คนเขมรข้ามมาซื้ออาหาร แต่เพจ หมอแล็บแพนด้า ยืนยันเพิ่งให้คนไปถ่ายภาพเมื่อ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ใบไม้แห้งยังอยู่ครบ

 

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 จากกรณีที่หมอแล็บแพนด้า เผยให้เห็นภาพ ผู้คนที่เดินเข้าออก ผ่านช่องทางธรรมชาติ ตรงด่านถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังตลาดผลไม้ อย่างง่ายดาย ไม่มีเจ้าหน้าที่ หรือเครื่องกีดขวางกั้นแนวชายแดน

พร้อมกับ ฝากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้ช่วยตรวจสอบ ซึ่งต่อมามีการระบุว่า ภาพที่หมอแล็บแพนด้า เอามาเผยแพร่นั้นเป็นภาพเก่า

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า ออกมาเผยว่า ขอบพระคุณท่านที่ใจดีถ่ายภาพปัจจุบันมาให้นะครับ ซึ่งมันยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าภาพที่ผมให้คนไปถ่าย เพิ่งถ่ายเมื่อวันพุธที่ผ่านมาจริงๆ เพราะใบไม้แห้งยังไม่หล่นเลย 5555 อยู่ครบทุกใบ 

ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยกันสอดส่องดูแลช่องทางธรรมชาติด้วยนะครับ ส่วนใครจะเข้าจะออก ผมคงไม่ขอยุ่งเกี่ยวอีกแล้ว ขออยู่เบื้องหลังหน่วยงานด่านหน้าที่ตะลุยตรวจโควิดเชิงรุกดีกว่าครับ ยิ่งตรวจเจอมากยิ่งปลอดภัยมาก

 

 ต่อมา พลเรือตรีอภิรักษ์ กลิ่นหม่น เสนาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวในจุดที่มีการนำภาพมาลงในเฟซบุ๊ก โดยมีผู้บังคับกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 521 ฐานบ้านแหลม ร่วมกับปลัดอาวุโสอำเภอโป่งน้ำร้อน รักษาการแทนนายอำเภอ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี ด่านถาวรบ้านแหลม และผู้นำฝ่ายปกครองท้องถิ่น ร่วมเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

จากการลงพื้นที่ของหลายฝ่าย พบมีฝายกระสอบทรายไว้กั้นชะลอน้ำที่พาดข้ามเชื่อมต่อแดนระหว่างไทย-กัมพูชา และจากการรายงานของเรือเอกสุรสีห์ ศรีสุขเอม ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 521 ทราบว่า ฝายดังกล่าวได้สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงภัยแล้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนภาพที่มีผู้นำไปลงเฟซบุ๊กนั้น เป็นภาพเก่าเมื่อครั้งมีการประกาศปิดด่าน แต่เนื่องจากประชากรชาวกัมพูชาที่อาศัยตามแนวชายแดนประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน หน่วยงานราชการของกัมพูชาจึงขอเจรจาให้ผ่อนผันให้ชาวบ้านข้ามมาซื้ออาหารในตลาดบ้านแหลม โดยจำกัดพื้นที่เพียงซื้ออาหาร และจากการหารือร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมนุษยธรรม จึงอนุโลมให้ข้ามมาซื้ออาหารได้ แต่หลังจากมีประกาศให้ด่านเปิดให้รถยนต์สินค้าเข้าได้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำการปิดกั้นห้ามผ่านแล้ว

 

“ภาพที่โพสต์เป็นภาพเก่า ที่กระสอบทรายยังใหม่ สีขาว แต่ภาพปัจจุบันที่มาตรวจ จะเป็นกระสอบทรายที่เก่าและมีลวดหนามขึงทั้งสันฝาย และแนวชายฝั่ง”

 

เสนาธิการกองกำลังป้องกันขายแดนจันทบุรีและตราด กล่าวว่า การที่ลงมาโพสต์ในลักษณะแบบนี้อาจสร้างความเสียหายให้ระบบเศรษฐกิจ และส่งผลเสียให้กับตลาดบ้านแหลมได้ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกวดขันเข้มงวดแบบ 100% ไม่มีการอนุโลมใดๆ ทั้งสิ้น และฝากถึงผู้ที่รับข่าวสารให้พิจารณาถึงความเป็นจริงอย่าได้ตื่นตระหนก หน่วยงานภาครัฐและตลาดบ้านแหลมจะควบคุมในเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเต็มที่ กำชับให้ทำงานทั้งกลางวันกลางคืน

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