หมอไขข้อข้องใจ สาวกินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตาเปลี่ยนเป็นสีม่วง⁣

หมอออกมาไขข้อสงสัย เหตุมีหญิงสาวคนหนึ่งป่วยเป็นโควิด-19 แล้วกินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตากลายเป็นสีม่วง

 

 

ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปจากผู้ใช้ TikTok ชื่อ praewzim ที่โพสต์คลิปรีวิวการเข้ารับการรักษา หลังติดเชื้อโควิด-19 เป็นวันที่ 2 โดยพบว่าตนเองมีอาการข้างเคียงหลังกินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำให้ดวงตากลายเป็นสีม่วง โดยไม่ได้เกิดจากการใช้เอฟเฟกต์ของกล้อง หรือฟิลเตอร์แต่อย่างใด

 

@praewzim โควิดรับปีใหม่ #covid19 #ATK4รอบถึงเจอ #ยาต้านวันที่2 ♬ เสียงต้นฉบับ – Litar Su

 

 

@praewzim โควิดรับปีใหม่ #covid19 #ATK4รอบถึงเจอ #ยาต้านวันที่2 ♬ เสียงต้นฉบับ – Litar Su

 

Day2 ผลข้างเคียงของ ยาฟาวิพิราเวียร์  โควิดแกทำชั้นดูแย่ ก็ตาสีม่วงไปเลยสีคะ ถ้าไม่เชื่อคอลมาดูได้ มันอเมซิ่งมาก อยากโชว์ 555555

 

 

โดย แพรว ธิชา เผยว่า หลังจากที่ตนเองติดเชื้อโควิด-19 มีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ และเข้ารับการรักษาในวันแรก เมื่อวันที่ 4 มกราคม ซึ่งได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อรักษาอาการ โดยตนเองนั้น เริ่มกินยา ครั้งแรก เวลา 21.00 น. จำนวน 9 เม็ด ต่อมาวันที่ 5 ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ รอบที่ 2 ตอนเวลา 9.00 น. อีกจำนวน 9 เม็ด จากนั้นช่วงเวลาประมาณเที่ยงของวันที่ 5 มกราคม ตนเองก็เริ่มสังเกตเห็นว่า ดวงตาเปลี่ยนเป็นสีม่วง ก่อจจะมีการถ่ายรูป และลงทางสื่ออนไลน์ ทำให้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

 


ขณะที่ ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เคยเปิดเผยว่า ในประเทศไทยเพิ่งมีรายงานว่าพบในผู้ต้องขังเรือนจำกลางคลองเปรม ติดโควิด ตาเปลี่ยนเป็นสีฟ้า โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณสมบัติของยาฟาวิพิราเวียร์ที่สามารถเรืองแสงและไปจับอยู่บริเวณแก้วตา ซึ่งจะสังเกตได้ในที่มืด แต่จะไม่มีความรุนแรงใด ๆ และไม่ส่งผลกระทบต่อดวงตา

 

 



โดย นพ.นิธิพัฒน์ ระบุว่า อาการนี้จะสามารถหายได้เองเมื่อหยุดยาและไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่กินยาฟาวิพิราเวียร์ทุกราย แต่หากอยู่ในที่สว่างและไม่ได้สังเกตก็จะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง แต่เมื่ออยู่ในที่มืดจะเห็นว่าตาขาวเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน แต่จะไม่ทำให้ดวงตาทำงานผิดปกติ

 

 

 

 

ขอบคุณ อมรินทร์ทีวี/ภาพ :Praew Ticha