ตำนานนกแสก พร้อมวิธีแก้เคล็ด

นกแสกมักอยู่เป็นคู่ หรือครอบครัว ไม่ชอบรวมฝูงใหญ่ ชอบอาศัยตามวัด โบสถ์ หรือสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีคนรบกวน

ความเชื่อว่านกแสกเป็น “นกผี” หรือ “สัญลักษณ์แห่งความตาย” ถ้าบินวนและร้องเสียงดังที่บ้านหลังไหน ก็มักจะมีคนตายนั้นมีมานานแล้ว แม้ว่าจะไม่มีเหตุผลยืนยันเลยในทางวิทยาศาสตร์

ความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ขณะที่คนไทยเชื่อว่านกแสกเป็นนกอัปมงคล คนอินเดียกลับเชื่อว่านกขนาดกลางชนิดนี้เป็นนกของพระลักษมีผู้เป็นเทวีแห่งโภคทรัพย์และความเจริญงอกงามทางการเกษตร ชาวฮินดูในแคว้นเบงกอลเชื่อว่าถ้านกแสกมาทำรังที่บ้านใคร จะนำโชคดีมาให้ เจ้าของบ้านจะได้รับทรัพย์สินเงินทอง อันเป็นความเชื่อที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับคนไทย

นกแสกมีลักษณะเด่นคือใบหน้ารูปหัวใจสีขาว มองดูคล้ายหน้าลิง บางประเทศเรียกว่า นกเค้าหน้าลิง (monkey faced owl)

คนไทยในอดีตมาถึงปัจจุบันมีความเชื่อว่านกแสกเป็น “นกผี” เป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย จึงรังเกียจเดียดฉันท์ ทำร้าย ขับไล่ ทั้งๆ ที่นกแสกเป็นนกที่มีบทบาทสำคัญกับท้องนา เป็นผู้ล่าหนูนาที่คอยกัดกินทำลายรวงข้าว

ความเชื่อว่านกแสกเป็นนกผี น่าจะมีที่มาจากสาเหตุบางประการ อาทิ พฤติกรรมของนกแสกที่เมื่อออกจากโพรงรังแล้วมักจะส่งเสียงร้องหวีดแหลม ๒-๓ ครั้ง ก่อนบินไปเกาะตามมุมมืดของหลังคาโบสถ์ ยอดเมรุ หรือต้นไม้ใหญ่ ก่อนที่จะบินต่อไปล่าเหยื่อ ดวงตาสีดำของนกแสกเมื่อต้องแสงไฟยามกลางคืนยังเห็นเป็นสีแดงดูลึกลับ

วิธีแก้เคล็ด นกแสกมาร้อง

แก้เคล็ด  –  โบราณท่านแนะนำว่าเมื่อได้ยินเสียงนกแสกร้องให้ตื่นขึ้นนอนนิ่ง ๆรวบรวมสมาธิแล้วเรียกขวัญตนเองและคนในบ้านโดยระบุชื่อทุกคนในบ้าน  ตัวอย่าง  กู้ขวัญมาขวัญของข้าจงมาอยู่กับเนื้อกับตัวข้ากู้มาจงมาให้หมดให้สิ้น  แล้ว ก็ช่วยเรียกให้คนที่อยู่ในบ้านโดยระบุชื่อทุกคน เช่น กู้ขวัญลูกของข้าชื่อ……..จงมาอยู่กับเนื้อกับตัวของลูกข้าแล้วสวดมนต์ แผ่เมตตาไปให้สัพพะสัตว์และเจ้ากรรมนายเวรผู้ล่วงลับไปแล้วทั้งหลายอย่าได้ มารบกวนจองเวรซึ่งกันและกัน  ให้หมดเวรกรรมต่อกันไปเกิดในที่เหมาะสมทุกท่านด้วยเทอญ ( ให้แนะนำบุตรหลานและทุกคนในบ้านถ้าได้ยินเสียงนกแสกร้องให้เรียกขวัญตนเองไว้)