Step การถอยหลังเข้าซองสำหรับมือใหม่

การขับถอยหลังเข้าที่จอดคับแคบดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องสยองขวัญ สำหรับมือใหม่หัดขับ ยิ่งรถคันไหนไม่มีกล่องมองหลัง คนขับคงรู้สึกกังวลมาก แต่อย่างไรเสียเราก็ต้องถอยหลังเข้าซองในซักวัน เราคงไม่สามารถเลือกขับเฉพาะการเดินหน้าได้ ก่อนอื่นทำให้ให้เย็นเข้าไว้ แล้วมาฝึกการถอยหลังเข้าซองกันบ่อยๆ ดีกว่า เพื่อความชำนาญที่มากยิ่งขึ้น

 

 

สำหรับนักขับมือทั่วๆ ไป ควรเผื่อช่องว่างเท่ากับความยาวของรถที่ขับ แล้วบวกเพิ่มอีกสามเมตร หรือใช้ขนาดหนึ่งเท่าครึ่งสำหรับรถที่จะถอยเข้าไปจอด เมื่อจอดแล้วต้องขยับเว้นช่องว่างห่างจากรถคันหน้าและหลัง อย่างน้อย 1 เมตร เพื่อเปิดพื้นที่ให้เค้าออกจากที่จอดได้โดยไม่ยากลำบากนัก การเผื่อพื้นที่ ทั้งหน้าและหลัง เมื่อถอยเสร็จแล้ว เป็นเรื่องที่ควรกระทำ เป็นมารยาทที่ดีในการใช้รถร่วมกับส่วนรวม ในความเป็นจริง การจอดรถขนานขอบทางในเมืองที่มีความแออัดอย่างกรุงเทพมหานคร เป็นไปได้ยากที่จะเหลือพื้นที่หน้าและหลังอย่างละเมตร การคิดคำนึงถึงเรื่องของตัวเองจนลืมนึกถึงความเดือดร้อนของผู้อื่นยังปรากฏไปทั่ว จิตสำนึกของคนขับบางคนที่จอดแบบไม่แยแส ไม่สนใจว่ารถคันหน้าหรือคันหลังเขาจะขยับตัวออกไปได้อย่างไร เพราะระยะที่เว้นให้นั้นพอเข้าเกียร์ถอยคลายเท้าออกจากเบรกก็โดนกันแล้ว! แบบนั้นถือเป็นการจอดขนานแบบเห็นแก่ตัวและไม่ควรกระทำ เป็นเรื่องที่เสียมารยาทและสื่อให้เห็นถึงมุมมองที่ย่ำแย่ในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น 

 
 
 
 
 
 
 

การจอดโดยเว้นช่องว่างให้ชาวบ้านออกได้ เป็นเรื่องของน้ำใจ และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่ควรมีตลอดเวลาที่ขับรถใช้ถนน หลักก็คือ ให้คิดถึงคนอื่นมากกว่าคิดถึงตัวเองขณะขับรถ ก่อนที่คุณจะขับถอยหลังเข้าจอดแบบขนาน โดยมีพื้นที่ตรงกลางพอจอดได้ อย่าลืมใช้สูตรสำเร็จ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น มองกระจกข้าง ให้สัญญาณถอย อาจใช้สัญญาณขอทางเพื่อทำให้รถที่แล่นอยู่สังเกตเห็น และลงมือถอยเพื่อเข้าจอด การถอยสำหรับมือเก่าและใหม่ ต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน ไม่จอดแบบลุกลี้ลุกลนหรือเร่งรีบ การถอยจอดที่มีความระมัดระวังอาจช้าอยู่บ้าง แต่ก็ช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

1. ขับรถไปเทียบคันหน้า หรือคันที่คุณจะจอดต่อท้าย กะระยะห่างให้ห่างจากรถคันที่คุณขับไปเทียบครึ่งเมตร ประมาณให้กันชนหลังของรถทั้งสองคัน ทั้งรถคุณและรถคันหน้าเสมอกัน หากขับเข้าเทียบแล้ว มีระยะห่างจากรถคันที่จะเข้าจอดต่อท้ายมากเกินไป นอกจากจะเกะกะขวางทางคนอื่นแล้ว ยังทำให้จอดยากอีกด้วย นักขับส่วนมากจะทิ้งระยะห่างด้านข้างมากจนเกินไป เนื่องจากความกลัวที่จะขับถอยไปเบียดเอารถที่จอดอยู่แล้ว หากไม่ประมาท โอกาสเฉี่ยวชนก็น้อยนะครับ

 

2. เข้าเกียร์ถอย แล้วคลายเท้าออกจากแป้นเบรกช้าๆ ในขณะเดียวกันก็หมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย รถจะตีวงเลี้ยว จนกว่ารถของคุณจะทำมุมกับขอบถนนประมาณ 45 องศา หรือกะให้ท้ายรถของคุณแทงตรงไปยังจุดกึ่งกลางของที่ว่างที่จะถอยจอด เมื่อกระจกมองข้างด้านซ้ายตรงกับตำแหน่งของกันชนหลังของรถคันหน้าที่จอดอยู่แล้ว ให้ทำการคืนพวงมาลัยให้ล้อหน้าตรง แล้วถอยหลังต่อไปช้าๆ

 

3. ถอยต่อไปเรื่อยๆ ช้าเข้าไว้ ไม่จำเป็นต้องเติมคันเร่ง จนกระทั่งกันชนหน้าของคุณมาอยู่ในระดับเสมอกันกับกันชนหลังของรถคันหน้า ให้หมุนพวงมาลัยไปทางขวาเร็วๆ แต่ยังคงใช้ความเร็วต่ำมากในการถอย จนล้อหลังซ้ายเกือบชิดกับขอบฟุตปาท ในจุดนี้สำหรับท่านที่ใส่ล้อวงโตยางแก้มเตี้ยต้องระวังให้ดีๆ แม็กซ์วงสวยอาจเกิดริ้วรอย หรือแม้แต่ถอยเบียดจนแก้มยางแหก! เมื่อล้อหลังใกล้กับขอบฟุตปาท ก่อนที่จะหยุดรถ ให้หมุนพวงมาลัยกลับมาทางซ้ายให้มากที่สุดจนเกือบจะถึงจุดล็อก เพื่อความสะดวกในการปรับแนวตรงเมื่อขับเดินหน้า

 

4. จากเกียร์ถอยในขั้นตอนที่สาม ให้เปลี่ยนเป็นเกียร์เดินหน้า ตั้งพวงมาลัยให้ตรง หรือหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายเล็กน้อย หากหมุนซ้ายไม่พอ รถจะตีวงไปทางซ้ายเอง ปรับแนวให้ตรง และทิ้งระยะห่างทั้งหน้าและหลัง เผื่อพื้นที่ให้เขาออกได้แบบไม่ลำบากมาก การถอยเข้าจอดทางขนานในลักษณะนี้ จะมีระยะห่างจากขอบฟุตปาท 25-30 เซนติเมตร อย่าลืมเดินหน้าหรือถอยหลังเพื่อปรับระยะห่างให้พอดี และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับรถที่จอดอยู่แล้ว เรื่องควรระวังก็คือ ไม่ชิดด้านหน้า หรือด้านหลังมากจนเขาออกกันไม่ได้

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ อาคม รวมสุวรรณ/col pairuch