แม่ค้าโว้ย ต้นหอมย้อมสี ขายไม่ได้ต้องทิ้งทั้งหมด

วันที่ 2 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับร้องเรียนจาก นางศรีนวล อินทร์ดำ แม่ค้าผักในพื้นที่ จ. ระนอง  โดยเจ้าตัวได้เล่าว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2563 ตนได้ซื้อผักมาจากตลาดค้าส่งที่จังหวัดราชบุรี เพื่อนำมาจำหน่ายในจังหวัดระนอง และส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากนั้นตนก็ได้นำผักสดไปส่งให้ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองระนองตามปกติ ภายหลังจากนี้เจ้าของร้านอาหารได้นำต้นหอมมาคืน พร้อมกับบอกว่าได้นำต้นหอมไปล้าง แล้วมีสีเขียวหลุดออกมาเยอะมาก กลัวเป็นอันตรายกับลูกค้า จึงรีบนำต้นหอมมาคืน

จากนั้นตนและสามีก็ได้นำต้นหอมที่บรรจุในถุงส่งเพื่อรอจัดส่งให้ลูกค้ารายอื่นๆ ออกมาดู เมื่อเอามือไปลูบไปยังต้นหอมปรากฎว่า มีสีเขียวจากต้นหอมติดมือมาด้วยจริงๆ จากต้นหอมที่เป็นสีเขียวกลายเป็นสีเหลืองแทน และตนได้เช็คเพื่อความมั่นใจอีกครั้งโดยการนำต้นหอมจำนวนหนึ่งมาล้างน้ำดู จึงพบว่ามีสีเขียวหลุดออกมาจำนวนมาก ตนจึงรีบโทรไปสอบถามยังผู้ค้าส่งที่จังหวัดราชบุรี แล้วถามว่าทำไมถึงเอาสีมาย้อมต้นหอมแบบนี้ รู้มั๊ยว่ามันเป็นอันตรายกับผู้บริโภค และทำให้ลูกค้าที่มาซื้อผักเสียความมั่นใจกับผักในร้านของตน และตนได้รับคำตอบจากทางร้านค้าส่งว่า ผู้ค้าส่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะมีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ค้าส่งก็รับผักมาจากเกษตรกรอีกที

นางศรีนวล ยังบอกอีกว่าตนจะต้องทิ้งต้นหอมทั้งหมดนี้ไป  จึงส่งผลให้ตนขาดทุนเป็นจำนวนมาก เพราะต้นหอมมีราคาแพงถึงกิโกลกรัมละ 160 บาท แต่ยังดีกว่านำมาขาย และทำให้ผู้บริโภคต้องเสี่ยงกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น  หลังจากนี้ตนจะทำเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ. เพื่อให้เข้าตรวจสอบอีกทางหนึ่ง