แห่ขอหวย ต้นลำเจียกโบราณ ออกดอกครั้งแรกในรอบ 1,300 ปี

ต้นลำเจียกออกดอกครั้งแรกในรอบ 1,300 ปี ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการคลายคำสาปของพระนางศรีจันทรา และยังเชื่อว่าเป็นการบานต้อนรับ กรมสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งกำลังจะเสด็จฯ มาในเดือน ก.ค.นี้ เผยครั้งแรกที่เสด็จฯ มาเมื่อปี 2531 ก็มีคนได้กลิ่นหอมแต่ไม่เจอดอกลำเจียก 

 

 

 

สำหรับต้นลำเจียกสายพันธุ์โบราณ มีตำนานขานว่าอยู่คู่กับปราสาทภูมิโปนแห่งนี้มากว่า 1,300 ปีแล้ว ซึ่งเป็นปราสาทในวัฒนธรรมเขมรโบราณเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า ตั้งอยู่บ้านภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์  พร้อมกับเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่าสายพันธุ์ของต้นลำเจียกที่นี่ เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยออกดอกให้เห็นเลยมานานนับพันปี ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่มีคนเห็นต้นลำเจียกปราสาทภูมิโปนออกดอก

 

 

สำหรับตำนานเรื่องเล่าของปราสาทโบราณแห่งนี้ที่เกี่ยวกับต้นลำเจียก มีว่า “พระนางศรีจันทรา หรือ ราชวงศ์พระจันทร์ เจ้าหญิงแห่งภูมิโปน ได้ปลูกต้นลำเจียกเสี่ยงทายก่อนที่พระนางจะถูกจับจากภูมิโปน ไปเป็นมเหสีของกษัตริย์แห่งนครนายพราน (จยาธปุระ) ถ้านางไม่ได้กลับ ขอให้ต้นลำเจียกอย่าออกดอก นับแต่นั้นมา ต้นลำเจียกที่นี่ไม่เคยออกดอกอีกเลย”

 

 

นอกจากนี้ มีเรื่องเล่าจากชาวบ้านภูมิโปนแห่งนี้ว่า เมื่อปี 2531 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรปราสาทภูมิโปน และเยี่ยมเยือนราษฎรในพื้นที่ และเกิดปรากฏการณ์ดอกลำเจียกส่งกลิ่นหอมโชยคลุ้งทั่วบริเวณปราสาทภูมิโปน จนชาวบ้านรู้สึกแปลกใจ แต่ไม่พบว่า มีดอกลำเจียกบานแต่อย่างใด

 

 

ดังนั้น ในคราวนี้ ที่ดอกลำเจียกบาน ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่าส่วนหนึ่งเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของปราสาทภูมิโปน โดยมีการนำเรื่องไปผูกกับตำนาน การกลับมาของพระนางศรีจันทรา รวมถึงเรื่องที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาในพื้นที่นี้อีกครั้ง ในช่วงต้นเดือน ก.ค.64 นี้ด้วย

 
 

ชาวบ้านที่พบเห็นว่ามีดอกลำเจียกโผล่ออกมา ต่างแปลกใจ ซึ่งตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีใครได้พบเห็นต้นลำเจียกแห่งปราสาทภูมิโปนนี้ออกดอกเลย แต่ต้นลำเจียกที่อื่นในหมู่บ้านกลับออกดอกเป็นปกติทุกปี ชาวบ้านจึงได้นำดอกไม้ ธูป เทียน มาไหว้บูชา พร้อมขับไล่โรคโควิด-19 นี้ไปด้วย และได้เดินทางไปไหว้ศาลที่โบราณ ซึ่งเคยเป็นระบบชลประทานโดยรอบองค์ปราสาทในยุคนั้น โดยที่สระโบราณแห่งนี้น้ำไม่เคยแห้งเลย และศาลแห่งนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ พร้อมได้บอกกล่าว โดยที่ชาวบ้านถือว่า ปีนี้ต้นลำเจียกออกดอกถือว่าเป็นสิ่งที่ดี จึงถือโอกาสขอเลขเด็ดในคืนวันโกน หรือคืนก่อนวันพระ โดยการจุดธูปเสี่ยงทาย หรือธูปเสี่ยงโชค ปรากฏเลขที่ได้มาคือ 155 โดยลักษณะธูปแตกร้าว หลายคนจึงตีเลยไปต่างๆ นานา โดยมี 755, 955 และ 155

 

 

 

สำหรับปราสาทภูมิโปน ประกอบด้วย โบราณสถาน 4 หลัง คือ ปราสาทก่ออิฐ 3 หลัง และศิลาแลง 1 หลัง มีอายุการก่อสร้าง อย่างน้อย 2 สมัย ปราสาทก่ออิฐหลังใหญ่ และหลังทางทิศเหนือสุด นับเป็นปราสาท แบบศิลปะเขมร ที่มีอายุเก่าที่สุด ในประเทศไทย คือราวพุทธศตวรรษที่ 13 หรือประมาณ 1,300 ปี

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/อมรินทีวี
 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168