WHO ส่งเจ้าหน้าที่สืบต้นตอโควิด

WHO เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เมืองอุ่ฮั่น เพื่อสืบหาต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

เมื่อวันนี้ 17 ธันวาคม 2563 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ 10 คน จะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในเดือนหน้า เพื่อตรวจสอบหาต้นตอและที่มาของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 และตรวจสอบว่า เหตุใดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จึงสามารถแพร่จากสัตว์ไปสู่คนได้ และเชื้อเริ่มแพร่จากเมืองอู่ฮั่นจริงหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาสอบสวนประมาณ 4-5 สัปดาห์

 

WHO team heads China to probe origin of COVID-19

นักชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยเป้าหมายของการสอบสวนในครั้งนี้ว่า ไม่ได้ต้องการหาผู้กระทำผิด หรือกล่าวโทษว่าประเทศใดเป็นต้นตอของการแพร่เชื้อที่ทำให้เกิดโรคระบาดใหญ่ไปทั่วโลก แต่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อป้องกันการระบาดในลักษณะเดียวกันนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต หลังจากประเด็นที่มาของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมานานหลายเดือน โดยเฉพาะระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

 

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรค COVID-19 มีที่มาจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งนอกจากจะมีการค้าขายของสดแล้ว ยังมีสัตว์ป่าหายากจำหน่ายอีกหลายชนิด คาดว่าไวรัสดังกล่าวน่าจะแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนภายในตลาดแห่งนี้ ขณะที่การสันนิษฐานของบางกลุ่มเชื่อว่าไวรัสนี้เป็นฝีมือมนุษย์ และอาจเล็ดรอดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยัน

 

อย่างไรก็ตาม ดร.ฟาเบียน ลีนเดิร์ตซ์ นักชีววิทยาจากสถาบัน ‘โรแบร์ ค็อค’ ในเยอรมนี ซึ่งจะร่วมเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นด้วย กล่าวว่า เป้าหมายของการสืบสวนครั้งนี้คือหาคำตอบว่า ไวรัสเริ่มแพร่กระจายเมื่อใด และมีถิ่นกำเนิดในอู่ฮั่นหรือไม่ การสืบสวนครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อกล่าวโทษใคร แต่ทำเพื่อป้องกันการระบาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

“นี่ไม่ใช่การหาว่าประเทศใดผิด แต่เป็นการพยายามทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และดูว่าข้อมูลที่ได้ จะทำให้เราสามารถลดความเสี่ยงในอนาคตได้มากแค่ไหน” ดร.ลีนเดิร์ตซ์ กล่าว

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/TNN/Thai PBS