มีเซ็กส์ตอนเป็นประจำเดือน ทำได้หรือไม่

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมช่วงที่ผู้หญิงเป็นประจำเดือน จึงไม่ค่อยทำกิจกรรมทางเพศ

แต่ถ้าถามว่าทำได้หรือไม่ คำตอบก็คือได้ แต่ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ส่วนข้อดีและข้อเสียนั้นมีดังนี้

ข้อดี
การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ เนื่องจากในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ เมื่อถึงจุดสุดยอด ร่างกายของคุณผู้หญิงจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphins) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความสุขเช่นเดียวกับฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) และฮอร์โมนโดปามีน (Dopamine) ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้


ข้อเสีย
ในช่วงมีประจำเดือน ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผู้หญิงจะลดลงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่าย เนื่องจากในช่วงที่ไม่มีประจำเดือนภายในช่องคลอดจะมีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) อยู่ที่ 3.8-4.5 ซึ่งมีค่าเป็นกรด แต่ถ้าอยู่ในช่วงมีประจำเดือนค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) จะสูงขึ้นและมีค่าเป็นเบสหรือด่าง ทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วกว่าปกติ และอาจทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณปากช่องคลอด หรือภายนอกเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เชื้อไนซ์ซีเรีย โกโนร์เรีย (Neisseria Gonorrhoeae) อันเป็นสาเหตุของโรคหนองใน เชื้อราที่ก่อให้เกิดภาวะเชื้อราในช่องคลอด เชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV) เชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก และหูดหงอนไก่ รวมทั้งเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคเริมด้วย

เมื่อรู้ข้อดีและข้อเสียแล้วก็ลองไปตัดสินใจดูว่าครั้งต่อไปคุณอยากฝ่าไฟแดงหรือไม่ แต่ถ้าจะให้ดี การมีเซ็กส์ควรเป็นเรื่องดี ที่ทำให้มีความสุขทั้งสองฝ่าย หากทำให้อีกฝ่ายต้องอึดอัด หรือไม่มีความสุข แอดมินแนะนำว่ารออีกซักนิดดีกว่า เพราะการร่วมรักไม่ได้มีวิธีเดียว

 

ขอบคุณ Playboy