เผยสาเหตุเครื่องบิน F5 ตก เพราะนกชน

โฆษก ทอ.เผยสาเหตุอุบัติเหตุ F5 ตก เกิดจากนกขนาดใหญ่บินชนด้านหน้าฝาครอบห้องนักบิน ทำให้ไม่สามารถบังคับการบินของเครื่องบินได้

 

 

วันที่ 5 ธ.ค.64 พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยความคืบหน้าจากกรณีที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (F-5) สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ ณ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ว่า วันนี้นักบิน นาวาอากาศโท สุทธิเมศ อ่วมมา รู้สึกตัวดี และได้สื่อสารกับภรรยาด้วยการเขียนหนังสือบอกถึงสาเหตุที่จำเป็นต้องสละเครื่อง เนื่องจากว่ามีวัตถุแข็งมาชนบริเวณ Canopy หรือฝาครอบที่นั่งนักบิน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนกที่มีขนาดใหญ่

 

 

โดยมีเลือดกระจายอยู่เต็มห้องนักบิน ไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ เพราะด้วยความเร็วของเครื่องบิน บวกกับความแรงของลม ที่มีความเร็วถึง 400 น็อต หรือประมาณ 800 กิโลเมตร/ชม. ที่ทะลุผ่านเข้ามายังห้องนักบิน จึงทำให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องได้ จึงตัดสินใจดีดตัวออกจากเครื่องบิน แต่อย่างไรก็ตามทางทีมนิรภัยการบินก็ยังคงเข้าไปตรวจสอบถึงอุบัติเหตุอีกครั้ง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางภรรยานักบินสอบถามสามีที่เป็นนักบินว่าทำไมถึงดีดตัวออกจากเครื่องบิน F-5F (ความสูง 500 ฟุตเหนือพื้นดิน (ประมาณ 150 เมตร) ความเร็วประมาณ 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

 

 

นักบินสื่อสารด้วยการเขียนบอก ว่า “เครื่องบินชนของแข็ง ทำให้ฝาครอบหน้าห้องนักบินด้านหน้าแตก (windshield) แล้วมีนกเลือดสาดเข้ามาในห้องนักบิน (Cockpit) และกระทบเข้าที่หน้าของตนเอง จึงรีบดึงเครื่องบินหลบออกจากแหล่งชุมชน และเครื่องบินไม่สามารถควบคุมได้ (Uncontrol) จึงรีบดีดตัวออกมาจากเครื่องบิน (Eject) ในท่าเกือบหงายท้องและความสูงต่ำ และนักบิน เขียนขอโทษผู้บัญชาการทหารอากาศที่ไม่สามารถนำเครื่องบิน กลับมาลงสนามบินให้ปลอดภัยได้

 

 

 

ขอบคุณข่าวสด/แนวหน้า