แม่เด็ก 3 ขวบหลั่งน้ำตา สังคมโจมตี หมออนามัยตบหน้าลูกจนขึ้นรอยนิ้ว จี้เอาเรื่องกลับถูกไล่ ยังไร้คำขอโทษ

หมอตบหน้าเด็ก 3 ขวบ แจงเจอเด็กด่า “หมอตู่เ_ี้ย” แม่โต้ลูกด่าของเล่นที่ประแทกปาก ทำให้หมอรายดังกล่าวเข้าใจผิด คิดว่าถูกด่าจึงตบหน้าเด็กที่นั่งอยู่บนตักแม่ ซึ่งแม่เด็กมองว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง อีกทั้งหมอไม่ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้แม่กับยายได้เข้าแจ้งความ

 

แม่โวย หมอตบหน้าลูกจนขึ้นรอย เหตุเด็กอุทานใส่หน้า

 

กรณีคุณแม่ร้องสื่อ อ้างว่าพาลูกชาย 3 ขวบไปหาหมอที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกหมอตบหน้า เนื่องจากเด็กได้หลุดอุทานคำพูดหยาบคายทำให้หมอรายดังกล่าวเข้าใจผิด คิดว่าถูกด่าจึงตบหน้าเด็กที่นั่งอยู่บนตักแม่ ซึ่งแม่เด็กมองว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง อีกทั้งหมอไม่ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้แม่กับยายได้เข้าแจ้งความ

 

แม่โวย หมอตบหน้าลูกจนขึ้นรอย เหตุเด็กอุทานใส่หน้า

 

รายการโหนกระแสวันที่ 16 ส.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ แม่เมย์ แม่น้องเด็ก 3 ขวบ, ยายจิ๋มนพ.ธีรนันท์ มิตรภานนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการรพ.แพทย์รังสิต รวมทั้ง ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต

 

 

แม่พาลูกไปหาหมอวันที่เท่าไหร่?

แม่เมย์ : 13 ส.ค. ค่ะ น้องไม่สบายแล้วก่อนหน้านี้ค่ะ เวลาไม่สบาย มีน้ำมูก จะหอบ หายใจไม่ทัน ต้องพ่นยา แม่พาไปหาหมอคนนึงเขาก็พ่นยา และให้ยาไปทาน เขาบอกว่าถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้กลับมาพ่นซ้ำ เว้นไปสองวันก็ไปวันที่ 13 ก็เจอหมอคนนี้ ซึ่งไม่ใช่หมอที่เคยดูมาก่อน เขาก็ถามว่ามาทำอะไร เราก็บอกว่ามาพ่นยาตามที่หมออีกคนนึงนัดไว้ เขาก็ถามว่าได้เอาเอกสารอะไรมามั้ย เราก็บอกว่าไม่ได้เอามา เพราะคิดว่าจะเจอหมอที่เขานัดไว้ เขาก็บอกว่าวันหลังต้องเอาเอกสารมาด้วยนะ เข้าไปรอที่ห้อง หนูก็เอาน้องนั่งตักรอเขา วันที่ไป ยายไปด้วยค่ะ

ยายเข้าห้องหมอมั้ย?

แม่เมย์ : ไม่ค่ะ นั่งรอข้างนอก เพราะมีลูกอีกคนรอรับยาเหมือนกัน เอาลูกไปสองคน

แม่พาตัวเล็กไปหาหมอ ยายนั่งอยู่กับลูกอีกคน?

แม่เมย์ : ค่ะ หนูก็อุ้มลูกนั่งตัก  หมอก็เตรียมยาที่จะพ่น แล้วเขาก็บอกว่าช่วงนี้ฝนตก ระวังนิดนึงเพราะปอดน้องชื้นจะทำให้หอบ ระหว่างนั้นน้องนั่งเล่นของเล่นอยู่ชิ้นนึง หนูก็หันหน้าฟังหมออธิบาย น้องก็เล่นของเล่นชิ้นนึง แล้วเหมือนของเล่นโดนปากเขา เขาก็พูดว่าโดนปากเลย ไอ้สั-เอ้ย หมอก็เดินเข้ามาตบเลย โดยไม่ได้พูดอะไรสักคำ พอเขาตบปุ๊บลูกหนูก็นิ่งแล้วน้ำตาไหล ร้องแบบไม่มีเสียง

แม่เมย์เห็นคาตาเลย?

