13 หนังแนวหลอน ถ้าใจไม่ถึงห้ามดู

หากพูดถึงหนังที่มีคนชื่นชอบ และยังคงมีหนังใหม่ๆ เข้ามาให้เราดูเสมอ หนึ่งในนั้นคือ หนังสยองขวัญ หนังผี หรือแนวหลอนๆ ที่มักจะครองใจคนดูได้เป็นอย่างดี เพราะสร้างความกลัวและความตื่นเต้นให้ผู้ชมผ่านเนื้อหาหลอนๆ โดยเฉพาะเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ ยังคงเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้คอหนังจำนวนมากชื่นชอบการดูหนังผี แม้บางคนจะรู้สึกกลัวมากก็ตาม วันนี้แอดมินจะพามาชม 13 หนังผี ถ้าใจไม่ถึงห้ามดู จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

1. The Ring ( 1998 )


รื่องของวิดีโอเทปที่เต็มไปด้วยภาพฝันร้าย อันนำไปสู่โทรศัพท์ที่โทรมาทำนายความตายของผู้ดูที่จะเกิดขึ้นภายใน 7 วันข้างหน้า ฟังดูเหมือนจะเป็นตำนานเร้นลับอีกเรื่องหนึ่ง ในฐานะนักข่าวหนังสือพิมพ์ ราเชล เคลเลอร์ (นาโอมิ วัทส์) สงสัยเรื่องราวนี้ จนกระทั่งมีข่าวการตายอย่างลึกลับ ของวัยรุ่นสี่คน ภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์หลังจากดูเทปที่ว่า นั่นยิ่งปลุกเร้าความอยากรู้อยากเห็น ช่างสืบค้นของราเชลให้เพิ่มมากขึ้น เธอสืบเสาะหาวิดีโอจนพบ… และเปิดมันดู

ความช่างสงสัยของราเชล ค่อย ๆ ถูกความกลัวบดบัง บัดนี้… เธอต้องการความช่วยเหลือจาก โนอาห์ (มาร์ติน เฮนเดอร์สัน) เพื่อนของเธอ ให้ช่วยชีวิตเธอและลูกชาย ไอแดน (เดวิด ดอร์ฟแมน) ทั้งสองมีเวลาเพียงเจ็ดวันเท่านั้น ในการไขปริศนาลึกลับของ “เดอะ ริง”

2. Sinister (2012)


ในปี 2020 เว็บไซต์ BroadbandChoices มีโครงการที่ชื่อว่า The Science of Scare Project เพื่อจัดอันดับหนังผีสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด โดยให้กลุ่มผู้ทดสอบจำนวน 50 คน ดูหนัง 35 เรื่อง เป็นเวลา 120 ชั่วโมง โดยวัดอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างดูหนังแต่ละเรื่อง ปรากฏว่า “Sinister” เป็นหนังผีที่ทำให้ผู้ชมมีอัตราการเต้นของหัวใจ เฉลี่ยอยู่ที่ 86 ครั้งต่อนาที ครองแชมป์หนังผีที่น่ากลัวที่สุด โดยหนังเรื่องนี้เล่าชีวิตของนักเขียนนิยายฆาตกรรมคนหนึ่ง ที่เดินทางหาแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ฆาตกรรมยกครอบครัว จนนำไปสู่เหตุการณ์สุดสะพรึงเกินคาดคิด

3. Insidious (2010)


เรื่องราวของวิญญาณตามติดที่เกิดขึ้นกับครอบครัวแลมเบิร์ท เมื่อลูกชายมีอาการป่วยโคม่าโดยไม่ทราบสาเหตุ งานนี้จึงต้องพึ่งหมอผีมาช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ ปรากฏว่าลูกชายของครอบครัวนี้สามารถถอดวิญญาณได้ขณะนอนหลับ ทำให้มีปิศาจมาสิงร่าง ความสะพรึงชวนขนหัวลุกของ Insidious อยู่ที่ทุกคนต้องแข่งกับเวลา เพื่อไม่ให้ปิศาจร้ายยึดร่างลูกชายไว้ตลอดกาล หนังเรื่องนี้สร้างสถิติทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผู้ชม พุ่งสูงสุด 133 ครั้งต่อนาที ซึ่งจัดอันดับโดย The Science of Scare Project ที่ทำการทดลอง เพื่อรวบรวมข้อมูลหนังผีที่น่ากลัวที่สุดนั่นเอง

4. The Conjuring (2013)


หนังผีฝรั่งที่หลายคนรู้จักกันดี กลายเป็นแฟรนไชส์จักรวาลหนังผีภาคต่างๆ ที่สร้างปรากฏการณ์ความน่ากลัวในทุกครั้งที่หนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เคยมีผู้ชมช็อกเสียชีวิตขณะชมหนังเรื่องนี้มาแล้ว สำหรับ The Conjuring สร้างมาจากเรื่องจริงของ “เอ็ด วอร์เรน” และ “ลอร์เลน วอร์เรน” สองสามีภรรยาชาวอเมริกัน นักปราบผีมืออาชีพ ที่ตระเวนรับปราบผีทั่วราชอาณาจักร จนเกิดเคสต่างๆ มากมาย ถูกนำมาขยายเป็นจักรวาลหนังแห่งความสะพรึงผ่านจอภาพยนตร์

