โฆษกตาลีบันแถลงเตือนชาวอัฟกันอย่าไปสนามบิน ผู้หญิงหยุดทำงานอยู่บ้านไปก่อนเพื่อความปลอดภัย

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานยังคงน่าเป็นห่วง และถูกจับตาจากทั่วโลก ล่าสุด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงข่าวเตือนชาวอัฟกันอย่าไปสนามบิน ผู้หญิงหยุดทำงานอยู่บ้านไปก่อนเพื่อความปลอดภัย และทิ้งท้ายว่า มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเถิด สงครามสำหรับพวกเรามันจบลงแล้ว

 

 

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงข่าวรอบใหม่ที่กรุงคาบูล ในวันอังคารที่ 24 ส.ค. 2564 ระบุให้ผู้หญิงที่มีงานทำก่อนที่พวกเขาจะกลับมาครองอำนาจ หยุดอยู่บ้านไปก่อน จนกว่าจะมีระบบที่เหมาะสม เพื่อรับประกันความปลอดภัยของพวกเธอ

 

 

“กองกำลังความมั่นคงของเราไม่ได้ถูกฝึกเรื่องการปฏิบัติต่อผู้หญิง รวมถึงควรพูดกับผู้หญิงอย่างไร” นายมูจาฮิดกล่าว “จนกว่าเราจะมีการรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ เราขอให้ผู้หญิงอยู่บ้านไปก่อน”

 

นายมูจาฮิดยังพูดถึงประเด็นอื่นๆ รวมถึงเรื่องที่นานาชาตินำโดยสหรัฐฯ กำลังอพยพชาวอัฟกันออกจากประเทศ โดยเขาเตือนชาวอัฟกันว่า อย่าเดินทางไปยังสนามบินในกรุงคาบูล เนื่องจากสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ต่างชาติหยุดส่งเสริมให้ชาวอัฟกันออกจากประเทศ เพราะตาลีบันต้องการความสามารถของคนกลุ่มนี้

 

 

 

โฆษกตาลีบัน บอกว่า ชาวอัฟกันควรกลับบ้าน, ไปทำงาน และใช้ชีวิตตามปกติ เพราะจะไม่มีอันตรายเกิดขึ้นกับพวกเขา “มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเถิด สงครามสำหรับพวกเรามันจบลงแล้ว” นายมูจาฮิดกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม คำพูดของนายมูจาฮิดเกิดขึ้นในขณะที่ นางมิเชล บาเชเลต ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกมายืนยันว่า รายงานต่างๆ เกี่ยวกับการทารุณกรรม, การประหารชีวิต และการละเมิดสิทธิสตรีโดยฝีมือของกลุ่มตาลีบัน เป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ เธอยังได้รับรายงานว่ากลุ่มตาลีบันเกณฑ์เด็กไปเป็นทหารด้วย

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่สนามบินในกรุงคาบูลยังคงสับสนวุ่นวาย ชาวอัฟกานิสถานอีกหลายพันคนยังคงรอคอยที่จะได้อพยพออกจากประเทศ ก่อนจะถึงวันที่ 31 ส.ค. ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ จะถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา สหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่และพลเมืองอัฟกันออกไปแล้วราว 50,000 คน.ฃ

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