ไคแผ่นทอด อาหารลาวกินเล่นยอดนิยมที่มากด้วยประโยชน์

ไคแผ่นทอด จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวแบบกินเล่นหรือจะเรียกว่าสแน็กลาวก็ได้ ซึ่งทำมาจากสาหร่ายน้ำจืด สีเขียวสด รูปร่างยาวละเอียดคล้ายเส้นผม ที่มักชอบขึ้นตามห้วยธารที่น้ำไหลตลอดเวลาและใสสะอาด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วไคแผ่นจะผลิตในทางตอนเหนือของประเทศลาว และได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในเขตเมืองหลวงพระบาท ซึ่งจะพบเห็นไค่สดเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูหนาวแล้วประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายนเลยทีเดียว และวิธีทำไคแผ่นของเมืองลาวก็ดูจะน่าสนใจเอามาก ๆ เช่นกัน งั้นเราตามดูขั้นตอนวิธีทำสแน็กลาวกันดีกว่าว่ากว่าจะออกมาเป็น ไค่แผ่นทอด อร่อย ๆ เขาทำกันอย่างไร

ไคแผ่น ถือว่าเป็นวิธีการถนอมอาหารลาวอีกอย่างหนึ่งของคนฝั่งลาว โดยส่วนใหญ่ชาวลาวมักจะเลือกเก็บไคที่จับตัวกันอยู่ใต้น้ำไหลที่ใสสะอาด ซึ่งโดยปกติแล้วไคก็จะไม่ขึ้นในน้ำขังหรือแหล่งน้ำสกปรกเช่นกัน และไคในแถบเมืองหลวงพระบางก็ได้ชื่อว่ามีคุณภาพดีมาก ๆ ด้วยเพราะเกิดจากธารน้ำไหลของแม่น้ำโขง ซึ่งการทำไคแผ่นก็ไม่ได้ยากเลยโดยมีขั้นตอนและวิธีการทำดังนี้ 
ส่วนผสมในการทำ ไคแผ่น
  1. ไค่สด 
  2. มะขามเปียก
  3. มะกอกดำและเขียว 
  4. ขิง 
  5. ข่า 
  6. กระเทียม 7 หอมหัวใหญ่ 
  7. มะเขือเทศ 
  8. ผงชูรส 
  9. เกลือ



ขั้นตอนและวิธีการทำ ไคแผ่น
  1. เริ่มจากการเก็บไคสดจากธารน้ำไหลขึ้นมาสะเด็ดน้ำพักไว้ จากนั้นนำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่งเพื่อเอาเศษดินและทรายออกให้หมด 
  2. นำไคสดที่ล้างสะอาด อัดเป็นก้อนไว้
  3. ละลายเครื่องปรุงรสไค น้ำมะขามเปียก มะกอกดำและเขียว ขิง ข่า กระเทียม หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ ผงชูรส และเกลือ ในน้ำต้ม
  4. นำไคก้อนลงชุปกับน้ำละลายเครื่องปรุงรส คนให้ตัวไคแผ่ออกจากนั้นยกขึ้นพักไว้รอสะเด็ดน้ำ จากนั้นนำไปแผ่บนตับใบคาโดยใช้ไม้ตีไคแผ่ตัวไค่ออกเป็นแผ่นบาง ๆ 
  5. โรยด้วยงาขาว แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 7 ชม. จนไคแห้งดีแล้ว จัดเก็บโดยการม้วนเป็นแท่งกลม ๆ เหมือนเราม้วนผ้าเก็บไว้ 



ไคแผ่นทอดสแน็กลาวยอดนิยม พร้อมสูตร

สำหรับไคแผ่นทอดนั้นก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ 
  1. ตัดแผ่นไคเป็นชิ้น ๆ พอคำ 
  2. ตั้งกระทะไฟร้อนปานกลาง ใส่น้ำมันรอให้น้ำมันร้อนได้ที่ ลดไฟให้เป็นไฟอ่อน ๆ ใส่แผ่นไคลงไปพอแผ่นไคผ่านน้ำมันให้นำออกทันที
  3. การทอดแผ่นไค่จะต้องทำค่อนข้างเร็ว เพื่อไม่ให้แผ่นไค่ไหม้จนติดรสขมออกมา 
เพียงเท่านี้เราก็ได้ ไค่แผ่นทอด สุดอร่อยไว้ทานเล่นกันแล้ว ซึ่งง่ายมาก ๆ แต่ก็ต้องระวังมาก ๆ ด้วยเช่นกันสำหรับมือใหม่หัดทอด เพราแผ่นไคบาง ๆ นั้นอาจไหม้ได้นั่นเอง 



ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168