แบงก์ชาติ สั่งระงับจ่ายแบงก์ 20 บาทที่มีปัญหา ธปท.แนะยังใช้ได้ และสามารถนำมาแลกคืนธนาคารได้ตามปกติ

แบงก์ชาติ สั่งระงับจ่ายแบงก์ 20 บาท พอลิเมอร์ เลขไทยไม่ตรงเลขอารบิก เนื่องจากการผลิตผิดพลาด ธปท.แนะยังใช้ได้ และสามารถนำมาแลกคืนธนาคารได้ตามปกติ พร้อมระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที

 

แบงก์ชาติ สั่งระงับจ่ายแบงก์ 20 บาท หลังพบตัวเลขผิดปกติ เร่งนำออกจากระบบ

 

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2565 น.ส.วชิรา อารมย์ดี รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีพบธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท มีลักษณะบกพร่อง ว่า ในเบื้องต้นพบธนบัตรเลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขหมายอารบิก ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว เกิดในธนบัตรล็อตที่จ้างบริษัท De La Rue International Limited (DLR) เป็นผู้ผลิต

 

น.ส.วชิรา กล่าวต่อว่า เมื่อพบและยืนยันความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ธปท.ได้ระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ DLR พบว่ากระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาด (เอกสารแนบ) ที่ทำให้กระบวนการตรวจสอบตามปกติไม่สามารถตรวจพบได้

 

รู้จัก "ธนบัตรพอลิเมอร์" แบงก์ใหม่ ราคา 20 บาท เปลี่ยนแล้วดี ...
 
 

น.ส.วชิรา กล่าวอีกว่า ธปท.ขอเรียนว่า ประชาชนยังสามารถใช้ธนบัตรดังกล่าวชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และสามารถนำธนบัตรดังกล่าวมาแลกกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่างๆ ได้ตามปกติ

 

“ธปท. กำลังเร่งดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและหาสาเหตุเพิ่มเติมร่วมกับ DLR ตลอดจนจะดำเนินการตามสัญญาต่อไป ทั้งนี้ DLR ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับ ธปท. อย่างเต็มที่ ในการแก้ปัญหาจนถึงที่สุด” น.ส.วชิรา ระบุ

 

 

 

 

ขอบคุณ กรุงเทพธุรกิจ/ข่าวสด