แม่เมย์ : เห็นคาตา เขาตบแรง โดนยันหูน้องเลย ทีนี้พอน้องร้องไม่ออกเสียง พอร้องมีเสียงปุ๊บ หนูก็ถามว่าหมอตบลูกหนูทำไม เขาก็บอกหนูว่าลูกหมอ หมอก็ทำแบบนี้ แล้วเขาก็ส่งที่พ่นยาให้หนูแล้วก็เดินออกไป ไปซักประวัติลูกหนูอีกคน

หมอเด็กหรือเปล่า?

แม่เมย์ : หนูก็ไม่รู้เหมือนกัน อยู่ในอนามัย เป็นหมอผู้ชาย อายุประมาณ 40 กว่า

พออุ้มออกไปเจอยาย บอกยายมั้ย?

แม่เมย์ : พอเขาส่งที่พ่นยาให้ หนูก็เอาพ่นให้ลูกแป๊บนึง แล้วหนูก็เห็นรอยเริ่มขึ้นก็ถ่ายรูป หนูก็ไม่โอเคแล้ว ตบอะไรขนาดนี้ หนูก็เลยเลิกพ่น เดินออกไปบอกว่าแม่กลับบ้านเหอะ แม่ก็ถามว่าทำไม เสร็จแล้วเหรอ ก็เลยบอกว่าหมอตบหน้าลูกหนู แม่ก็บอกว่าอย่าเพิ่งกลับ ไปถามหมอก่อน ตอนนั้นยายก็โมโห แต่คิดว่าตบเบาๆ เพราะยังไม่ได้ดูหน้าหลาน

 

 

พอยายเห็น ยายถามหมอ?

ยายจิ๋ม : ก็ถามว่าหมอตบหน้าหลานฉันทำไม เขาก็บอกว่าเด็กด่าหมอว่าไอ้เฮีย- ก็เลยถามว่าตบทำไม ถึงด่าก็ตบไม่ได้ เขาก็บอกครับ ตบครับ

ยายเองได้ยินอย่างนั้นเลยเหรอ ว่าหมอพูดคำนั้นจริงๆ ว่าเด็กด่าเขาอย่างนั้น?

ยายจิ๋ม : จ้ะ

หมอชื่อนั้นเหรอ?

ยายจิ๋ม : จ้ะ

คุณรู้มาก่อนว่าหมอชื่อนี้?

ยายจิ๋ม : รู้

แม่เมย์ก็รู้เหรอ?

แม่เมย์ :   รู้ค่ะ เพราะตอนเด็กๆ ก็รักษาและฉีดวัคซีนกับหมอคนนี้

ลูกรู้เหรอ?

แม่เมย์ : ลูกไม่รู้

แต่หมอบอกว่าเขาด่าชื่อหมอออกมา?

ยายจิ๋ม : จ้ะ

พอด่าเขาว่าไอ้เฮีย-?

ยายจิ๋ม : ก็กลับบ้านมาดูหน้าหลาน แล้วก็กลับไปถามหมอรอบที่สอง ว่าหมอมาตบหน้าหลานฉันทำไม เด็ก 3 ขวบนะ หมอก็ย้อนมาที่ยายว่าแล้วจะทำไม มาทางไหนออกไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาตัวที่นี่ ไล่อย่างนี้เลย ถึงยายจะพูดที่ไหนก็คือคำนี้

ยายกลับบ้านแล้ว เห็นรอยแล้วก็กลับมาอีก?

