ไอเดียบรรเจิด ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงคมนาคม ป้ายทะเบียนรถยนต์ชื่อเฉพาะ

อธิบดีขนส่งทางบก” เร่งเครื่องเดินหน้าเต็มกำลัง หลังรัฐบาลไฟเขียวร่างกฎกระทรวงคมนาคม ป้ายทะเบียนรถยนต์ชื่อเฉพาะ เปิดประมูลหวังโกยเงินเข้า กปถ. “นายกฯตู่” กำชับไปศึกษาให้รัดกุมอย่าให้เกิดปมปัญหาตามมา

 

 

ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงให้แผ่นป้าย ทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน สามารถเลือกใช้ชื่อตัวเอง เช่น ประยุทธ์ 1 ไตรศุลี 1 มาใช้เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบกจะประกาศกำหนดและเปิดประมูล นำเงินเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปต.) โดยเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่…) พ.ศ. …(กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

 

 

โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ให้สามารถกำหนดตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ หรือตัวเลข เมื่อผสมแล้วเป็นชื่อบุคคลก็ได้ หรือชื่อเฉพาะและแผ่นป้ายทะเบียนจะยังคงมีหมายเลขทะเบียนปรากฏ

 

สรุปคือ

1. แผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ ให้มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์หรือตัวเลขได้

  • บรรทัดที่หนึ่ง ประกอบด้วยตัวอักษรประจำหมวดตัวที่หนึ่ง ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่สอง และหมายเลขทะเบียนไม่เกินสี่หลัก
  • บรรทัดที่สอง เป็นตัวอักษรแสดงชื่อกรุงเทพฯ หรือจังหวัดที่จดทะเบียน เว้นแต่กรณีจดทะเบียนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้ใช้คำว่า เบตง ทั้งนี้ ตัวอักษรให้ใช้ตัวอักษรไทยหมายเลขทะเบียนให้ใช้ตัวเลขอารบิก และทั้งตัวเลขและตัวอักษรให้อัดเป็นรอยดุน

2. แผ่นป้ายทะเบียนพิเศษ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับหมวดอักษรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี, ไม่มีเจตนาในทางทุจริต

3. การกำหนดชื่อเฉพาะดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และต้องได้รับอนุญาต กรณีที่ผสมกันแล้วมีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพ จะไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวอักษรในแผ่นป้ายทะเบียนโดยเด็ดขาด

4. แผ่นป้ายทะเบียนพิเศษ ที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วออกประมูลเป็นการทั่วไป จากนั้นจะนำรายได้เข้ากองทุน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

5. การดำเนินการหลังจากนี้ เมื่อร่างกฎกระทรวงที่ผ่านการตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

6. คาดเตรียมเปิดใช้ภายในกลางปี 2564 นี้.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข้อมูลเฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News