วิธีเช็กประวัติรถมือสองก่อนซื้อ

รถยนต์ถือเป็นสิ่งสำเป็นอีกหนึ่งสิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่อยากได้รถมือสองไว้ใช้งาน แต่อยากได้สภาพที่ดี เหมาะสมกับราคา การใช้งาน และไม่อยากถูกย้อมแมวขาย ต้องอ่านวิธีเช็คประวัติรถมือสองก่อนซื้อ ดังนี้

 

ที่สำคัญ, บ้าน, อสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจ, จำนอง, จริง

 

1.ตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ของตัวรถ

ก่อนสิ่งอื่นใด นอกเหนือจากการตรวจสอบสภาพตัวรถตามขั้นตอนปกติของการซื้อรถมือสองแล้วนั้น ควรตรวจเช็กเอกสารทางทะเบียนด้วยทุกครั้ง เช่น สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ ที่ระบุลำดับผู้ครอบครอง, วันที่ครอบครอง, เลขตัวถัง, เลขเครื่องยนต์, สีตัวถัง ฯลฯ จะต้องตรงกับตัวรถ มีที่มาที่ไปชัดเจน

 

2.หลีกเลี่ยงการโอนลอย

การโอนลอยเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน เนื่องจากสะดวกกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย หากเป็นรถที่ซื้อจากเต๊นท์มือสองที่มีชื่อเสียง ไว้ใจได้ ก็คงไม่มีปัญหานัก (เพราะหากมีปัญหาในการโอนขึ้นมาจริงๆ ก็ยังมีหลักฐานชัดเจนเพื่อดำเนินการอื่นต่อไป) แต่กรณีเป็นการซื้อกับผู้ขายโดยตรง หากผู้ขายทราบดีอยู่แล้วว่าการได้มาของรถผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถโอนเป็นชื่อผู้ซื้อได้นั้น ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกลอยแพได้

 
ดังนั้น การโอนรถจึงควรจับมือไปโอนที่สำนักงานขนส่งทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่ายนั่นเอง
 

3.ตรวจเช็กประวัติกับขนส่งฯ

หากมีข้อมูลเบื้องต้นของตัวรถ เช่น เลขทะเบียน, รหัสตัวถัง ฯลฯ สามารถตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานขนส่งในพื้นที่ได้ เพื่อตรวจสอบถึงประวัติการชำระภาษี, การกระทำผิดกฎหมาย หรือการจดทะเบียนไม่ถูกต้อง จะช่วยให้สบายใจได้ว่ารถที่เราซื้อมานั้นขาวสะอาด ไร้ปัญหากวนใจในอนาคตครับ

 

ดังนั้น ก่อนจะซื้อรถมือสองทุกครั้ง ควรใส่ใจตรวจสอบเอกสารสำคัญต่างๆ ควบคู่กันไปด้วย

 

นิสสัน, Navara, รถกระบะ, รถ, รถยนต์, การขนส่ง

 

 

 

ขอบคุณ sanook.com