ยายจิ๋ม : โอ้โห กกหูคือแดงเลย แล้วใบหูแดงก่ำ ยายก็ไปลูก พาไปอีก ก็ถามอีกว่าคุณหมอตบหน้าหลานฉันทำไม หน้าขึ้นรอยเลย เด็กมันแค่ 3 ขวบเอง เขาก็บอกแล้วจะทำไม มาทางไหนออกไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาตัวที่นี่ แล้วก็บอกลูกกลับบ้านไปแจ้งความ ลูกก็เอามอเตอร์ไซค์ไป ไปถึงร้อยเวรก็รับเรื่องดี รีบทำให้เลย ทำเสร็จไปรพ. เขาก็ตรวจร่างกาย แล้วก็กลับบ้าน มาอยู่บ้านอีกวันนึง

หมอติดต่อมามั้ย?

ยายจิ๋ม : ไม่เคย ไม่อะไรเลย เราไปรอบสองต้องการคำขอโทษจากหมอว่าผมพลั้งมือไปแล้วนะป้า ผมขอโทษ อาจจะอะไรบ้าง แต่หมอไม่พูดคำนั้น ไล่เราเลย ตบแล้วทำไม มาทางไหนออกไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาตัวที่นี่

หลังจากนั้นมีคนที่รพ. ผอ. อะไรมามั้ย?

แม่เมย์ : เหมือนสาธารณสุขอำเภอเหรอ เข้ามาที่บ้าน มาสอบถาม เมื่อวานนี้

ปกติที่บ้าน ลูกชายจะพูดคำหยาบอยู่แล้วเหรอ?

แม่เมย์ : ปกติน้องไม่พูด ถ้าอยู่กาญจนบุรี จะมีน้อยมาก นอกจากกลับมาจากโรงเรียนจะมีบ้าง

เขาติดจากใคร ยายพูดคำหยาบมั้ย?

ยายจิ๋ม :   ยายก็ไม่ได้พูดนะ หมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านพื้นบ้าน เด็กมาเล่นรวมกัน เด็กกับเด็กก็คงพูดแล้วน้องก็จำ

เป็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้าน?

ยายจิ๋ม :   ใช่จ้ะ ถ้าอะไรแตกหักน้องก็จะพูดคำนั้น หักเลย พังเลย ไอ้สั-

แม่เมย์ : คำนี้น้องจะพูดบ่อย แต่ไม่ได้พูดทุกวัน คำหยาบคำนี้จะออกจากปากน้องบ่อยที่สุด แต่คำอื่นไม่มี

เรื่องเด็กพูดจาไม่ดีก็เป็นเรื่องนึง แต่เรื่องการตบเด็กเป็นอีกเรื่องนึง?

ยายจิ๋ม : จ้ะ เรารับไม่ได้ เราเข้าใจว่าลูกเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน แต่ไม่จำเป็นต้องลงมือ บอกได้ สอนได้ ทำไมต้องตบ

พอยายแจ้งความ เห็นว่าหมอจะเข้ามาขอโทษเหรอ?

ยายจิ๋ม : เพิ่งบอกเมื่อวาน

แม่เมย์ : เมื่อวานมีผู้ใหญ่บ้านติดต่อมาบอกว่าทางสาธารณสุขจะพาตัวคุณหมอเข้ามาขอโทษ ทางเราจะยอมมั้ย หนูเลยบอกแม่ไปว่าให้ลองเข้ามาคุยก่อนก็ได้ เพราะถ้าคุยกันจบก็จบตั้งแต่เมื่อวาน เราก็รอๆ จนพวกหัวหน้าสาธารณสุขเขามา ก็มารอ แต่ตัวหมอก็ไม่ยอมมา

ทางอนามัย หรือผอ. ไม่ติดต่อมาเลย?

