EU อนุมัติวัคซีนโควิดของ ไฟเซอร์ เริ่มใช้สัปดาห์นี้

สหภาพยุโรปอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ใน 27 ชาติสมาชิกแล้ว โดยสิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ เริ่มฉีดช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) อนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท ‘ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค’ ใน 27 ชาตสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. 2563 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ประกาศแนะนำให้ใช้วัคซีนต้วนี้

 

นาง เออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า “องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ประเมินวัคซีนนี้อย่างละเอียดแล้ว และได้ข้อสรุปว่า มันปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิด-19” “และตามที่เราสัญญาไว้ วัคซีนตัวนี้จะพร้อมแจกจ่ายให้กับทุกประเทศใน EU ในเวลาเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน”

 

เออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป

 

นาง วอน แดร์ เลเยน เผยอีกว่า วัคซีนล็อตแรกจะถูกส่งจากโรงงานผลิตของไฟเซอร์ในประเทศเบลเยียมภายในไม่กี่วันข้างหน้า และการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 ธ.ค. 2563 ขณะที่ EMA จะเผยผลการประเมินวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา ในวันที่ 6 ม.ค. 2564

 

 

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปสั่งซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ไว้แล้ว 300 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับคน 150 ล้านคนจากประชากร EU ทั้งหมด 448 ล้านคน ซึ่งกลุ่มเสี่ยงจะได้รับก่อน และต้องฉีด 2 ครั้งห่างกัน 21 วัน โดยเข็มแรกจะสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในร่างกาย แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนจะเพิ่มขึ้นถึงขีดสุดภายใน 7 วันหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2

 

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่สุดของ EU หลังจากนี้คือ วิธีการกระจายวัคซีน เนื่องจากวัคซีนของไฟเซอร์ต้องเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ซึ่งตู้แย่แข็งทั่วไปทำไม่ได้ และมีอายุเพียง 5 วันเท่านั้น นอกจากนี้ตัววัคซีนยังต้องผ่านการเจือจางเพื่อฉีด ซึ่งเมื่อเจือจางแล้วก็ต้องใช้ภายใน 6 ชั่วโมง มิเช่นนั้นก็ต้องทิ้ง

 

สิงคโปร์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ชาติแรกในเอเชีย

 

สิงคโปร์ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเท็คในวันจันทร์ (21ธ.ค.)ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

 

รัฐบาลมีแผนที่จะจัดหาวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมดในประเทศภายในไตรมาส 3 ของปีหน้า โดยประชาชนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนฟรี แต่จะไม่มีการบังคับจากรัฐบาล ขณะนี้ สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 58,000 ราย ขณะที่เสียชีวิต 29 ราย

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/กรุงเทพธุรกิจ/ผู้จัดการออนไลน์