สรุปคดี ผกก.โจ้ ถุงคลุมหัวผู้ต้องหา พร้อมเรียกเงิน 2 ล้าน สุดท้ายผู้ต้องหาตาย

กลายเป็นเรื่องที่ผู้คนพูดถึงเป็นจำนวนมาก กับคดีสุดฉาวของผู้กำกับโจ้ สภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหา พร้อมเรียกเงิน 2 ล้านบาทแลกกับการปล่อยตัว แต่สุดท้ายผู้ต้องหาเสียชีวิต ซึ่งภายหลังได้มีคลิปเหตุการณ์ออกมาให้ประชาชนได้เห็น จนกลายเป็นกระแส ด้านผบ.ตร.เซ็นคำสั่งให้ ผกก.โจ้และลูกน้องอีก 12 นาย ออกจากราชการ “บิ๊กตู่” สั่งลุยเร่งสอบสวนให้ถึงที่สุด

 

 

 

สำหรับลำดับเหตุการณ์ต่างๆ มีดังนี้

จุดเริ่มต้นเริ่มจากช่วงเช้าวันที่ 22 สิงหาคม 2564 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ระบุว่า มีตำรวจร้องเรียนมา เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 คน เป็นชายและหญิงจาก จ.ชัยนาท พร้อมยาบ้าประมาณหลักแสนเม็ด จากนั้นได้นำตัวมาที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ต่อมา ผู้ร้องเรียนอ้างว่ามีการเรียกเงินจากผู้ต้องหาทั้งสองคนจำนวน 1 ล้านบาท จนผู้ต้องหายอมจ่าย 1 ล้านบาท แต่มีนายตำรวจยศ พ.ต.อ.คนหนึ่งไม่ยอม บอกจะเอา 2 ล้านบาท หลังจากนั้น พ.ต.อ.คนดังกล่าวได้นำถุงดำมาคลุมหัวผู้ต้องหาชายจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต แล้วนำศพส่งโรงพยาบาล และบังคับลูกน้องว่าให้บอกกับหมอว่า เสพยาเกินขนาดตาย พร้อมปล่อยตัวผู้ต้องหาหญิงไป บอกว่า ไม่ต้องพูดอะไรเพื่อแลกกับอิสรภาพ ไม่ต้องถูกดำเนินคดียาเสพติด

 

 

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ผลชันสูตรออกมา ชุดจับกุมเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยทนไม่ได้ จึงร้องเรียนมาที่ “ทนายคลายทุกข์” และพร้อมให้ปากคำ นอกจากนี้ผู้ร้องเรียนยังอ้างว่า พ.ต.อ.คนดังกล่าวได้เรียกพ่อของคนตายเพื่อเคลียร์คดีให้จบ

 
 
 
 
 
 

ช่วงบ่ายวันที่ 22 สิงหาคม 2564 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบเรื่องแล้ว สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ นายตำรวจที่ถูกกล่าวหา ย้ายไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.6 ไว้ก่อน เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินการทางวินัย และถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป 

ทางด้าน พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ “ผกก.โจ้” ผู้ถูกกล่าวหา เผยว่า ยืนยันตำรวจไม่ได้มีการซ้อมหรือทำร้ายใดๆ จนทำให้เกิดการเสียชีวิต ส่วนประเด็นการเสียชีวิตนั้น ทางครอบครัวทราบดีว่าคนที่เสียชีวิตมีโรคประจำตัว ส่วนการเรียกร้องเงินทอง ขอยืนยันในฐานะตำรวจว่าไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แล้วทีมงานตำรวจก็ไม่เคยทำเช่นนี้ 

ขณะที่ อดีตทหารนายหนึ่งซึ่งเป็นพ่อของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกชายเกิดอาการน็อกเนื่องจากพักผ่อนน้อย สูบบุหรี่มาก ร่างกายอ้วน เป็นโรคหัวใจและเบาหวาน กรณีที่มีข่าวว่าตำรวจจับยาเสพติดแล้วเรียกเงินพร้อมทั้งทำให้ลูกชายเสียชีวิต ไม่เป็นความจริง ตำรวจช่วยนำตัวลูกชายส่งโรงพยาบาล มาถึงตรงนี้ตนในฐานะพ่อต้องบอกว่าเสียใจกับการเสียชีวิตของลูกชาย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงตามข่าว

 

 

เรื่องราวทั้งหมดเหมือนจะจบลง เมื่อพ่อยืนยันการเสียชีวิตของลูกชาย กระทั่งช่วงเย็นวันนี้ 24 สิงหาคม 2564 ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่า เป็นผู้กำกับรายหนึ่งกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยอ้างว่าได้รับคลิปดังกล่าวมาจากตำรวจชั้นผู้น้อย ขอให้ช่วยนำคลิปนี้มอบให้แก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเห็นแล้วก็พูดไม่ออก อยากให้ทุกคนดูด้วยตาของตัวเอง ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวมีคนลงมือกระทำมากกว่า 4 คน โดยใช้ถุงคลุมหัวคนที่คาดว่าเป็นผู้ต้องหา และมีการทุบทำร้ายร่างกาย คลิปดังกล่าวกลายเป็นชนวนที่ทำให้คนหันมาสนใจคดีนี้อีกครั้ง ยังไม่ทันข้ามวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณี ผกก.โจ้ โดยต้องการสอบสวนให้ถึงที่สุด และต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต

ต่อมาเวลาประมาณ 18.30 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาคลี นำตัวหญิง 2 คน ซึ่งคาดว่าเป็นแม่และแฟนของผู้เสียชีวิต มาสอบปากคำหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ตัวจังหวัดนครสวรรค์ หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล โดยระหว่างการนำตัวขึ้นรถตู้ตำรวจ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แต่หญิงสาว 2 รายไม่ยอมตอบคำถามอะไรทั้งสิ้น จากนั้นก็ขึ้นรถตู้ของสถานีตำรวจภูธรตาคลีเดินทางออกไปทันที

 
 
 
 
 

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า เตรียมลงนามให้ ผกก.โจ้ ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 64 เป็นต้นไป

 

 

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 ศาลอนุมัติหมายจับพ.ต.อ.ธิติสรรค์ พร้อมพวก อีก 7 คนในข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และในเวลาต่อมาตำรวจชุดสืบสวนของ บช.ภูธร ภาค 6 ได้ควบคุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้แล้ว 4 คน ขณะกำลังจะหลบหนี และอยู่ระหว่างการสอบปากคำ รวมทั้งติดตามจับกุมพ...ธิติสรรค์ และพวกที่คาดว่าหลบหนีไปก่อนหน้านี้อย่างกระชั้นชิด

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