แม่เมย์ : ไม่ติดต่อมาเลย หมอก็ไม่ได้เข้ามา หนูก็ไม่รู้ว่าตัวเขาพูดเองหรือหัวหน้าเขาพูด ผู้ใหญ่บ้านบอกว่าหัวหน้าสาธารณสุข จะพาตัวหมอตู่มาขอโทษนะ แต่หนูไม่เคยได้ยินจากปากหมอ หมอก็ไม่เคยติดต่อมาว่าจะเข้ามาขอโทษ ไม่มีค่ะ

ยืนยันว่าหลานไม่รู้จักชื่อเขา?

ยายจิ๋ม : ไม่รู้จัก หลานไม่เคยเจอหมอคนนี้ เข้าไปพ่นยา 3-4 รอบ พ่นกับหมอผู้หญิง แต่รอบที่โดนตบหน้าเป็นหมอคนนี้

เด็กติดคำว่าไอ้สั-มาจากไหน?

แม่เมย์ : ในหมู่บ้านมีเด็กมากค่ะ เขาก็จะพูดคำหยาบกัน พอน้องไปเล่นกับเขาก็อาจได้ยินกลับมาบ้าง มีเด็กโตด้วย เขาได้ยินก็เอากลับมาพูด แต่ถ้าแม่ได้ยินเองก็จะดุว่าไม่ให้พูด แต่เขาไม่ได้พูดบ่อย เขาจะพูดเวลาของเล่นพัง ล้อหลุด อะไรแบบนี้

 

 

ได้ไปคุยกับคุณหมอ ขอใช้สิทธิ์ให้สัมภาษณ์ ไม่ขอให้เอาเสียงและภาพมาออก แต่ข้อมูลที่หมอบอกเด็กพูดคำว่าหมอเฮีย ตนเองจึงใช้มือตบที่แก้มซ้ายหนึ่งครั้ง ตีเหมือนเตือน แล้วบอกแม่เด็กว่าช่วยสอนลูกด้วย แต่แม่เด็กไม่พอใจไปบอกยาย ยายบอกว่าเลี้ยงหลานมาไม่เคยตีไม่เคยด่าหลานด้วย เรื่องตบเด็กนั้น เป็นการตักเตือน ผมโดนเด็กด่า ผมตีไม่ได้เหรอ ตีครั้งเดียวด้วยปลายนิ้วมือไม่ได้ใช้ไม้ มันเลยขึ้นเป็นรอยแดง ไม่ใช่จู่ๆ จะตีเด็ก แต่ถูกเด็กด่าก่อน ผมผิดเหรอ ส่วนที่ให้กลับไป ลูกเมียติดโควิดอยู่ชั้นบน ผมก็แค่พูดว่ามาทางไหนป้าก็ไปทางนั้นเถอะ หมายถึงบริเวณนี้อันตราย?

ยายจิ๋ม : ไม่มีคำนี้ หมอไม่ได้พูดคำนี้เลย ป้าไปก็ถามว่าตบหน้าหลานฉันทำไม หมอทำยังงั้นได้ยังไง เขาก็ตอบมาว่าแล้วจะทำไม มาทางไหนไปทางนั้น ไม่ต้องมารักษาตัวที่นี่ พูดคำนี้จริงๆ นี่คือเรื่องจริง

ล่าสุดมีอดีตผู้ใหญ่บ้านเข้ามาเหมือนช่วยเคลียร์ พอดีมีทีมข่าวอยู่ด้วย ก็เลยได้ภาพนี้มา เขาบอกว่าไม่จำเป็นต้องเบลอหน้าเขาเปิดได้เลย เขาบอกว่าถ้าไม่ถอนแจ้งความ ไม่ต้องอยู่ที่นี่ แกโกรธตรงที่ยายกับแม่ไปแจ้งความหมอตู่ ทำไม เพราะอะไร?

