เหตุสลด ชิ้นส่วนสะพานกลับรถใกล้เคียง รพ.วิภาราม หล่นทับรถยนต์ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต

เกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 หน้า รพ.วิภาราม สมุทรสาคร ที่กำลังปิดปรับปรุง ถล่มลงมาทับรถยนต์ที่กำลังจะกลับกรุงเทพฯ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย ซ้ำเติมการจราจรติดขัดหลังคนกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา สะสมกว่า 20 กิโลเมตร

 

 

 

วันนี้ (31 ก.ค.) เมื่อเวลา 21.00 น. รายงานข่าวแจ้งว่า เกิดอุบัติเหตุคานสะพาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสะพานกลับรถ ถนนพระรามที่ 2 กม. 34 หน้าโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่กำลังอยู่ในระหว่างปิดปรับปรุง พังถล่มลงมาทับรถยนต์ที่กำลังสัญจรบนช่องทางหลัก (Main Road) ขาเข้ากรุงเทพฯ เมื่อเวลา 19.31 น. เบื้องต้นมีรถยนต์ได้รับความเสียหายรวม 4 คัน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดอยู่ในรถยนต์ และมีผู้บาดเจ็บ 3 คน ขณะเดียวกัน ช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตก และมีรถมากเคลื่อนตัวช้าสะสมยาวกว่า 20 กิโลเมตร ตั้งแต่หลังผ่านด่านชั่งน้ำหนักพระราม 2 ถึงทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร เนื่องจากประชาชนกำลังเดินทางกลับกรุงเทพฯ หลังวันหยุดยาว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซ้ำเติมให้การจราจรติดขัดมากขึ้น

 


ขณะที่เฟซบุ๊ก “ตำรวจทางหลวง” ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง รายงานว่า สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งรับผิดชอบถนนพระรามที่ 2 รายงานเหตุการณ์คานสะพานกลับรถ กม.34 บนถนนพระราม 2 ตกหล่นขวางทางจราจร ช่องทางหลักไม่สามารถใช้การได้ ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ถนน


เจ้าหน้าที่กำลังแก้ไขปัญหาโดยการปัดรถออกช่องทางคู่ขนาน กม. 37 พร้อมนำกำลังเข้าช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน ยังได้ประชาสัมพันธ์ “เส้นทางเลี่ยงอุบัติเหตุ” ให้ใช้เส้นทาง แยก อ.บ้านแพ้ว กม. 38 ไปตามถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน (ทางหลวงหมายเลข 375) ถึงจังหวัดนครปฐม เข้าถนนเพชรเกษม และถนนบรมราชชนนี เพื่อเข้าสู่กรุงเทพมหานครต่อไป

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, รถยนต์ และ กลางแจ้ง



รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สะพานกลับรถดังกล่าว เคยเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมัน 18 ล้อ พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้ และยังมีรถบรรทุกสิบล้อที่อยู่ด้านล่างเกิดเพลิงไหม้พร้อมกัน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2547 ที่ผ่านมา หรือเมื่อ 18 ปีก่อน ส่งผลทำให้พื้นสะพานเกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย จึงได้ซ่อมแซมสะพานมาแล้วครั้งหนึ่ง ภายหลังสะพานมีสภาพชำรุดและต้องซ่อมแซมชั่วคราวบ่อยครั้ง ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) กรมทางหลวงจึงมีแผนที่จะปรับปรุงซ่อมแซมแบบถาวร โดยในปีงบประมาณ 2565 ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อดำเนินการซ่อมแซมและบูรณะโครงสร้างสะพานที่ชำรุดเสียหายให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทางต่อไป


อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ถนน

 

ลักษณะสะพานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กพ่วงอัดแรงยกระดับ ใช้กลับรถเข้ากรุงเทพฯ ทางรถกว้าง 6-8 เมตร ขอบทางกว้างข้างละ 0.50 เมตร ความยาว 407 เมตร ตอม่อมีทั้งหมด 22 ตับ โดยการดำเนินงานจะทุบรื้อพื้นสะพานที่อยู่บนคานคอนกรีต I-Girder (Full Depth) พื้นที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรงช่วงตอม่อตับที่ 11-12, 12-13 เปลี่ยนพื้นใหม่ จำนวน 2 ช่วง และงานสกัดพื้นที่เสียหายปานกลาง ส่วนที่อยู่บนโครงสร้างสะพาน และส่วนที่อยู่บนคานคอนกรีตอัดแรง (Partial depth) บริเวณผิวตอม่อตับที่ 11-12-13 และบนพื้นส่วนของทางขึ้นหรือทางลง โดยเริ่มดำเนินการปิดการจราจรตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ต้องกลับรถไกล 8 กิโลเมตร โดยมีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 20 ก.ย. ที่จะถึงนี้ แต่เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน

 

 

 

 

 

ขอบคุณ สำนักข่าวไทย/PPTV36