5. A Tale of Two Sisters (2003)


ภาพยนตร์ที่หลายคนยกให้เป็นหนังสยองขวัญตลอดกาลของเกาหลี โดยหนังเรื่องนี้มีชื่อภาษาไทยว่า ‘ตู้ซ่อนผี’ ออกฉายเมื่อปี 2003 โครงเรื่องของหนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านในสมัยราชวงศ์โชซอน  เรื่องราวของ 2 สาวพี่น้อง ‘ซูมีและซูยอน’ ที่ถูกแม่เลี้ยง ‘อึนจู’ ทารุณจนตาย โดยเฉพาะคนน้อง ซูยอนที่ถูกจับขังอยู่ในตู้เสื้อผ้าที่เธอหวาดกลัว จนกระทั่งคืนหนึ่งเมื่อมีญาติมารับประทานอาหารที่บ้าน จนพบกับเด็กผู้หญิงใต้อ่างล้างจาน จนเกิดเป็นความหวาดกลัวว่าบ้านหลังนี้มีวิญญาณสิงอยู่ และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นความสยองของหนังเรื่องนี้
ความสนุกของหนังเรื่องนี้นอกจากบทที่ชวนสยองแล้ว คือตอนจบที่เรียกว่าหักมุมแบบไม่เกรงใจคนดู ซึ่งนั่นทำให้ A Tale of Two Sisters ประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งรายได้และการวิจารณ์ แถมยังกวาดรางวัลมากมาย ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ยังถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นหนังระดับฮอลลีวู้ดที่มีชื่อว่า The Uninvited

6. The Sixth Sense (1999) 


หนังที่ทำให้หลายๆ คนคุ้ยเคยกับคำว่า “ซิกซ์เซนส์” หรือสัมผัสที่ 6 ของมนุษย์ เล่าเรื่องของ “โคล เซียร์” เด็กชายคนหนึ่ง ที่สามารถติดต่อสื่อสารกับสิ่งที่มองไม่เห็น ทำให้ชีวิตของเขาไม่ปกติสุขเช่นคนทั่วไป จนกระทั่งวันหนึ่ง “มัลคอล์ม” จิตแพทย์เด็กได้มาเจอเด็กน้อยคนนี้เข้า ทำให้สังเกตเห็นท่าทางแปลกๆ พฤติกรรมเก็บตัวที่แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ นำไปสู่การค้นหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยในหนังมีประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาให้ผู้ชมร่วมสืบหาความจริงไปพร้อมๆ กัน

 
 
THE NUN

 

 เหตุการณ์เกิดขึ้นในวิหารในประเทศโรมาเนีย ที่ตั้งของสำนักแม่ชีเงียบ สถานที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม แต่ในคืนหนึ่งได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อมีแม่ชีคนหนึ่งได้ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคออย่างเป็นปริศนา ทำให้สำนักวาติกันต้องส่งนักบวช ‘คุณพ่อเบิร์ก’ และแม่ชีฝึกหัด ‘ซิสเตอร์ไอรีน’ มาสืบหาความจริงเบื้องหลังการฆ่าตัวตายครั้งนี้ ยิ่งสืบสวน ยิ่งมองเห็นความดำมืดของวิหารศักดิ์สิทธิ์หลังนี้ ความเป็นมาของมันเต็มไปด้วยอาถรรพ์ซึ่งจะพาทุกคนย้อนไปสู่จุดเริ่มต้นที่ทำให้ วาลัค ออกมาอาละวาดได้

 

8. Last Shift (2014)

ภาพยนต์ Last Shift


ถึงกับต้องเตือนไว้ก่อนเลย ว่าอย่าดูคนเดียวเด็ดขาด! เรื่องของตำรวจหญิงน้องใหม่ต้องอยู่เวรกะดึกเพียงลำพัง โดยที่โรงพักนี้มีประวัติ ตำรวจหญิงน้องใหม่จะต้องมาอยู่เวรกะดึกเพียงลำพังโดยที่โรงพักนี้มีประวัติ ผู้ต้องขังที่ผูกคอตาย และต้องเจอกับเหตุการณ์ประหลาดมากมาย บรรยากาศของหนังทั้งลุ้นและกดดันตลอดทั้งเรื่อง จัดเป็นหนังผีนอกกระแสที่ขอแนะนำเลยค่ะ เตือนแล้วนะ ใจไม่แข็งพออย่าดูตอนกลางคืน

9. 0.0 MHz ผีอยู่ในผม (2019) 

มินิรีวิว 0.0 MHz 'ผีอยู่ในผม' จากเว็บตูนสุดฮิต เล่าเรื่องได้สนุกน่าติดตาม  รวมๆ แล้วดูเพลินๆ 7/10 | TheHOUSE


เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นชมรมท้าผีขอไปลองดีที่บ้านร้างชนบทเพื่อทดสอบคลื่นความถี่ที่สามารถเรียกวิญญาณได้ แต่เมื่อการทดลองกลายเป็นฝันร้าย พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดจากผีสาวผมยาวที่จ้องจะเอาชีวิตทุกคนที่ปลุกมันขึ้นมา