แม่เมย์ : หนูไม่รู้สาเหตุว่าเพราะอะไร ไม่รู้เขารู้จักกันมานานหรือยังไง แต่อยากให้เห็นใจลูกหนูด้วยว่าลูกหนูถูกกระทำ ลูกหนูพูดคำหยาบจริงแต่ไม่ได้ด่าหมอ ถ้าวันนั้นหมอบอกว่าน้องพูดคำหยาบนะ เตือนหน่อยนะ หมอจะทำโทษหนูก็ไม่ได้ว่า แต่นี่หมอตบลูกหนูโดยที่ไม่พูด ไม่บอกเลย ลูกหนูนั่งอยู่บนตักหนู

ฝั่งผู้ใหญ่บ้านต้องการให้เราไปถอน?

ยายจิ๋ม : เขามารอบสองพูดข้างหลังว่าให้ช่วยถอนแจ้งความ เราก็บอกว่าไม่ย้าย ไม่ถอน และไม่ไป บ้านของหนูสร้างเอาไว้

จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด?

ยายจิ๋ม : ใช่

 

 

หมอเป็นหมอจิตแพทย์เด็กด้วย กรณีนี้ยังไง หมอบอกว่าเขาตบสั่งสอนเฉยๆ ได้มั้ย?

นพ.ธีรนันท์ : ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าปัญหาที่เราพบได้เรื่อยๆ อันแรกเลยคือทำร้ายหมอ ทำร้ายร่างกายบุคลากรทางการแพทย์ เวลาไปฉีดยาหรือแอดมิดแล้วหงุดหงิดขึ้นมาได้ สองเข้าห้องตรวจแล้วซนเล่นของเล่น หมอก็พบบ่อย สามคือการพูดคำหยาบเฉยๆ ไม่ได้มีการทำร้ายหมอ ก็พบได้เรื่อยๆ เราก็จะมีวิธีการจัดการตัวเอง เรื่องการทำร้ายร่างกายเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ว่าจะบุคลากรทางการแพทย์หรือทางการศึกษา หรือครอบครัวเอง

หมอบอกว่าเรื่องตบเด็กคล้ายการตักเตือน โดนเด็กด่าตีไม่ได้เหรอ?

นพ.ธีรนันท์ : ถึงเป็นลูกตัวเองก็ไม่ควรตีเหมือนกัน การตีเป็นการทำโทษเด็กอย่างนึง แต่เป็นวิธีสุดท้ายที่เราจะเลือก เราปรับพฤติกรรมอย่างอื่น สั่งสอนอย่างอื่นได้ในการพูดคุยให้รางวัลต่างๆ

เขาบอกไม่ได้ใช้ไม้ ตีครั้งเดียวใช้ปลายนิ้วมือ ผมผิดเหรอเด็กมาด่าก่อน?

นพ.ธีรนันท์ : ไม่ควรครับ แต่ทางกลับกัน อยากให้สังคมเข้าใจคุณหมอด้วย อยากให้รอแพทย์สภาสอบสวนอีกครั้ง เพราะกลัวว่าเดี๋ยวคุณหมอจะเกิดเสียน้ำใจแล้วลาออกขึ้นมาแล้วจะขาดบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าตักเตือนแล้วคุณหมอเข้าใจก็อาจปรับปรุงตัวได้

 

 

เรื่องข้อกฎหมาย ทนายมองยังไง?

