“เลขเด็ด” พิธีบวงสรวงเปิดเกาะคำชะโนด คอหวยส่องขันน้ำมนต์ เห็นตัวเลขชัด

ที่วังนาคินทร์ เกาะคำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อม นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาร ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี ,นายปราโมทย์ ธัญญพืช นายธวัชชัย ศรีทอง และ นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี และ นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ร่วมกันถวายพานบายศรีรูปพญานาค 7 เศียร ทำการสักการะ เจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา เพื่อขอพรและขมาเจ้าปู่และเจ้าย่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรก เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้ากราบสักการะ ในเกาะคำชะโนด เป็นวันแรก

โดยได้ทำพิธีบวงสรวง พร้อมอาหารคาว หวาน ผลไม้ต่าง ๆ ถวายเจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา โดยพราหมณ์ประจำคำชะโนดทำพิธี และมีนาคน้อย หรือ น้องปุณ อายุ 6 ขวบ ได้ทำการรำบวงสรวง ถวายเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก แก่ผู้ที่เดินทางมาในวันนี้ที่วังนาคินทร์ เกาะคำชะโนด

จากนั้นผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี และนายอำเภอ บ้านดุง ทำการมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิคำชะโนด จำนวน 20 ทุน โดยเป็นทุนละ1,000 บาท ให้กับเด็กนักเรียน ในพื้นที่ หลังจากเสร็จพิธี ก็ได้มีการส่องเด็ด ที่ขันน้ำมนต์ ที่ใช้ทำพิธีบวงสรวง เห็นเป็นเลข 5 กับ11 หรือ 66 และ 99 แล้วแต่โชคของใครที่จะมองเห็น ว่าเป็นตัวอะไร

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า วันแรกของการเปิดคำชะโนด ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากผู้ที่ศรัทธาส่วนใหญ่รู้ข่าว ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ แต่ก็มีผู้ที่หลงมาบ้างก็จะหาวิธีแก้ไขต่อไป ซึ่งต้องให้สิทธิ์ผู้ที่จองคิวผ่านระบบก่อนเป็นลำดับแรก ในภาพรวมวันนี้รู้สึกพอใจเนื่องจากคนไม่ได้หนาแน่น เราลดจำนวนคนให้เหมาะสม ไม่ได้เบียดเสียดเข้าไปเหมือนแต่ก่อน ต้องปรับตัวให้เป็น new normal ต้องสร้างความมั่นใจให้กับแหล่งท่องเที่ยว คำชะโนดอุดรธานีเราเน้นเรื่องความมั่นใจความปลอดภัยเรื่องนี้เราทำเต็มที่

แม้รู้ว่าคนที่เดินทางมาที่นี่จะน้อยลง แต่เราก็ยินดีที่จะทำเพื่อให้ทุกคนมั่นใจ ปลอดภัย และมีความสุขที่ได้มาที่นี่ ได้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ที่คนบูชา ส่วนโอกาสการเพิ่มรอบเข้าสักการะต้องขอดูก่อนสักระยะ กรรมการของที่นี่ก็จะต้องมาดูก่อนว่าจะมีวิธีไหน ร่นเวลาในส่วนไหนได้อีกแต่ก็ยังต้องรักษามาตรฐานไว้เป็นหลัก การคุมเข้มในการเข้ากราบไหว้คำชะโนดเชื่อว่าต้องทำตลอดไป เป็นไปตามหลักสากลทั่วโลกต้องรักษามาตรฐานไว้ เพื่อรักษาความมั่นใจและความปลอดภัยเอาไว้ ซึ่งการลงทะเบียนออนไลน์ก็ไม่ได้ยากเลย ทุกคนสามารถทำได้ จะได้ทราบหลักเกณฑ์การเข้าสักการะและทราบเวลาที่แน่นอน