BMW เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้า สร้างจากวัสดุรีไซเคิล

BMW ได้เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าแนวคิด I Vision Circular เพื่อแสดงให้เห็นถึงรถพลังงานสะอาด ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาตามแผนงานการปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่แบบใหม่ประสิทธิภาพสูง ในงานแสดงรถยนต์ IAA ที่ประเทศเยอรมนี 

 

 

 

รถต้นแบบ I Vision Circular ได้แสดงให้เห็นถึงแนวคิดในการสร้างรถยนต์อนาคต ด้วยการนำวัสดุเหลือใช้ที่ผ่านการรีไซเคิลมาใช้ในรถรุ่นนี้ เป็นสิ่งที่เราคาดหวังได้จากขยะจำนวนมาก ซึ่งถูกแปรรูปเป็นวัสดุในอนาคต แนวคิดใหม่นี้นำเสนอชิ้นส่วนที่ยั่งยืนจำนวนหนึ่ง เพื่อความพยายามในการลดการปล่อย CO2 ตลอดช่วงอายุการใช้งานของรถยนต์

 

 

นอกเหนือจากการเพิ่มไลน์อัพให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า การเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด สำหรับการผลิตยานยนต์ของ BMW แล้ว การมุ่งเน้นไปที่หลักเศรษฐกิจใหม่ โดยใช้กรรมวิธีในการหมุนเวียนชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ การใช้วัสดุที่ผ่านการรีไซเคิลจากรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน วัสดุเหล่านั้นถูกหลอมและขึ้นรูปใหม่ เช่น อะลูมิเนียมเหล็ก รวมถึงพลาสติก ที่ได้มาจากการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ กล่าวกันว่า กระบวนการในการจัดหาวัสดุเหลือใช้นั้นเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า และมีค่าความเข้มข้นของการปล่อยคาร์บอนน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในแบบเก่า การรีไซเคิลนำมาซึ่งการปรับปรุงที่สำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านซัพพลายเชน

 

 

BMW i Vision Circular ถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวัฏจักรของวัสดุต่างๆ ในรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งช่วยให้สามารถใช้วัสดุรีไซเคิลได้มากถึง 100 เปอร์เซ็นต์ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการปรับสภาพวัสดุที่หมดอายุการใช้งาน ควบคู่ไปกับวัตถุดิบชีวภาพที่ผ่านการรับรอง เช่นเดียวกับอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน แบตเตอรี่โซลิดสเตทแบบใหม่ใน BMW i Vision Circular มีชิ้นส่วนของตัวแบตฯ ที่สามารถรีไซเคิลได้ทุกชิ้น หรือเท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แบตฯ ของรถต้นแบบคันนี้มีต้นทุนการผลิตที่ลดลง และมีประสิทธิภาพในการกักเก็บพลังงานไฟมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รถ i Vision Circular ใช้แบตฯ แบบใหม่ล่าสุด เพื่อทำให้การชาร์จไฟรวดเร็วมากกว่าเดิม และสามารถให้ได้พลังงานไฟฟ้าที่มีค่าความหนาแน่นสูงขึ้นมาก โดยใช้ทรัพยากรในการผลิตแบตฯ รุ่นใหม่นี้ลดลง (อย่างมาก) แนวทางการออกแบบแบบให้ความชัดเจน เมื่อดูรูปทรงของรถ BMW i Vision Circular มีการดีไซน์ที่แปลกใหม่ด้วยแนวคิดของนักออกแบบรุ่นใหม่ในบริษัทฯ ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น มีการลดการใช้วัสดุใหม่ประเภทต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุด โดยทั่วไป BMW มักจะสร้างรถแนวคิดที่มีความแปลกแยกไปจากรถที่ผลิตออกขายจริง บางคันถูกแนะนำในงานแสดงรถยนต์ระดับโลก และมีหลายคันที่ไม่ได้ถูกผลิตออกขาย 

 

 

สัดส่วนของรถต้นแบบ i Vision Circular อาจไม่เหมือนกับรถบีเมอร์ที่คุณคุ้นตา มันดูประหลาดและทำให้แฟนพันธ์ุแท้ของ BMW ตกตะลึงกับความคิดที่แหวกแนวนี้ แต่ i Vision Circular ได้นำพา BMW ไปในทิศทางที่ได้วางเอาไว้ การปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเชื้อเพลิงไปเป็นพลังงานไฟฟ้า เริ่มต้นขึ้นนานแล้ว ด้วยรถ i3 หลังจากนั้นก็ตามด้วย iX3 / i4 / MINI Cooper SE และ iX เป็นการนำเสนอรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีความหลากหลาย และค่อยๆ เข้ามาทดแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การใช้งานที่ครอบคลุม จากรูปแบบของตัวถังที่มีให้เลือกทั้งซีดาน แฮตช์แบคคันเล็ก และเอสยูวี ภายใต้พื้นที่ใช้สอยที่พอเพียง i Vision Circular นับเป็นยานยนต์อนาคตที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในสภาพแวดล้อม ที่พร้อมจะถูกผลิตออกขายในเร็ววันนี้.

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/sanook.com