ทนายเจมส์ : ต่อให้เด็กด่าคุณหมอเองก็ตาม ก็ไม่สามารถไปตีเด็ก ยิ่งเป็นครูกระทรวงออกชัดเจนว่าห้ามตีเด็ก ผมเข้าใจเองว่าหลังๆ มา เด็กวัยรุ่น หรือคนโตใช้วิธีการที่รุนแรง เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แล้วเด็กซึมซับวิธีการทำรุนแรงแบบนี้ จนเด็กเข้าใจว่าการรุนแรงคือความธรรมดา และใช้วิธีการรุนแรงกับคนอื่นๆ เขาเลยรณรงค์ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับเด็ก เพื่อไม่ให้เด็กจดจำ ดังนั้นต้องดูลักษณะบาดแผล แพทย์จะวินิจฉัยว่าเป็นอันตรายต่อกายและจิตใจหรือเปล่า ถ้าไม่ก็เป็นความผิดลหุโทษ คดีลหุโทษถึงแม้โทษแค่ 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่น โทษเล็กน้อยมาก แต่ถอนไม่ได้ ต่อให้เต็มใจถอนก็ถอนไม่ได้ ยิ่งการบังคับให้เขาออกโน่นนี่นั่น ก็เป็นการบังคับเสรีภาพคนอื่น ถ้าเด็กด่าหมอจริงๆ เด็กดูหมิ่นซึ่งหน้า อายุไม่เกิน 12 ขวบ กฎหมายแก้ไขใหม่เมื่อปี 65 ถือว่าไม่ต้องรับโทษ ฉะนั้นเด็กด่าก็ไม่เป็นความผิด พูดง่ายๆ คุณหมอจะใช้สิทธิตามกฎหมายก็ไม่ได้ ไปตบตีเด็กก็ไม่ได้อีก ก็ฝากคุณแม่ไว้ พฤติกรรมแบบนี้ไม่มีใครชอบ แต่การตีเด็กโดยไม่อธิบาย เขาก็งงว่าตีเขาเพราะอะไร เขาไม่รู้ว่าตีเขาทำไม พอคุณบอกจะสั่งสอนเขา บอกแม่เขาดีกว่า ขนาดแม่-ยาย บอกเด็กแล้ว สอนเด็กแล้ว ยังมีหลุดออกมา

 

แม่กับยายสอนมั้ยว่าคำนี้ไม่ดี?

แม่เมย์ : บอกตลอด พอบอกก็หายๆ ไป แต่พอไปเล่นกับเด็กก็กลับมาอีก

กรณีนี้ถ้าไม่เอาเรื่อง ต่อไปหมอจะตบใครก็ได้เหรอ เพราะถ้าเอาเรื่องเดี๋ยวหมอลาออก?

นพ.ธีรนันท์ : จริงๆ มันต้องเป็นกระบวนการตักเตือนโดนแพทยสภา ผมเชื่อว่าต้องมีการประเมินปัญหาว่าเกิดอะไรขึ้น ไปๆ มาๆ ถ้าเกิดจากโควิดมา ก็อาจทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนไปได้ เพราะเห็นข่าวเหมือนเขาเป็นโควิดมา

หมอบอกข้อมูลน่าสนใจ มีบางคนที่เคยไปตบเด็กแล้วบอกว่าไม่เห็นเป็นไรเลย แสดงว่าบุคคลนี้อาจเคยกระทำมาหลายๆ ครั้ง?

นพ.ธีรนันท์ : จริงๆ แล้วการที่เรามองว่าเป็นเรื่องปกติ ก็เป็นไปได้ที่อาจมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ ฉะนั้นเราต้องไปสืบเพิ่มเติมอีกที แต่สำคัญที่สุดคือผลกระทบหลักจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเด็ก นี่คือที่หมอเป็นห่วง นี่เป็นการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ส่งผลถึงจิตใจแน่นอน แต่จะส่งผลถึงขั้นพัฒนาการเลยมั้ย โรคทางกายเลยมั้ย ปัจจุบันเราพบว่าส่งผลครับ การที่เด็กหวาดระแวง ไม่กล้าไปรพ. ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่กล้าเข้าหาผู้ใหญ่ พัฒนาการเรื่องภาษา บางทีก็ถดถอยลง บางทีอาจกระทบพัฒนาการเรื่องอื่น ทางกลับกัน การได้รับความรุนแรงตั้งแต่เด็ก มีความเสี่ยงจะเป็นโรคหัวใจ ไขมัน โรคอ้วน และโรคอื่นๆ ในระยะยาวได้ ไม่น่าเชื่อว่าสภาวะจิตใจส่งผลถึงโรคทางกายได้

 

 

