ไฟน้ำมันขึ้นเตือนสีแดง ขับต่อได้อีกไกลแค่ไหน

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ถ้าไฟน้ำมันขึ้นเตือน เราสามารถขับต่อไปได้อีกไกลแค่ไหน วันนี้แอดมินหาคำตอบมาให้แล้ว

 

รถยนต์, แผงหน้าปัด, เครื่องวัดความเร็ว, หนึ่งล้านล้านคน

 

มีคำถามจากคนรักรถมาอีกแล้ว แม้จะเป็นเรื่องที่พบเจอกันบ่อยมากกับสัญญาณเตือนเมื่อน้ำมันใกล้จะหมด เป็นรูปถังน้ำมันกะพริบ บางคนเห็นทีใจสั่นไหวอยากพุ่งหาปั๊มน้ำมันใจแทบขาด กลัวรถจะดับคามือ หรือบางคนชะล่าใจไปอีก ไม่แคร์สิ่งใด ขับไปด้วยใจตั้งมั่นไม่หวั่นแม้รถติดสนั่นเมือง เอาล่ะ มาตอบข้อสงสัยกันก่อนเลยว่า หากเจอไฟเตือนเชื้อเพลิงใกล้หมด รถยนต์จะสามารถวิ่งได้อีกไกลแค่ไหน

 

 

ไฟเตือนน้ำมันใกล้หมด วิ่งได้อีกกี่กิโล

คำตอบคือ โดยเฉลี่ยรถยนต์ทั่วไป (สามารถเช็กสเปกรถยนต์แต่ละรุ่นได้เอง) เมื่อมีไฟเตือนสีเหลืองกะพริบจะสามารถขับต่อไปได้อีก 40-50 กิโลเมตร อันนี้คือแบบหมดเกลี้ยงถังเลยนะ แต่เจ้าระยะทางนี้มันก็ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย เช่น รถติด ฝนตก น้ำท่วม ทางโค้งเยอะ ต้องใช้เกียร์ ใช้รอบสูง ก็มีส่วนชะลอความเร็วในการขับแบบปกติไปอีก

เครื่องวัดความเร็ว, แผงหน้าปัด, ไฟประคณะกรรมการ, เกจ

 

หากคาดคะเนแล้วว่า หนทางข้างหน้ายังไม่มีปั๊มน้ำมันเป็นแน่ ควรพยายามใช้พลังงานน้ำมันรถให้น้อยที่สุด เช่น ปิดแอร์ ขับในความเร็วคงที่ราว 60-80 กม./ชม.

 

อุปกรณ์, รถ, ความคิดถึง, แผงหน้าปัด, Autoradio, หายาก

 

ขับรถจนน้ำมันหมดมีผลกับเครื่องยนต์

ยื้อน้ำมันจนหยดสุดท้าย จนรถตายคามือ หากเป็นเหตุสุดวิสัยก็พอเข้าใจได้ แต่หากทำเป็นประจำจะมีปัญหากับเครื่องยนต์ โดยเฉพาะตัวปั๊มติ๊ก ทำหน้าที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่เครื่องยนต์ ลักษณะเป็นมอเตอร์ เมื่อทำงานหมุนตลอดเวลาทำให้มีความร้อนสะสม ต้องระบายความร้อนผ่านน้ำมันที่อยู่โดยรอบ

ดังนั้นหากเราเติมน้ำมันทีละน้อย (หนึ่งร้อยพอขับไปก่อน) หรือปล่อยให้น้ำมันใกล้หมดบ่อยๆ ปริมาณน้ำมันลดลงต่ำกว่าระดับมอเตอร์ปั๊มติ๊ก เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถระบายความร้อนไปสู่น้ำมัน ปั๊มก็ร้อนจนไหม้นั่นเอง

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