ผลตรวจชันสูตรร่างแตงโม เบื้องต้น โดยสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ⁣⁣ ⁣⁣

นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจแจงผลตรวจชันสูตรร่างแตงโมแล้ว ระบุชัดเจนว่า เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ในปอด และหลอดลม พบน้ำ และโคลน อธิบายได้ว่าตกน้ำไปแล้วสำลักน้ำจนเสียชีวิต⁣⁣

 

 

14.30 น. 1 มีนาคม 2565 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมทีมแพทย์นิติเวช เผยความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาว โดยระบุว่า ผลตรวจสภาพศพของ แตงโม นิดา แพทย์นิติเวช ระบุชัดเจนว่า

 

◾ สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากขาดอากาศหายใจ อธิบายได้ว่าตกน้ำไปแล้วสำลักน้ำจนเสียชีวิต⁣⁣

◾ ในปอด พบน้ำและโคลน ทั้งในหลอดลมและแขนงปอด⁣⁣

◾ ในกระเพาะ พบเศษโคลน มีการสำลักน้ำ หายใจเอาโคลนเข้าปอดและกระเพาะ⁣⁣

◾ มีบาดแผลตามร่างกายช่วงล่างลงไป ซึ่งเกิดจากของมีคม อาจเป็นใบพัดเรือหรือไม่ ต้องใช้เวลาในการนำเนื้อเยื่อไปตรวจสอบ⁣⁣

◾ การตรวจสอบสารอื่นๆ ในร่างกายอยู่ระหว่างการวิเคราะห์⁣⁣

◾ สรุปยืนยันว่ามีการตกน้ำจริง เนื่องจากเสียชีวิตจากการสำลักน้ำ แต่สาเหตุการตกน้ำ อยู่ระหว่างสอบสวน⁣⁣

◾ รอยที่บริเวณดวงตา ไม่ใช่บาดแผล แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายหลังเสียชีวิต⁣⁣

◾ พบแผ่นอนามัยขนาดเล็ก อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีประจำเดือนหรือสารอื่นบนแผ่นอนามัยหรือไม่⁣⁣

◾ สภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก หูรูดกระเพาะปัสสาวะคลายตัวและเน่าเปื่อย ทำให้ไม่สามารถตรวจหาปัสสาวะได้

⁣⁣

 

เช้าวันนี้ได้เชิญพยานทั้ง 5 คน กลับมา เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด โดยมีหมอนิติเวชดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจหมดแล้วทั้ง 5 คน โดยพบว่ามีเพียง นายจ็อบเท่านั้นที่พบบาดแผล เบื้องต้นพบเป็นรอยข่วนที่แขน หลังเกิดเหตุ อายุของบาดแผล 5-7 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงการเกิดเหตุที่คุณแตงโม นิดา ตกน้ำพอดี ซึ่งเป็นรอยถลอกขนาดใหญ่กว่าเล็บ ไม่เท่ากับการถูกเล็บข่วน ส่วนรอยช้ำ อายุเท่ากันกับรอยถลอก ซึ่งทางแพทย์นิติเวช ยังไม่ได้พูดคุย หรือสอบถามเหตุผลที่เกิดรอยบาดแผล ส่วนรอยซ้ำ เกิดจากการกระทบกระแทกของแข็งอยู่แล้ว แต่ของแข็งชนิดใดนั้นหมอยังไม่ทราบ ซึ่งบาดแผลของพยาน ไม่ได้เกิดจากการต่อสู้ ตำแหน่งของแผลไม่เหมือนกับการที่จะต่อสู้กัน นอกจากนี้ พยานทั้ง 5 คน นำเสื้อผ้าทั้งหมด ที่ใส่ในวันเกิดเหตุ มามอบให้กับพนักงานสอบสวนแล้ว และจะนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป

 



นอกจากนี้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เผยต่อว่า เรื่องบาดแผลของคุณจ็อบ ที่สังคมสงสัย ว่าทำไมถึงไม่มีการตรวจตั้งแต่วันแรก นั้นเป็นเพราะวันแรกทุกคนให้การในฐานะพยานไม่ใช่ผู้ต้องหา ซึ่งหากเป็นพยานจะต้องมีการขอความยินยอมที่จะตรวจร่างกาย แต่เมื่อมีประเด็นจึงต้องขอความยินยอม แต่ถ้าหากเป็นผู้ต้องหาแล้ว ต้องดำเนินการตรวจร่างกายอยู่แล้ว



ส่วนเรื่องการตรวจระบบนำทาง หรือ GPS ของเรือ วานนี้ได้ร่วมกับ กองพิสูจน์หลักฐานไปเก็บหลักฐานร่วมกับผู้เชียวชาญของเครื่องยนต์เรือลำเกิดเหตุ ส่วนวัตถุพยานที่เก็บไว้อยู่ในระหว่างรอผล เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงกับยาเสพติด ได้มีการตรวจห้องน้ำของเรือแล้ว มีของวางอยู่บนชักโครก การเก็บหลักฐานที่เรือ ว่ามีปัสสาวะไหม อยู่ในระหว่างตรวจพิสูจน์ ซึ่งใช้เวลา 3-4 วันทราบผล และในวัน เวลาที่เกิดเหตุ เรือลำนี้วิ่งอยู่ในเส้นทางนี้ และเส้นทางที่พยานทั้ง 5 คน ได้ให้การไว้จริงๆ เส้นทางเรือขณะขับมา ก่อนถึงจุดเกิดเหตุ ความเร็วเรือลดลง แต่ยังคงแล่นอยู่ ซึ่งประโยชน์ที่ถอด GPS เรือออกมา ทำให้รู้เส้นทางเรือ รู้ความเร็วเรือ และรู้จุดเกิดเหตุที่ชัดเจน ซึ่งตอนนี้ สันนิษฐานว่า แตงโม นิดา ตกเรือขณะที่เรือลดความเร็วลง สำหรับหลักฐานบนเรือ ยังไม่พบ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีสิ่งของเก็บอยู่บนโถชักโครก



กระบวนการสอบสวนยังดำเนินการไม่หยุด และเร่งรัด แต่เพื่อความไม่ประมาทและรอบคอบจึงต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะนี้พนักงานสอบสวน ซึ่งตั้งเป็นคณะสอบสวนสืบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีและตำรวจภูธรภาค 1 กำลังไล่พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับทุกคน ใครที่มีประเด็นความเห็นในโลกโซเชียล หรือข้อมูลที่หาได้ไปถึงตัวใครก็เชิญมาสอบปากคำ ให้ข้อมูล คำให้การของบุคคลบนเรือทั้ง 5 คนพนักงานสอบสวนยังไม่เชื่อ 100%

 

 

 

ขอบคุณ ch7/ไทยรัฐ