ประเทศไทยกับสื่อลามก ศีลธรรมที่ควรเปลี่ยนมุมมอง

“สื่อลามก”

ผมว่าถ้าผมเกริ่นสิ่งนี้ขึ้นความรู้สึกส่วนตัวผมมองว่ามันไม่น่าอ่านเท่าไหร่เลย ถ้าลองเกริ่นว่า หนังโป๊หล่ะ? ก็ยังไม่น่าฟังและสื่อลามกไม่ได้มีแค่หนังโป๊นะ แต่แค่ในหนังโป๊แต่ละเรื่องมันให้เราทั้งความรู้สึก อารมณ์ เสียง ต่างๆ ที่เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างสุดจริงๆ ที่ทำให้อารมณ์ทางเพศกับกลุ่มคนบางกลุ่มได้ถึงขีดสุด นอกจากหนังโป๊หรือหนังเอวีแล้วยังมีทั้ง งานกราเวียร์ ภาพถ่าย คลิปเล่าเรื่องเสียวต่างๆ หรือนิตยสารต่างๆให้ได้บริโภคกัน

ในความที่ทั้งโลกและทุกๆประเทศก็มีทั้งการจำกัดเรื่องสื่อลามกต่างๆ บางประเทศเป็นเสรีก็สามารถเปิดเผยแพร่และถ่ายทำได้อย่างอิสระ บางประเทศจำกัดห้ามเผยแพร่ทุกอย่าง ต่างก็มาจากศีลธรรมหลักๆ ของประเทศนั้น แต่ความจริงแล้วพวกเรากลุ่มเซเปียนส์ต่างก็รู้กันดีในสัญชาตญาณว่าเราขยายสายพันธ์ด้วยการมีบุตรผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์แม้ว่าคนในบางประเทศจะถูกจำกัดแต่บ้างก็ถวิลหามาจากสถานที่ต่างๆเพื่อรับข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเรื่องจำพวกนี้เป็นอย่างมาก

ประเทศไทยคือหนึ่งในนั้นครับ ด้วยความที่เราเป็นเมืองพุทธจ๋า (ผมไม่ได้บอกว่าคนนับถือพุทธผิดนะ ผมนี่นับถือแบบมากๆเลยด้วย) และการมีกฏหมายเชิงศีลธรรมด้านการเผยแพร่สิ่งที่มากเกินกว่ากฏหมายกำหนด หลายๆ ข้อนั้น ทำให้ผิดกฏหมาย ดังนั้นคนไทยหลายๆคนจึงมีการรับรู้ผ่านด้านการมีเพศสัมพันธุ์ในการเป็นสิ่งมีชีวิตในอดีตที่ค่อนข้างน้อย กาลเวลาผ่านไปยุคสมัยเริ่มพัฒนา จากสื่อที่บอกกล่าวกันผ่านคำพูด กลายมาเป็น ลายลักษณ์อักษร จากนั้นกำเนิดภาพวาด แปลเปลี่ยนมาเป็นภาพถ่ายขาวดำ ภาพถ่ายสีสัน มาเป็นภาพวีดีโอ มาเป็นกลุ่มหนัง และที่ปัจจุบันยุคที่เรานั้นดูกันคือเว็ปไซด์สตรีมมิงต่างๆ บรรพบุรุษของเราก็เช่นกัน พวกเค้ามีการรับรู้ผ่านสื่อเหล่านี้ในด้านการมีเพศสัมพันธุ์เรื่อยๆมา ซึ่งเราจะเห็นว่าแม้ประเทศเราบรรพบุรุษเราก็เคยเสพสื่อพวกนี้มาเหมือนกันโดยไม่จำกัดเพศ ดังนั้นไม่มีทางเลยที่พวกเราจะหลีกหนีสิ่งเหล่านี้ได้

แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่พูดถึงมากในยุคนี้ก็คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีหนังเอวี? หรือ ทำไมหนังเอวีในประเทศไทยเป็นสิ่งผิดกฏหมาย สำหรับผมเรื่องนี้เป็นคำตอบที่ค่อนข้างยากและหลายฝ่ายมากๆที่มีอิทธิพล ต่อเรื่องพวกนี้อย่างที่บอก กฏหมาย ศาสนา ผู้มีอำนาจ ศีลธรรมต่างๆถูกผสมผสานมาในหลายๆยุคหลายๆสมัย แต่พวกเราก็เห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศเราในด้านนี้มาแล้วทั้งสิ้น ทั้งการขายบริการและสถานที่บันเทิงที่เพิ่มขึ้นตามยุคตามสมัย มีคนทำผิดศีลธรรมแต่หากไม่ได้ผิดกฏหมาย พวกเราต่างก็รู้กันดีว่ามีเรื่องพวกนี้เกิดขึ้นมากในสังคมไทย ในบริบทที่สังคมเราเริ่มเปลี่ยนไป โซเชียลเน็ตเวิร์คเริ่มมีอิทธิพลมหาศาลในการที่ทำให้เรารับรู้ข้อมูลเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางยุคสมัยของการมีเพศสัมพันธุ์ของคนในประเทศเริ่มเปลี่ยนไปมากขึ้น จากทั้งคนหลายๆชนชั้น สิ่งที่สะท้อนออกมาคือมีการเริ่มเปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น แต่กับบุคคลที่มีอายุ60ปีขึ้นไปอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ประหลาดเพราะเค้าอาจจะไม่ได้ถือสื่อหรือรับรู้ข้อมูลต่างๆได้รวดเร็วเท่าพวกเรา

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อก็คือเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องเพศของสังคมประเทศเราแล้ว

คำถามถัดมาแล้วทำไมยังไม่มีหนังเอวีในบ้านเรา แล้วทำไมมันยังไม่ถูกกฏหมายสักทีเดียว?

ในมุมมองผม ผมว่าการที่ยังไม่มีกฏหมายรองรับมือสื่อพวกนี้อย่างจริงจังสำหรับผมคือปัญหาหลักๆเลย ทั้งที่การหาดูผ่านช่องทางผิดลิขสิทธิ์ต่างๆ การรับชมผ่านไลฟ์สดที่คนไทยเสียเงินเยอะมาก(จากทั้งกลุ่มไลน์ VK และ Pornhub) นั่นเป็นเพราะข้อกฏหมายเราให้มันผิดกฏหมายอยู่ แล้วสิ่งไหนควรมาแทนที่ ในมุมมองของผม ผมคิดการเปิดตลาดในด้านสื่อลามกสมควรเป็นสิ่งที่ถูกต้องโดยมีคนคอยดูแลในด้านนี้ แม้จะเป็นองค์กรณ์เล็กๆ แต่ผมว่าในด้านธุรกิจจะทำให้มีเงินไหลเข้ามาและมีการจับจ่าย และเกิดธุรกิจมากขึ้นครับ

ปัญหาการข่มขืนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงถ้ามีหนังเอวีหรือสื่อลามกอย่างถูกกฏหมาย?

เป็นคำตอบที่ผมให้คำตอบได้ยากมาก เพราะทางจิตวิทยาและทางสถิติมันก็ไม่มีประเทศไหนรับรองได้ มิหนำซ้ำสังคมและคุณภาพประชากรประเทศเราค่อนข้างต่ำมากกกกกก แต่มันขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลด้วย เพราะเรื่องนี้มีส่วนในหลายๆฝ่าย ทั้งเรื่องการศึกษาภายในประเทศที่ยังไม่ดีพอ การถูกสนับสนุนและข้อกฏหมายที่ยังไม่เข้มแข็งดังนั้นผมคิดว่ามีส่วนมากในลดปัญหาการข่มขืนนี้ ส่วนปัญหาทางด้านสังคม ครอบครัว ผมว่าเป็นการลดปัญหาทางการนอกใจและหย่าร้องในครอบครัวได้ดีแน่นอนครับ

ประเทศไทยมีประชาชนให้ความสนใจเรื่องนี้เยอะขึ้น?

คำตอบคือแน่นอนครับเราเป็นเมืองพุทธมาร่วมๆ 600-700 ปี การที่ได้เห็นเรื่องราวที่ไม่เคยเห็นยิ่งส่งผลกระทบถึงตัวบุคคลและประชาชนเพิ่มมากขึ้น บุคคลบางประเภทสามารถเผยภาพสื่อลามกต่างๆของตัวเองผ่านช่องทางต่างๆได้มากขึ้นอย่างรวดเร็วในตอนนี้ นั่นเป็นจุดบ่งชี้ว่าประชากรในประเทศต้องการให้มีการเผยแพร่สื่อลามกเหล่านี้อย่างถูกกฏหมาย(แชนแนลในเว็ปไซด์หนังผู้ใหญ่อย่างPornhubมีบัญชีผู้ใช้คนไทยที่เผยแพร่ภาพลามกโดยไม่เปิดเผยใบหน้าและได้รับการรับรองจากเว็ปไซด์มากกว่า 15 ช่อง)

การเปิดให้เป็นเสรีนิยมจะช่วยอะไรในประเทศ?

ผมมองว่าเรื่องความเท่าเทียมด้านเพศลดลงแน่นอน และ ภาคธุรกิจจะมีมากขึ้นส่งผลดีต่อการจับจ่ายและบริโภคมากขึ้น(สมมุติคุณนำเข้าหนังเอวีจากประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เปิดขายเป็นแพ็คเกจดีๆราคาย่อมเยา คนก็พร้อมจะสนับสนุนคุณอยู่แล้ว รัฐได้ผลกำไรจากภาษีการขายสินค้า มีคนแปลหนังได้เงินเป็นรายได้พิเศษอีกเพียบ) การท่องเที่ยวยามค่ำคืนสถานที่บางแห่งจะมากขึ้น แต่ผมมองว่าก็ควรมีข้อกฏหมายเพื่อการจำกัดไม่ให้มากเกินไป อยู่ในกฏระเบียบได้ยิ่งดี อีกทั้งในด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศหากมีการถ่ายจัดทำผ่านสื่อนิตยสารที่มีการจำกัด สามารถเป็นที่สนับสนุนการท่องเที่ยวชั้นดีอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความคิดส่วนตัวของผมต่อวงการสื่อลามกต่างๆในประเทศเราที่ยังไม่ถูกกฏหมายและคนในประเทศยังทำผิดลิขสิทธิ์ของประเทศอื่นๆอยู่ หากแต่มีกฏหมายรับรองผมว่าจะเป็นผลดีต่อคนในประเทศทั้งยังช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศมีการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น