ไทม์ไลน์ ทรัมป์ก่อนติดโควิด-19 จากทรัมป์

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ยืนยันว่าผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของตนเอง และเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้ผลเป็นบวก

โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า กิจกรรมการเมืองหลายงานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าร่วมอาจเป็นงานที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อต่อคนจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าใครติดจากใคร

ไทม์ไลน์ของทรัมป์มีดังนี้

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน งานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งในวอชิงตัน ทรัมป์เข้าร่วมงานระดมทุนหาเสียงที่โรงแรมวอชิงตัน ซึ่งต่อมามีรายงานว่า ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน รอนนา แมคแดเนียล ซึ่งเป็นผู้ดูแลการหาเสียงของพรรค คือผู้หนึ่งที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน งานเลี้ยงเสนอชื่อตุลาการศาลสูงคนใหม่  ทำเนียบขาวเป็นเจ้าภาพจัดงานเสนอชื่อผู้พิพากษา เอมี โคนีย์ แบร์เร็ตต์ ให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูง ซึ่งแขกส่วนใหญ่มิได้สวมหน้ากากขณะอยู่ในงานแต่อย่างใด และไม่มีการเว้นระยะห่าง ต่อมา วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันสองคนที่เข้าร่วมในสองงานนี้ตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ได้แก่ ส.ว.ธอม ทิลลิส จากรัฐนอร์ธแคโรไลนา และ ส.ว.ไมค์ ลี จากรัฐยูทาห์ รวมทั้งที่ปรึกษาคนสำคัญของทรัมป์ นางเคลลีแอนน์ คอนเวย์ ด้วย

วันที่ 29 กันยายน งานดีเบตที่รัฐโอไฮโอ ในการดีเบตครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และบรรดาลูกๆ ของทรัมป์ ต่างนั่งอยู่ในกลุ่มผู้ชมการดีเบตโดยที่ไม่สวมหน้ากาก ต่อมาพบว่า ผู้จัดการหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ บิลล์ สเตเปียน คือหนึ่งในผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสด้วยหลังจากเดินทางกลับจากคลีฟแลนด์

 

วันพุธที่ 30 กันยายน งานระดมทุนหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐมินนิโซตา ทรัมป์เดินทางไปยังรัฐมินนิโซตา เพื่อร่วมงานระดมทุนที่บ้านพักส่วนตัวชานเมืองมินนิอาโปลิส และมีการหาเสียงกลางแจ้งที่เมือง Duluth มินนิโซตา 

สำหรับอาการณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์ในตอนนี้ พบมีไข้เล็กน้อย และอาการไม่รุนแรง