สูตรขนมกุ้ยฮัว

ขนมกุ้ยฮัว ขนมกุ้ยฮวา หรือขนมหอมหมื่นลี้เป็นขนมจีนโบราณที่ปรากฏอยู่ในนิยายและซีรีส์จีนแทบทุกเรื่องเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสามชาติสามภพหรือรักนิรันด์ ราชันมังกร เมนูนี้มีส่วนผสมหลักคือดอกหอมหมื่นลี้ที่เป็นสมุนไพรจีน มีกลิ่นหอมและมีสรรพคุณทางยามากมายค่ะ จริง ๆ แล้วดอกหอมหมื่นลี้สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นวุ้นกุ้ยฮัว, ชาดอกกุ้ยฮัว หรือขนมเค้กกุ้ยฮัวที่มีลัษณะคล้ายขนมโก๋

วัตถุดิบขนมกุ้ยฮัว

  • ถั่วเชียวซีก
  • น้ำเชื่อมดอกกุ้ยฮวา
  • น้ำตาล
  • น้ำมันรำข้าว

วิธีทำขนมกุ้ยฮัว

ขั้นตอนที่ 1 : นำถั่วเขียวมาล้างจนน้ำใสแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 – 4 ชั่วโมงจนถั่วเขียวพองตัวนิ่มก่อนค่ะ จากนั้นนำมานึ่งจนถั่วเขียวสุกเปื่อย นำถั่วเขียวที่ได้ไปปั่นหรือบดให้ละเอียด นำถั่วมาผัดด้วยไฟอ่อนจนเริ่มเกาะตัวติดกัน แนะนำให้ใช้กระทะเทพล่อนนะคะถั่วจะได้ไม่ติดกระทะ
ขั้นตอนที่ 2 : ถั่วเริ่มสุกเนียนแล้วใส่น้ำมันลงไปพอประมาณ เพิ่มความหวานด้วยน้ำตาล ผัดจนส่วนผสมทุกอย่างกลับมาเนียนเป็นนื้อเดียวกันอีกครั้ง เทน้ำเชื่อมกุ้ยฮัวลงไปพอประมาณแล้วผัดต่อจนถั่วเริ่มร่อนไม่ติดกระทะ ยกลงพักให้พออุ่นแล้วปั้นเป็นก้อนขนาดตามต้องการ จะสอดไส้สับปะรดกวนหรือถั่วแดงกวนก็ได้นะคะ นำมาอัดลงในพิมพ์แล้วกดให้ก้อนขนมออกมามีลวดลายสวยงาม พักให้หายร้อนก่อนจัดเสิร์ฟ



ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168