เจ้าอาวาสลงมือสร้างโบสถ์เอง ทั้งผสมปูน-พ่นสี ทำมา 10 ปียังไม่เสร็จ เหตุด้วยไม่มีทุน เพราะไม่ได้ออกวัตถุมงคล มาขาย

เจ้าอาวาสวัดกลางคลองวัฒนารามลงมือสร้างโบสถ์เอง ทั้งผสมปูน-พ่นสี ทำมา 10 ปี ตั้งแต่รับตำแหน่งเจ้าอาวาส เผยสาเหตุยังสร้างไม่เสร็จ เพราะไม่ได้ออกวัตถุมงคล ลูกศิษย์เผยท่านไม่เคยหยุดพักสักวัน

 

 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเห็นพระสงฆ์ วัดกลางคลองวัฒนาราม ต.เจ้าเสด็จ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มุมานะสร้างโบสถ์ด้วยตนเอง มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในวัดกลางคลองวัฒนาราม กำลังก่อสร้างโบสถ์ พบกับพระใบฎีกาเอกลักษณ์ อาภสฺสโร เจ้าอาวาสวัด กำลังตกแต่ง พ่นสีผนัง ภายในโบสถ์ ขนย้ายอุปกรณ์ตั้งนั่งร้าน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำทุกวัน

 

 

พระใบฎีกาเอกลักษณ์ อาภสฺสโร กล่าวว่า โบสถ์ของวัดถูกน้ำท่วมชำรุดเสียหาย อาตมามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสตั้งแต่ ปี 2555 จึงริเริ่มที่คิดจะสร้างโบสถ์ให้ยกพื้นสูง เพราะที่ดินของวัดเป็นราบลุ่มถูกน้ำท่วมทุกปี เป็นวัดเล็กๆ ไม่มีเกจิอาจารย์ ไม่ค่อยมีใครรู้จัก

 

 

เริ่มต้นด้วยการทอดผ้าป่า ทอดกฐิน รวบรวมเงินมารื้อโบสถ์ ตอกเสาเข็ม ทำฐานรากให้แข็งแรง สร้างโครงสร้างใช้เวลาประมาณ 5 ปี ทำบ้างหยุดบ้าง เพราะไม่มีทุนทรัพย์ พอทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ญาติโยมถวายเงินมา พอรวบรวมเป็นก้อนได้ ก็ค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ ลงมือ ทำเอง จ้างชาวบ้าน จ้างช่างรายวันมาทำ

 

จนถึงขณะนี้เป็นการตกแต่งภายในโบสถ์ ออกแบบเอง ลวดลายปูนปั้น ทำเองพ่นสี ทาสีอะคริลิคเอง ถึงขั้นตอนนี้ใช้เวลากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นเจ้าอาวาส ไม่ได้ออกวัตถุมงคล มาเพื่อหารายได้มาสร้างโบสถ์ อาศัยความศรัทธา ลงแรงด้วยตัวเองค่อยๆทำไป

 

 

“ลวดลายที่ประดับดาจะเป็นรูปของปลากัด เพราะวัดเป็นวัดอยู่กลางคลอง ลักษณะเป็นเกาะอยู่กลางคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน อยู่ติดกับท้องทุ่งท้องนา มีปลากัดเยอะ ตนเองเห็นว่าปลากัด มีลักษณะสวยงาม จึงนำมาเป็นลวดลายของโบสถ์ ส่วนที่เห็นมีรายชื่อโยมติดอยู่ที่ผนังโบสถ์ เป็นชื่อของญาติโยมที่ช่วยกันบริจาคสร้างโบสถ์ไหลเป็นสายธารจากน้ำของพระแม่ธรณีบีบมวยผม สื่อถึงความสามัคคี ความศรัทธาของญาติโยม ช่วยกันสร้างโบสถ์” เจ้าอาวาส กล่าว

 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

 

ด้าน นางพัชรา กองธานี อายุ 60 ปี อดีตพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า นับตั้งแต่เห็นพระอาจารย์เอก เจ้าอาวาสมารับตำแหน่งที่วัด เห็นความตั้งใจพัฒนาวัด จึงมาช่วยงานที่วัด ผ่านมา10 ปี โบสถ์ถึงแม้จะยังสร้างไม่เสร็จ ไม่เหมือนวัดอื่น เพราะวัดเราเป็นวัดเล็กๆไม่ค่อยมีคนรู้จัก ไม่ใช่วัดแหล่งท่องเที่ยว

 

 

อาศัยความศรัทธาจากญาติโยมช่วยกันทำบุญมา พอมีเงินก็มาสร้างที่ละอย่าง จนเริ่มเป็นรูปร่าง ตั้งแต่เช้าหลังจากทำกิจของสงฆ์เสร็จ จะเห็นพระอาจารย์เอก ลงมือทำงาน ผสมปูน เข็นปูน ทำโบสถ์มาตลอดระยะเวลา 10 ปี บางวันอยากให้พักบ้าง

 

 

 

 

ขอบคุณข่าวสด/FB:วัดกลางคลองวัฒนาราม