ความคืบหน้าคดี อเล็ก บอลด์วิน ยิงทีมงานเสียชีวิตคากองถ่าย

ความคืบหน้าการสอบสวนคดี อเล็ก บอลด์วิน ดาราดังฮอลลีวู้ด วัย 63 ปี ใช้ปืนประกอบฉากยิงทีมงานเสียชีวิตคากองถ่าย ว่า นายเดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นคนนำปืนไปให้บอลด์วิน และตะโกนบอกว่า ปืนไม่มีกระสุนจนเกิดเหตุสลดนั้น เคยถูกร้องเรียนมาแล้วว่า ไม่สนใจจะทำตามระเบียบรักษาความปลอดภัยด้านอาวุธที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า จากกรณีเหตุไม่คาดฝันในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” ที่เมืองซานตาเฟ ในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอเล็ก บอลด์วิน นักแสดงชื่อดัง วัย 63 ปี ใช้ปืนประกอบฉากยิงโดน ฮาลีนา ฮัตชินส์ ผู้กำกับภาพหญิงชาวยูเครน-อเมริกัน วัย 42 ปี เสียชีวิต ส่วนโจเอล ซูซา ผู้กำกับภาพยนตร์ วัย 48 ปี ได้รับบาดเจ็บนั้น

 


 

เนื้อหาบางส่วนจากคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรของพยานบุคคล ระบุว่า ในวันเกิดเหตุนั้น ปืนที่บอลด์วินใช้ เป็นปืน 1 ใน 3 กระบอก ซึ่งฮันนาห์ กูเตียร์เรซ ทีมงานผู้รับผิดชอบเรื่องปืน วางเตรียมไว้ หลังจากนั้น เดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับ เดินมาหยิบปืนกระบอกหนึ่งส่งให้บอลด์วิน เมื่อนักแสดงรุ่นใหญ่ถามเรื่องความปลอดภัยของปืน ฮอลส์ตอบว่า “เป็นปืนเย็น” ที่หมายความว่า “ไม่มีกระสุนปืนจริง”

 

 

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า บอลด์วินยิงกระสุนออกไปกี่นัด ขณะที่กูเตียร์เรซมอบอาวุธปืนและเครื่องมือประกอบทั้งหมดที่ใช้ในฉากวันนั้นให้แก่ตำรวจ โดยเธอและฮอลส์ยังคงปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

 

ขณะที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ตั้งข้อหากับบุคคลใด ด้านแหล่งข่าวในการสอบสวนให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานยังคงตรวจสอบสถานที่ถ่ายทำอย่างละเอียด นำเสื้อผ้าของบอลด์วินซึ่งสวมในช่วงเวลาเกิดเหตุและเต็มไปด้วยคราบเลือดไปตรวจสอบ การตรวจสอบอาวุธทั้งหมดที่ใช้ในภาพยนตร์ซึ่งเป็นแนวคาวบอย และอาจมีการตรวจสอบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวระหว่างการถ่ายทำด้วย

 

ผลสอบชี้ อเล็ก บอลด์วิน

 

ต่อมา บอลด์วินเผยแพร่แถลงการณ์ แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของฮัตชินส์ และยืนยันให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับตำรวจ

 

 

 

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า มีรายงานใหม่เปิดเผยออกมาชี้ว่า เคยมีสมาชิกในกองถ่ายทำภาพยนตร์ตะวันตก (Rust ) ที่ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง อเล็ก บอลด์วิน เล่นนั้นออกมาแสดงความวิตกถึงปัญหาความปลอดภัยในกองถ่าย
โดยในรายงานชี้ว่า คนในกองรายนี้ได้ส่งข้อความไปแจ้งต่อผู้จัดการเตือนถึง “สภาพความไม่ปลอดภัยมาก” ในการถ่ายทำ

 

แฉมือส่งปืน



การออกมาอ้างเกิดขึ้นหลังข่าวที่ว่า 6 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุผู้ช่วยผู้กำกับภาพหญิงชาวอเมริกันที่เกิดในยูเครนวัย 42 ปี ฮาลีนา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) เสียชีวิตจากปืนประกอบฉากที่ถูกยิงออกมาจากบอลด์วิน วัย 63 ปี มีสมาชิกแผนกช่างกล้อง จำนวน 7 คนลาออกโดยแสดงความไม่เห็นด้วยหลายอย่างในการทำงานตั้งแต่ความไม่ปลอดภัย ไปถึงที่อยู่ของพวกเขา อ้างอิงจากหนึ่งในอดีตสมาชิกกองถ่ายที่ลาออก

 

แฉมือส่งปืน



เอพีรายงานในรายละเอียดเรื่องเกิดขึ้นไม่นานหลังเริ่มต้นการถ่ายทำในช่วงต้นเดือนนี้ แหล่งข่าวที่เป็นอดีตสมาชิกกองถ่ายภาพยนตร์รัสต์ ที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อเพื่อความมั่นคงด้านอาชีพการงานในอนาคตให้สัมภาษณ์

 



แหล่งข่าวกล่าวว่า ในครั้งแรกสมาชิกกองถ่ายทำถูกสั่งให้พักที่โรงแรมคอร์ทยาร์ด มาริออต (Courtyard Marriot) แต่อีก 4 วันหลังจากนั้นคนทั้งหมดถูกส่งไปโรงแรมไคโยตี เซาท์ (Coyote South) ซึ่งเป็นโรงแรมราคาประหยัดแทน และพบว่ามีลูกกองบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องการเปลี่ยนที่พัก



เอพีชี้ว่า ทั้งนี้หนังสือพิมพ์แอลเอไทม์ส และนิตยสารบันเทิง วาไรตี รายงานในเรื่องการลาออกของสมาชิกกองช่างภาพลาออกเช่นกัน



และนอกเหนือจากปัญหาที่พักแล้ว พบว่า ยังมีปัญหาความวิตกในมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ต่ำในกองถ่ายรวมอยู่ด้วย พบว่าภายในกองถ่ายมีการใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ต่ำถึงแม้ว่าจะมีสมาชิกกองและบรรดานักแสดงมักทำงานในพื้นที่ปิดภายในฟาร์ม



ฟ็อกซ์นิวส์รายงานว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ยิงฮัตชินส์ พบว่า ปืนประกอบฉากเคยเกิดปัญหายิงพลาดไม่กี่นัด และพยานที่เปิดเผยกับเอพีชี้ว่า เขาไม่เคยเห็นกระบวนการตรวจสอบอาวุธอย่างเป็นทางการก่อนการถ่ายทำที่กองนี้ ทั้งๆ ที่เป็นกระบวนการต้องทำก่อนเริ่มการถ่ายภาพยนตร์ทุกครั้ง



และความวิตกทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้สมาชิกกอง 7 คนตัดสินใจลาออก แหล่งข่าวซึ่งเป็นหนึ่งในลูกกองที่ลาออกไปในวันพฤหัสบดี (21) กล่าวว่า “พวกเราเก็บอุปกรณ์และออกไปในเช้านั้น”



หนังสือพิมพ์แอลเอไทม์สรายงานว่า หนึ่งในสมาชิกกองถ่ายที่รู้สึกวิตกหลังจากเกิดปัญหาปืนลั่นเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าฮัตชินส์ ดับได้แจ้งต่อผู้จัดการแผนกถ่ายทำโดยส่งเป็นข้อความไปหามีใจความว่า “เราเวลานี้มีปัญหาปืนลั่นถึง 3 ครั้ง นี่เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยมาก”

 

 

 

 

 

ขอบคุณ เดลินิวส์/AP/