เผยอาการป่วย ผัดไท ลูกสาวเตรียมเสียสละไตหนึ่งข้างช่วยรักษาแม่

ผัดไท ดีใจ ดีดีดี เปิดใจผ่านรายการ Z story ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ถึงอาการป่วยที่ต้องเผชิญกับโรคไต ระยะที่ 5 และในอนาคตต้องผ่าตัดปลูกถ่ายไต ลูกสาวเตรียมเสียสละไตหนึ่งข้างช่วยรักษาแม่

 

 

อยากเปลี่ยนชื่ออีกไหม?

“ชื่อ ดีใจ ดีดีดี น่าจะ 10 กว่าปีแล้ว จริงๆ อยากเปลี่ยนนะ แต่ว่าไม่เปลี่ยนแล้ว มันยุ่งยากเรื่องเอกสารเวลาไปไหนมาไหน ถ้าจะเปลี่ยนอยากเปลี่ยนเป็นชื่อ กุหลาบสีชมพู นางสาวกุหลาบสีชมพู ดีดีดี อะไรแบบนี้

 

แต่ที่ผ่านมาวันเกิดเพื่อนๆ ก็ทำเค้กให้ เขียน hbdแม่กุหลาบ เพื่อนสปอยล์กันเก่งมาก เขาก็แล้วแต่เราว่าอยากใช้ชื่อไหน แล้วแต่เราบางช่วงอยากหวานหวานก็ชื่อหวานหวาน(หัวเราะ) บางทีเพื่อนเรียกก็ไม่หัน เพราะไม่รู้เรียกใคร”

 

 
 
 

ลูกสาวเป็นอย่างไรบ้าง?

“ตอนนี้น้องเจอาร์อายุ 25 แล้ว ตอนนี้คือเค้าจะมีแพลนอะไรต้องให้เค้าทำแล้ว เป็นโลกของเค้าแล้ว ต้องทำอะไรด้วยตนเองแล้ว”

มีลูกสาวเป็นคุณหมอ ได้คำแนะนำอะไรจากลูกไหมในช่วงโควิด-19?

“แรกเริ่มเลยเรารู้สึกว่าเป็นโรคไกลตัว เค้าก็บอกว่าให้คิดว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ เค้าก็บอกว่าห้ามป่วย เพราะเราอายุเยอะแล้วมันจะมีโรคแทรกซ้อนเข้ามา ตอนนี้เราก็เป็นโรคประจำตัวคือโรคไต ตอนนี้ก็ต้องคุมอาหาร เราเป็นไตระยะสี่ระยะห้าแล้ว แต่ว่าที่ดูปกติ คือเราคุมเรื่องอาหารอย่างรุนแรงมาก

 
 

กินอกไก่ ปลาเนื้อขาว ไข่ขาว เนื้อสัตว์จะวนอยู่แค่นี้ กินข้าวก็จะเป็นข้าวขาว แต่ก็มีที่เราอยากกินทุเรียนพอกินแล้วก็ต้องคาย ให้หายอยากให้รู้รสชาติแล้วก็คายออก ช่วงที่เป็นแรกๆ เราไม่คิดว่าจะมีผลขนาดนั้น กินทุเรียนเยอะมาก ปรากฏว่าขาเดินไม่ได้

 

ถ้าโพแทสเซียมสูงมากๆ กล้ามเนื้อหัวใจก็จะหัวใจวาย แล้วพอมากินแตงโมบวกด้วยช่วงนั้นขายสมูตตี้ ตื่นเช้าขึ้นมาจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ปรากฏว่าล้มเลย ขาอ่อนไปหมด ผลสุดท้ายก็ต้องแอดมิท เข้าไอซียูเลย เพราะว่าหัวใจเต้นอ่อน ก็โดนไปสองรอบที่เป็นเรื่องใหญ่ใหญ่เกี่ยวกับการกิน ส่วนฟอสเฟตจะอยู่ในพวกผงฟู เบเกอรีทั้งหมด นม เนย ไข่แดง ถ้ากินแล้วมันเกินจะรู้สึกว่าตัวหนืดๆ ถ้าสูงมากๆ กระดูกเราจะเจ็บ”

 

 

ได้ข่าวมาว่าน้องเจอาร์ถ้าถึงขั้นต้องบริจาคไต จะขอเอาไตตัวเองให้พี่ผัดไท?

“ก็คุณหมอที่ดูแลเค้าบอกว่า แนะนำเป็น step ถัดไป ลูกก็บอกถ้าถึงเวลานั้น ไม่เป็นไรไม่ต้องไปเอาของคนอื่น เค้าจะให้แม่ข้างนึง ฟังแบบนี้เราก็ดีใจแต่อีกใจหนึ่งเราก็ไม่เอา แต่คุณหมอบอกว่าไม่เป็นไร แต่เราก็ไม่เอานะรู้สึกสงสารเค้า เค้ายังต้องมีชีวิตต่อ

 

คือเค้าเป็นคนไม่พูดนะ เราก็เถียงกันนะแม่ไม่เอา เราก็พูดว่าแม่ 50 กว่าแล้ว มาครึ่งทางแล้วแค่ไหนแค่นั้น แม่ไม่ได้เป็นคนที่ว่าต้องยื้อชีวิตขนาดนั้น เขาก็ขอพูดในส่วนของเขา ถ้าเค้าไม่มีแม่ เค้าก็อยู่ไม่ได้ เราก็อึ้งเลย(ยิ้ม)”.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด