สุริยาหีบศพ เผยความหมายทุกจุด ก่อนส่งแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย

24 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ถือเป็นวันครบรอบการจากไป 3 เดือนของ “แตงโม นิดา” และเป็นวันฌาปนกิจ ซึ่งล่าสุด “สุริยาหีบศพ” ได้เผยถึงดอกไม้รอบโลงศพ 1,001 ดอก พร้อมความหมาย?

 

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ที่สุริยาหีบศพ คลองหลวง (บริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด) ข่าวสดออนไลน์ เปิดใจนายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ หรือหนุ่ม ทายาทรุ่นที่ 2 ของสุริยาหีบศพ ผู้รับผิดชอบในการจัดทำโลงศพดาราสาว แตงโม นิดา ก่อนถึงพิธีฌาปนกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ จ.ปทุมธานี ในวันที่ 24 พ.ค.

 

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่และเพื่อนของแตงโมเตรียมหีบไว้หลายใบ โดยตนเสนอแบบให้ศาสตราจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ หลังนางภนิดา แม่แตงโม ระบุว่าอยากให้ใส่ภาพของแตงโมไว้บนหีบ และให้อาจารย์เป็นผู้ตัดสินใจและคอยให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ ซึ่งเมื่ออาจารย์ได้เห็นแบบหีบของสุริยา ก็บอกว่าทำด้วยหัวใจ จึงเลือกให้สุริยาเป็นผู้ผลิตหีบ

 

 

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า จากนั้นทีมงานใช้เวลาในการออกแบบรวบรวมข้อมูล 1 สัปดาห์ และใช้เวลาผลิต 1 เดือน โดยแตงโมเองชอบดอกกุหลาบและดอกทิวลิป จึงนำมาใช้สื่อแทนเอกลักษณ์และตัวตนของเขา คือความสวยงาม อบอุ่น อ่อนโยน และมีลายดอกไม้รอบหีบทั้งหมด 1,001 ดอก โดย 1,000 ดอก จะแทนความรักจากแฟนคลับและเพื่อน โอบอุ้มกรอบรูปแทนผลแตงโมกลางหีบ ส่วนดอกสุดท้ายจะแทนตัวแตงโม หัวหีบจะมีดอกกุหลาบตูม แทนการเริ่มต้นใหม่ ท้ายหีบเป็นดอกกุหลาบบานแทนการร่วงโรย สำหรับเทคนิคการทำหีบใบนี้ ใช้วิธีออกแบบลายดอกไม้ด้วยการวาดมือบนคอมพิวเตอร์ซึ่งมีความยากมาก และเป็นการทำครั้งแรก

 

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตัวหีบจะมีสีขาวและสีโอลด์โรส ซึ่งเป็นสีที่แตงโมชอบ ส่วนภายในโลงตอนแรกได้ดีไซน์เป็นผ้ากำมะหยี่ แต่เนื่องจากไม่มีสีโอรส จึงใช้ผ้าไหมแทน พร้อมเย็บลูกปัดมุกรอบโลง ตามที่แม่แตงโมแนะนำว่าให้ใช้อะไรที่เรียบง่าย สำหรับตัวหีบจะเป็นไม้ที่ใช้สำหรับการเผาโดยเฉพาะ หากสั่งทำหีบเช่นใบนี้จะมีราคาอยู่ที่ 1 แสนบาท ถึงแสนกลางๆ สำหรับพิธีฌาปนกิจที่จะถึงนั้น ตอนนี้มีความพร้อม 100% ซึ่งในวันพิธี ก็จะไปรับร่างไปส่งที่โบสถ์

 

“ก่อนหน้านี้ได้ออกแบบไว้หลายหีบ หากใช้ใบอื่นก็คงจะเฟล แต่สุดท้ายเชื่อว่าแตงโมเลือกหีบใบนี้ ผมได้อธิฐานจิต หลังฟังประวัติของแตงโม ทราบว่าเขาสู้ชีวิต ต้องฝ่าฟันอะไรมาเยอะ อะไรที่เราสามารถทำให้เขาได้เป็นครั้งสุดท้ายก็ลงมือเต็มที่ ตอนแรกเห็นแบบ ผมยังถามทีมงานว่าจะทำแบบนี้ได้จริงหรือ กระทั่งทำออกมาได้ก็รู้สึกดีใจ ไม่มีความกังวล และที่ผ่านมาก็เคยได้ทำหีบให้สรพงศ์ ชาตรี อดีตนักแสดงชายที่เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน” นายวิโรจน์ กล่าว

 

 

สำหรับรายละเอียดบนหีบจะมีการไล่เฉดสีโอลด์โรสกับสีขาว มีแนวคิดมาจากช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก แสงสีส้มอ่อนสะท้อนกับพื้นน้ำทะเลที่เป็นประกาย ดอกไม้และนกพิราบขาวเป็นสัญลักษณ์ตามความเชื่อทางศาสนาคริสต์ หมายถึงการนำพาดวงวิญญาณไปสู่ดินแดนบริสุทธิ์ ซึ่งดอกทิวลิปหมายถึงความรักที่เสียสละไม่หวังสิ่งตอบแทน ดอกกุหลาบหมายถึงความสง่างามความรักที่จริงใจและดอกกล้วยไม้แสดงถึงความงามอันละเมียดละไม สำหรับชาวจีนใช้เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารัก หมายความว่า “ไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้”

ด้านบนของหีบจะมีไม้กางเขนและนกวางข้างกรอบรูปแตงโม สื่อถึงพระเจ้าที่เฝ้ามองแตงโมจากจุดเริ่มต้นไปสู่ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ก่อนที่จะนำพาดวงจิตไปสู่อ้อมกอดของพระเจ้า

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/TNN Online