เหมือนคุณหมอมีภาวะด้านความรู้สึกแบบนี้ ต้องหยุดการรักษาหรือเปล่า เหมือนนักบิน ถ้ามีภาวะความเครียดในจิตใจ บริษัทห้ามบินเลยนะ เพราะมีผลกระทบถึงผู้โดยสาร บุคลากรที่ต้องรับผิดชอบชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน การดูแลหรือระงับอารมณ์ตัวเองสำคัญที่สุด ถ้านั่งกังวลใจว่าไม่ถอนแจ้งความเดี๋ยวหมอลาออก มันจะเป็นบรรทัดฐานหรือเปล่า ถ้าทำแบบนี้อีกจะยังไง มันก็หลายเหตุเหมือนกัน ทนายเจมส์มองยังไง?

ทนายเจมส์ : การกระทำใดๆ ก็แล้วแต่ แล้วกระทบพัฒนาการเด็ก อันนี้มีความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มีโทษหนักขึ้นมาอีก สมมติบังคับให้เด็กทำอะไรไม่ดีซ้ำๆ ก็มีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก มีความผิดเช่นเดียวกัน

ยายเอาไงต่อไป?

ยายจิ๋ม : เอาเรื่องถึงที่สุด

ตร.ว่ายังไง?

แม่เมย์ : รอคุณหมอมาเซ็นรับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ค่ะ

ยายจิ๋ม :   ตร.ช่วยเต็มที่

 บอกจะเข้ามาขอโทษก็ไม่มา?

ยายจิ๋ม : ไม่มาค่ะ

ห่วงเรื่องการทำงานของบุคลากร ที่มีชีวิตประชาชนเป็นเดิมพันอยู่ข้างหลัง ?

ทนายเจมส์ : ผมก็มองเหมือนกัน บางทีคนป่วยไปแล้วโดนด่า ก็เพิ่มความเครียดให้เขาอีก สมมติไปเจอหมอที่มีอัธยาศัยดี มีจิตวิทยาคุยกับคนไข้ดี จิตใจดี ร่างกายก็หายเร็ว

ยายจิ๋ม :   ถ้าน้องไม่ป่วยไป หายใจทางปาก จะไม่อะไรเยอะขนาดนี้ แต่นี่น้องป่วยไป ตบน้องได้ยังไง หมอผู้หญิงรู้ว่าน้องเป็นหอบอยู่ก็มาพ่นให้ น้องมีอาการหนักมาก แล้วจะเอาไปรพ. น้องก็ไม่ไป

จะบอกว่าหลานก็ไม่สบาย 3 ขวบ สุดท้ายโดนตบอีก?

ยายจิ๋ม : เราเอาไปรักษา ไม่ได้เอาไปให้ตบ ไม่สมควรตบ เด็กป่วยไป

อยากบอกอะไร?

แม่เมย์ : อยากให้คุณหมอออกมาพูดอะไรบ้าง เพราะในโซเชียลก็โจมตีหนูกับลูก (ร้องไห้) แล้วลูกหนูอยู่บนตักหนู แล้วคุณหมอตบอ่ะ (ร้องไห้) โดยที่หมอไม่พูดไม่บอกอะไรสักคำ หมอบอกกับนักข่าวว่าหมอตบเบาๆ ตบแค่ปลายนิ้ว แต่คุณหมอตบเต็มมือคุณหมอ แม้แต่คำขอโทษสักคำก็ไม่มี

ทนายเจมส์ : ตอนตบหมอยืนอยู่ใช่มั้ย

แม่เมย์ : หมอยืนค่ะ น้องนั่งในตักแม่

ทนายเจมส์ : ก็อยากฝาก เป็นไปได้มั้ยเราใช้หมอผู้ใหญ่ไปรักษาเด็กเลยไม่ได้เข้าใจพฤติกรรมเด็ก อย่างที่คุณหมอบอกว่าเขาทำแบบนี้บ่อยๆ ก็เป็นห่วงว่าครอบครัวเขาจะจดจำแล้วไปทำแบบนี้กับคนอื่นหรือเปล่า

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3/โหนกระแส/sanook.com