เผยนาทีพบร่างน้องมาวิน และไขข้อข้องใจทำไมร่างไม่เน่า

ภารกิจการค้นหาร่างน้องมาวินประสบความสำเร็จแล้ว หลังใช้เวลานานถึง 26 วันในการตามหาร่าง โดยร่างอยู่ที่ความลึก 70 เมตร ภายหลังจากพลัดตกเจ็ตสกีที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ แม่เก๋โพสต์ตัดสินใจไม่ผิดที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายทีมตกลงร่วมกัรค้นหาน้องมาวิน ชุดใหญ่ในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ด้านหมอพรทิพย์ออกมาอธิบายแล้ว เหตุที่ร่างน้องไม่เน่าเปื่อย 

 

 

จากกรณี นายมาวิน อายุ 18 ปี นั่งซ้อนท้ายเจ็ตสกีเล่นน้ำแล้วเกิดพลาดพลัดตกแล้วสูญหายไป ตั้งแต่ช่วงบ่าย 2 ของวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา 

จนกระทั่งวันนี้ 19 พ.ย. 65 ภารกิจค้นหาน้องมาวินครั้งสุดท้าย มีเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำและกู้ภัยกว่า 150 ชีวิต ร่วมกันเริ่มค้นหาน้องมาวินอย่างสุดความสามารถ ล่าสุดโดรนใต้น้ำพบร่างน้องมาวินแล้ว โดยร่างลอยอยู่ใต้น้ำ ลอยสูงจากผิวดินประมาณ 1-2 เมตร ระดับความลึกที่วัดได้ในตอนแรกประมาณ 56 เมตร แต่ทั้งนี้ระดับความลึกก็ยังยืนยันได้ไม่คงที่เพราะอยู่ในน้ำ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยืนยันว่าเป็นร่างน้องมาวิน โดยโดรนสำรวจใต้น้ำที่ส่งลงไปสามารถถ่ายเห็นได้ชัดเจน ทั้งเสื้อผ้าเป็นชุดที่น้องมาวินใส่ในวันที่พลัดตกน้ำ ขั้นตอนต่อไป เตรียมระดมทีมวางแผนกู้ร่างน้องมาวินขึ้นจากใต้เขื่อนศรีนครินทร์

 

เจอแล้วร่าง "น้องมาวิน" เจ้าหน้าที่ยืนยัน 100% อยู่ที่ความลึก 70 เมตร

 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ หนึ่งในทีมค้นหา ได้เผยภาพการนำเรือสแกน 7 ลำวางแผนเพื่อตามหาน้องมาวิน และเริ่มค้นหาตามเส้นทางที่กำหนดไว้ จนสุดท้ายก็เจอร่างของน้องมาวินที่จมใต้เขื่อน ผู้ใหญ่เบียร์ยืนยันว่า สภาพน้องมาวินที่เห็นผ่านกล้อง นอนหงาย ไม่เน่าไม่เปื่อย ความลึกที่ 70 เมตร

 

อีจัน รายงานว่า เมื่อเวลา 15.40 น. ทีมนักดำน้ำที่ดำลงไปในจุดที่โดรนสำรวจใต้น้ำเจอร่างน้องมาวิน กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยทุกคนแต่เนื่องจากความลึก และออกซิเจนหมด ทำให้ยังไม่สามารถดำไปจนถึงจุดที่ร่างน้องมาวินลอยอยู่ ตอนนี้นักดำน้ำกลับขึ้นฝั่งเพื่อพักเอาแรง และประชุมทีมวางแผนกันอีกครั้ง แต่ยังคงทิ้งเรือโดรนและเรือโซนาร์ ซาวเดอร์ ไว้ในจุดที่พบร่างน้องมาวิน เพื่อที่พิกัดจะได้ไม่คลาดเคลื่อน 

 

ร่างน้องมาวิน จมใต้น้ำนาน 26 วัน ไม่เน่าเปื่อย ผิดปกติเหนือธรรมชาติหรือไม่

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ อธิบายว่า ภายหลังการเสียชีวิตมี 2 ลักษณะ คือ มีออกซิเจน กับไม่มีออกซิเจน หากศพทั่วไปสัมผัสออกซิเจน ก็จะเน่าเร็ว แต่ถ้าศพอยู่ในน้ำ ก็เท่ากับว่ามีออกซิเจนน้อยกว่า 2-4 เท่า ทำให้ศพเน่าช้า ไม่เน่าเปื่อยเหมือนกรณีน้องมาวิน หรือศพถูกฝังในดิน ยิ่งเน่าช้ามากกว่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติเหนือธรรมชาติ

 

“ศพของน้องมาวินอยู่ใต้น้ำลึก มีออกซิเจนน้อย ยิ่งน้ำมีอุณหภูมิที่เย็นยิ่งชะลอการเน่าเปื่อยไปใหญ่ หรืออธิบายง่ายๆ ให้เข้าใจถ้ามีออกซิเจนมาก ศพจะเน่าเร็ว และถ้ามีออกซิเจนน้อย ศพจะเน่าช้า เป็นแบคทีเรียแอนแอโรบิคที่ไม่ใช้ออกซิเจน คนละประเภทกับแบคทีเรียแอโรบิคที่ต้องการออกซิเจน”

 

ยกตัวอย่าง คดีเจนจิรา เมื่อปี 2536 ถูกฆ่าหั่นศพนำไปทิ้งบ่อเกรอะ ผ่านไป 1 เดือนปรากฏว่าศพยังสดมากไม่เน่า เพราะลอยเหนือบ่อเกรอะ เป็นแบคทีเรียที่ต้องการออกซิเจน ถ้าไม่มีออกซิเจน ศพจะเน่าเร็ว และหากอยู่ใต้บ่อเกรอะ ศพก็จะเน่าไปทั้งหมด ซึ่งแตกต่างกันกับกรณีศพน้องมาวินที่อยู่ใต้น้ำ

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/อมรินทร์ทีวี