10. Hereditary (2018)

หนังเล่าเรื่องของ “ครอบครัวเกรแฮม” ที่ต้องสูญเสียคุณยายไปอย่างไม่มีวันกลับ “แอนนี่” ผู้เป็นลูกสาวเสียใจเกินกว่าจะรับความจริงได้ แต่ระหว่างนั้นครอบครัวของเธอก็เริ่มมีปัญหา ลูกๆ มีท่าทางแปลกๆ เรื่องราวดราม่าเข้มข้นนำไปสู่การเปิดเผยความลับสยองของบรรพบุรุษครอบครัวนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกคน เรียกได้ว่า “Hereditary” เป็นหนังผีฝรั่งน่ากลัว ที่สร้างบรรยากาศหลอนให้คนดูได้มากที่สุดเรื่องหนึ่ง คอหนังผีต้องไปท้าพิสูจน์ความกลัวกับหนังเรื่องนี้ 

11. ลองของ1,2 (2005,2008)

เรื่องนี้ถึง ครูพนอ แน่

เด็กมัธยมกลุ่มหนึ่ง  เขาพบว่าครูพะนอน ที่แสดงโดยมะหมี่ มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับครูโอฬาร   ซึ่งครูพะนอน เป็นแม่เลี้ยงของต๊ะ  เด็กคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนี้   ต๊ะพยายามจะบอกเรื่องนี้กับพ่อของเขา  แต่พ่อของเขาก็ไม่เชื่อ  อีกทั้งครูโอฬารเคยจับพวกต๊ะและเพื่อนๆ มาลงโทษโทษฐานที่แอบหนีเรียนไปกินเหล้า  ครั้งนั้นครูโอฬารบังคับให้เด็กๆ อมจู๋ของตัวเอง  เด็กกลุ่มนี้ก็เลยโกรธมาก  แค้นมาก  ถึงขั้นไปทำคุณไสยใส่ครูโอฬาร  และแอบอัดวีดีโอตอนที่ครูโอฬารและครูพะนอแอบมีอะไรกันมาเปิดในโรงเรียน  เหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านไป จนเมื่อเด็กกลุ่มนี้แยกย้ายกันไปเรียนมหาวิทยาลัย  จู่ๆ ต๊ะก็โทรมาหาทุกคนและชวนทุกคนมาเที่ยวบ้านเขาอีกครั้ง   พวกเขาได้กลับมาเจอกับครูพะอออีกครั้ง  แล้วก็ถึงคราวที่ครูพะนอจะได้แก้แค้นเรื่องราวสมัยที่พวกเขาอยู่มัธยมด้วยไสยศาสตร์มนต์ดำเฉกเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำกับเธอไว้

เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากที่เมื่อต๊ะและเพื่อนๆ เปิดเผยเรื่องของครูพะนอกับครูโอฬารแล้ว ทุกคนแยกย้ายไปเรียนต่อที่กรุงเทพ มีอะไรเกิดขึ้นกับต๊ะบ้างและเรื่องราวยังเล่าย้อนไปถึง  ก่อนที่ครูพะนอจะกลายมาเป็นแม่เลี้ยงให้ต๊ะ   ตอนนี้จะทำให้เรารู้ว่าแม่ต๊ะตายเพราะใคร  ใครกันแน่ที่ทำร้ายพ่อของต๊ะจนต้องฆ่าตัวตาย และครูพะนอเป็นคนมีเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างไรจนกลายเป็นร่างของเทพ 3 ตาเป็นคนมีของ

 

12. ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2004)


เรียกได้ว่าเป็นหนังผีไทยในตำนาน ที่สร้างปรากฏการณ์ภาพถ่ายสุดหลอนทั่วประเทศ แถมยังได้รับรางวัลการันตีความน่ากลัวจากสถาบันต่างประเทศอีกด้วย หนังเล่าเรื่องราวของช่างภาพหนุ่มและแฟนสาว ที่มักจะถ่ายรูปติดเงาประหลาดคล้ายใบหน้าของผู้หญิง รวมถึงมักจะมีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นกับพวกเขา ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจสืบหาความจริง และพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติทั่วไปอีกครั้ง

13. ลัดดาแลนด์ (2011)


หนังผีไทยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนผีดุที่คนในพื้นที่รู้จักกันดี หนังเล่าเรื่องราวของ “ธีร์” ชายวัยกลางคน ที่ได้รับการเสนองานให้รับตำแหน่งใหม่ที่เชียงใหม่ เขาตัดสินใจพาภรรยาและลูกย้ายเข้าไปซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีราคาไม่แพงนัก ทว่าหมู่บ้านแห่งนี้กลับมีเรื่องราวแปลกๆ ทำให้เพื่อนบ้านทยอยย้ายออก “ลัดดาแลนด์” เป็นหนังผีที่ไม่ได้น่ากลัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องราวดราม่าในครอบครัว รอเรียกน้ำตาคอหนังอีกด้วย

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