บอกลากลิ่นอับ ด้วยวิธีกำจัดกลิ่นในรถยนต์

ใครมีปัญหากลุ่มใจกับเรื่องกลิ่นอับในรถบ้าง ยกมือขึ้น  เพราะถ้าหากปล่อยให้ในรถและเบาะมีกลิ่นเหม็นอับ ก็เท่ากับว่าต้องทนอยู่กับกลิ่นไม่พึงประสงค์ตลอดเวลาที่ใช้รถ และใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ เรามีวิธีแก้มาแนะนำให้ได้ลองนำไปใช้กัน

 

 

วิธีแก้เบาะรถเหม็นอับ ด้วยการทำความสะอาดเบาะ

1. วิธีทำความสะอาดเบาะหนังแท้

ให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเปล่าบิดหมาดแล้วเช็ดที่เบาะให้ทั่ว ใช้แปรงสีฟันหรือแปรงที่มีขนแปรงนุ่ม ๆ ชุบน้ำยาทำความสะอาดหนังแท้ แปรงบริเวณที่สกปรก หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดเช็ดตาม ทำในส่วนที่สกปรกเป็นจุด ๆ แล้วผึ่งลมให้เบาะแห้ง แล้วใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนังทาทั่วทั้งตัวเบาะ 

 

2. วิธีทำความสะอาดเบาะหนังเทียม

ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาเศษผงตามร่องออก แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าชามัวร์ ชุบน้ำหรือสบู่เหลวในการเช็ดเบาะ โดยชุบน้ำเพียงเล็กน้อย เพราะถ้าเปียกเกินไปจะเกิดความชื้น ทำให้เบาะมีกลิ่นเหม็นอับได้ แต่ถ้าเบาะหนังสกปรกมากให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังขัด โดยจะทำความสะอาดคราบสกปรกที่ซ่อนอยู่ได้ดีกว่าการใช้ผ้าผสมสบู่เช็ด เสร็จแล้วให้เคลือบเบาะหนังด้วยสเปรย์เคลือบดูแลรักษาสภาพหนังเป็นขั้นตอนสุดท้าย

 
 
3. วิธีทำความสะอาดเบาะผ้า

ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้สำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ เพราะจะสามารถดูดเศษผงหรือสิ่งสกปรกที่หลบตามซอกมุมเล็ก ๆ ได้ดี ถ้าพบว่าตัวเบาะผ้านั้นมีคราบ ให้ฉีดน้ำยาทำความสะอาดเบาะผ้าแบบบาง ๆ เพราะถ้าฉีดแบบชุ่มเกินไปอาจทำให้ตัวเบาะใต้ผ้าหุ้มขึ้นราหรือเหม็นอับได้ หลังจากนั้นให้นำแปรงมาขัดตรงที่สกปรก แล้วให้ใช้กระดาษทิชชูซับ ซึ่งถ้าหากไม่ใช้ทิชชูซับความเปียกชื้นจะทำให้เบาะผ้าเกิดกลิ่นอับและแบคทีเรียได้ เสร็จแล้วให้ใช้แป้งโรยเพื่อดูดซับความชื้นที่ตกค้างอยู่ที่ผ้าอีกครั้ง แต่ถ้าเบาะผ้านั้นเลอะและสกปรกมาก ควรเข้ารับบริการที่ร้านคาร์แคร์ เพื่อให้ทางร้านถอดเบาะออกมาซักให้จะดีที่สุด

 

วิธีแก้เบาะรถเหม็น
 

 

วิธีอื่น ๆ เพื่อลดกลิ่นเหม็นอับในรถ

1. ใช้น้ำหอมหรือสเปรย์ดับกลิ่น

เลือกซื้อน้ำหอมสำหรับวางไว้ในรถ หรือซื้อสเปรย์ดับกลิ่นสำหรับภายในรถยนต์ เพื่อนำมาฉีดพ่นดับกลิ่นอับ โดยจะมีให้เลือกใช้หลากหลายกลิ่นตามที่ชอบ

 

2. ล้างตู้แอร์

หากสำรวจแล้วพบว่ามีกลิ่นออกมาจากแอร์ ปัจจุบันสามารถล้างได้โดยไม่ต้องถอดตู้ บางเจ้ามีการส่องกล้องตรวจเช็กความสะอาดด้วย ค่าบริการราว ๆ 500-1,000 บาท

 

3. ตากรถกลางแดด

นำรถไปจอดไว้กลางแดดแล้วแง้มกระจก ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อระบายอากาศและกลิ่นอับภายในรถ

 

4. ใช้ของดับกลิ่นอับ

นำของที่มีคุณสมบัติดูดกลิ่นหรือดูดความชื้นได้มาวางไว้ในรถ เช่น ถ่านหุงต้ม ใบชาตากแห้ง กากกาแฟตากแห้ง หรือเบกกิ้งโซดา อาจใส่กระป๋องพลาสติกเจาะรูพรุนให้ทั่วแล้ววางไว้ในรถ หรือจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ก็ได้เช่นกัน แต่ควรหมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ ประมาณ 3 วันก็เปลี่ยนทิ้งได้ ส่วนกล่องดูดความชื้นก็สามารถใช้ได้แต่อาจมีราคาแพงสักหน่อย

ทั้งนี้ เนื่องจากเบาะรถแบบผ้าจะมีโอกาสเกิดกลิ่นเหม็นอับได้มากกว่าเบาะแบบหนัง เพราะฉะนั้นรถใครที่เป็นเบาะแบบผ้า อาจใช้ที่หุ้มเบาะแบบหนังแก้ขัดในช่วงหน้าฝน หรือถ้าหากมีกำลังทรัพย์และชื่นชอบในเบาะหนัง จะนำรถไปทำเป็นเบาะหนังแบบถาวรก็ได้เช่นกัน 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ sanook/ robbinsnissan.comgoodhousekeeping.comthespruce.com