อะไรทำให้คนหลงรักการขับรถเกียร์ธรรมดา

รถรุ่นใหม่ๆ ในทุกวันนี้มักจะเป็นเกียร์ออโต้ เพราะขับขี่ง่าย ไม่ยุ่งยาก สะดวกสบาย สำหรับเกียร์ธรรมดาในปัจจุบันนี้แทบจะไม่มีรุ่นใหม่ๆออกมาให้ได้ขับ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบเกียร์ออโต้ เพราะยังมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบ และหลงไหลการขับรถด้วยเกียร์ธรรมดา วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาไขความลับ ว่าทำไม๊ทำไมคนจึงหลงไหลการขับรถเกียร์ธรรมดา

1.ประหยัดน้ำมัน เป็นเหตุผลแรกๆที่คนรักในเกียร์ธรรมดาชื่นชอบ นั่นก็เป็นเพราะกลไกของมันที่เรียบง่ายไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีอะไรมากมาย ไปจนถึงการเปลี่ยนเกียร์ที่ทำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ทั้งนี้ ผู้ขับยังสามารถลากรอบเครื่องต่ำๆไปได้จนกว่าจะพอใจ ซึ่งเป็นผลให้การจ่ายน้ำมันน้อยตามไปด้วย ในขณะที่เกียร์ออโต้ต้องใช้รอบเครื่องสูงๆ ก่อนระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้แบบอัตโนมัติ

2.อึด ถึก ทน ความทนของเกียร์ธรรมดาทำให้คนส่วนใหญ่ติดใจในความคุ้มค่าของมันโดยไม่ต้องคอยทะนุถนอมอะไรให้มากความเมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเมื่อใช้ไปสักระยะอาจจะเกิดปัญหากวนใจ เพราะได้รับความเสียหายมาจากการใช้งานที่ยาวนาน กลับกันกับเกียร์ธรรมดาที่ไม่ค่อยมีเสียงบ่นจากผู้ใช้งานว่าเกียร์พังเกิดปัญหาจุกจิก

3.ราคาถูกกว่า ด้วยระบบกลไกที่เรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน กลายเป็นข้อดีของเกียร์ธรรมดา เนื่องจากมันไม่ต้องมีเทคโนโลยีอะไรให้แพง ฉะนั้น เราจะเห็นได้ว่าเกียร์ธรรมดามักจะอยู่กับรถรุ่นต่ำสุด เนื่องจากมันมีต้นทุนที่ต่ำ แต่ทว่าเกียร์ธรรมดาหากมันอยู่ในรถสปอร์ตหรือซูเปอร์คาร์มันจะมีคุณค่าและเป็นที่นิยมสุดๆ

4.ดูแลรักษาง่ายกว่า เหตุเกิดจากความเรียบง่ายของมัน จึงทำให้ไม่ต้องคอยดูแลรักษาอะไรมากนัก ไม่ต้องกังวลว่าทำแบบนี้แบบนั้นเกียร์จะพังแบบเกียร์อัตโนมัติ เพราะสำหรับเกียร์ธรรมดามันแทบจะไม่มีข้อจำกัดในการใช้อะไรมากนัก เพียงแค่สนุกในการขับ แล้วปล่อยเจ้าเกียร์ธรรมดาให้ดูแลตัวเองว่าอย่างนั้นก็ยังได้

5.ได้อรรถรสและขับสนุก เหตุผลสำคัญของทั้งหมดทั้งมวล เป็นเพราะเกียร์ธรรมดานั้นขับสนุก จึงทำให้หลายคนหลงใหลในเสน่ห์ของมันที่หาไม่ได้บนเกียร์อัตโนมัติ เช่น ได้ฟีลลิ่งเวลาเปลี่ยนเกียร์ สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วดั่งใจ ไปจนถึงสมรรถนะที่ให้ถึงขีดสุด ซึ่งเกียร์ธรรมดามักถูกค้นพบบนรถแข่งหรือซูเปอร์คาร์ระดับพระกาฬ เนื่องจากมันให้สมรรถนะที่ไร้ขีดจำกัด

 

ขอบคุณ Sanook.com