เมนูอาหารไทย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

หากพูดถึงอาหารไทย หลายคนคงคิดถึงความจัดจ้าน กลมกล่อม และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละเมนู แต่อาหารไทย ไม่ได้มีแค่ความอร่อย แต่ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี แต่จะมีเนูไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

ผัดกะเพรา เมนูง่ายๆ ที่ใครก็เคยกิน จริงแๆล้วเมนูนี้ถือว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ดเลยทีเดียว  เพราะว่าใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน (orientin)  ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์  ช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากเชื้อไวรัส และยังมีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์

ต้มยำใส่เห็ด เมนูถูกหลักอนามัยที่ต้องกินร้อน โดยในหอมแดงมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายได้ และในต้มยำยังใส่เห็ดนานาชนิดซึ่งมีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ไม่ป่วยง่าย น้ำมะนาวมีวิตามินซีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน   

แกงส้มมะรุม มะรุมเป็นผักที่มีคุณประโยชน์สูงทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอล รักษาโรคโลหิตจาง บำรุงหัวใจ ลดน้ำตาล ลดไข้ แก้หวัด บรรเทาอาการไอ และมีสารเคอร์ซีติน (quercetin) ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกาย ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย

เมี่ยงคำ ประกอบด้วยสมุนไพรมากมายทั้งที่เป็นสมุนไพรต้านไวรัส เช่นหอมแดง และมะนาวหั่นทั้งเปลือก ทั้งสองอย่างนี้มีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย ลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่างๆ 

ขอบคุณ กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก