เปิดภาพตองกาหลังโดนสึนามิ-ภูเขาไฟระเบิด

เผยภาพถ่ายดาวเทียมจากห้องปฏิบัติการข่าวสารดาวเทียมสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน หลังเจอหายนะจากภูเขาไฟระเบิด และสึนามิ สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก หายไปทั้งเกาะ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมชุดใหม่หลังเกิดเหตุ ภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย ในประเทศตองกา ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจนทำให้เกาะเหลือเพียงแผ่นดินชิ้นเล็กชิ้นน้อย นอกจากนี้ยังทำให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเกาะใกล้เคียง และ กรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของประเทศ

 

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

 

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยแพร่ผ่านทาง Maxar แสดงให้เห็นภาพเกาะที่ถ่ายไว้ในเดือนเมษายน 2021 เปรียบเทียบกับหลังเกิดเหตุระเบิดที่ตอนกลางของเกาะถึงกับหายไปจากแผนที่เหลือไว้แต่แผ่นดินขนาดเล็กทางตะวันตกและตะวันออกของตัวเกาะ

อาจเป็นรูปภาพของ แหล่งน้ำ และ ธรรมชาติ

 

รายงานระบุว่ากลุ่มควันและเถ้าภูเขาไฟพุ่งสูงขึ้นไปในอากาศถึง 19,000 เมตร ขณะที่แรงสั่นสะเทือนนั้นสามารถรู้สึกได้ไกลถึงอะแลสกา เลยทีเดียว

 

ภาพถ่ายดาวเทียมยังเปิดเผยให้เห็นสภาพกรุงนูกูอะโลฟา แบบก่อนและหลังเกิดภูเขาไฟระเบิด ซึ่งทำให้เมืองทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟสีเทาเป็นวงกว้างด้วย

 

อาจเป็นรูปภาพของ ธรรมชาติ, ท้องฟ้า และ แหล่งน้ำ
 

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของภูเขาไฟที่แม้จะต้้งห่างจากเกาะหลังของประเทศตองก้าไปทางเหนือราว 64 กิโลเมตร ก็ยังสร้างผลกระทบได้มากขนาดนี้

 

 

ทั้งนี้รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคมระบุว่า ทางการตองกา พยายามเคลียร์รันเวย์ ที่สนามบินในกรุงนูกูอะโลฟา เพื่อให้นานาชาติสามารถส่งความช่วยเหลือไปถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำสะอาด และเครื่องกรองน้ำ ที่กำลังเป็นที่ต้องการ เนื่องจากแหล่งน้ำปนเปื้อนไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ

 

รายงานล่าสุดระบุว่าเวลานี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟระเบิดแล้ว 2 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวอังกฤษ อย่างไรก็ตามความเสียหายโดยรวมนั้นยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากการสื่อสารยังคงถูกตัดขาด

 

อาจเป็นรูปภาพของ แหล่งน้ำ และ ธรรมชาติ

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ชินหัว/รอยเตอร์