ออกซ์ฟอร์ดระงับทดลอง วัคซีน Covid-19 ชั่วคราว

ณ ขณะนี้ ที่การแพร่ระบาดของ Covid-19 เกิดขึ้นทั่วโลก การคิดค้นวัคซีนป้องกันจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน และมีหลายๆ ประเทศที่เดินหน้าอย่างเต็มกำลัง เพื่อคิดค้นและพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า และหนึ่งในนั้นก็คือ บริษัทยายักษ์ใหญ่ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

แต่ก็ต้องมีอันต้องสะดุด เพราะมีการกระงับการทดลองลงชั่วคราว หลังอาสาสมัครคนหนึ่งในสหราชอาณาจักรมีอาการป่วยไม่ทราบสาเหตุ โดยแถลงการณ์ของบริษัทแอสตราเซเนการะบุว่า การระงับการทดลองวัคซีนเพื่อตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยในลักษณะนี้ เป็นการดำเนินการปกติ เมื่อใดก็ตามที่มีการเจ็บป่วยที่อาจไม่สามารถอธิบายได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งในการทดลอง ขณะที่การตรวจสอบทำให้แน่ใจได้ว่า ผู้พัฒนารักษาความสมบูรณ์ของการทดลอง โดยในการทดลองใหญ่ๆ การเจ็บป่วยจะเกิดขึ้นได้โดยบังเอิญ แต่ก็ต้องมีการทบทวนอย่างอิสระ เพื่อตรวจสอบอย่างระมัดระวัง

สำหนักข่าว BBC รายงานว่า นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ต้องระงับการทดลองวัคซีนออกซ์ฟอร์ด โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นปกติในการทดลองขนาดใหญ่ เมื่อเกิดเหตุที่อาสาสมัครต้องเข้าโรงพยาบาลโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของความเจ็บป่วยได้ ต้องระงับการทดลองทันที โดยคาดว่าการทดลองวัคซีนน่าจะกลับมาเริ่มได้อีกครั้งในเร็วๆ นี้