โดนโกงจากร้านออนไลน์ ยื่นฟ้องออนไลน์ได้เงินคืนเร็วสุด

เดียวนี้ความนิยมในการซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่นอกจากการเพิ่มขึ้นของผู้ชาย ยอดมิจฉาชีพก็มีมาให้เราต้องระมัดระวังกันมากขึ้นเช่นกัน และสำหรับคนที่โดนโกงจากการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ก็สามารถทวงความยุติธรรมคืนได้แล้ว และยังเร็วกว่าเดิมด้วย นั้นคือการยื่นฟ้องออนไลน์

 

 

ยื่นฟ้องออนไลน์คืออะไร

ปัจจุบันข้อพิพาทในการซื้อสินค้าออนไลน์ในสังคมมีมากขึ้นเรื่อยๆ หากปล่อยปัญหานี้ไปก็จะกระทบถึงความน่าเชื่อถือของระบบการซื้อขายออนไลน์ในประเทศ และผู้บริโภคที่ซื้อของทางออนไลน์มีโอกาสที่จะถูกหลอกโดยที่ไม่ได้รับการเยียวยา ขณะที่ผู้ขายซึ่งก่อให้เกิดปัญหาจะยังคงไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้บริโภครายอื่นได้อีก ศาลยุติธรรมจึงได้ดำเนินการจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง โดยให้ใช้ระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบในทุกขั้นตอนของกระบวนการพิจารณา เพื่อให้ผู้บริโภคที่คิดว่าจะใช้สิทธิทางศาลฟ้องคดีได้รับความสะดวก ตามสโลแกนความยุติธรรมที่เข้าถึงง่าย ซึ่งคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้มีประกาศรองรับการจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง ซึ่งได้เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564

 

วิธียื่นฟ้อง

1.ยื่นแบบฟ้องออนไลน์ที่ https://efiling3.coj.go.th/eFiling/#/

เขียนเล่าเรื่องราวตามความจริง แนบรูปเฟซแม่ค้า โพสต์ที่ลงขาย สลิปโอนเงิน ของที่ได้รับ ตามข้อมูลที่มี (เลขบัตรประชาชนของฝั่งคนขาย ถ้าไม่มีข้อมูลก็ไม่ต้องใส่)

2.รออีเมลจากศาล ซึ่งจะได้รับอีเมลที่มีลิงค์ google meet และวันเวลานัดพิจารณาคดี

3.พอถึงวันนัด ให้เข้าไปที่ google meet ระบบจะนำเราไปสู่ “ห้องรับรองของศาล” จะมีเจ้าหน้าที่ของศาลอยู่ แจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็จะบอกว่า คุณได้ห้องพิจารณาคดีที่… ลำดับที่… จากนั้นก็รอในห้องรับรอง พอถึงคิวก็จะส่งลิงค์ให้อีกครั้ง เป็นการแยกไปที่ห้องพิจารณาคดี

4.ให้การต่อผู้พิพากษา ก็จะมีให้โชว์บัตรปชช. ยืนยันตัวตน, สาบานออนไลน์, แล้วก็ถามเรื่องคดี เรียกร้องมูลค่าเท่าไหร่.. ของเราอีกฝ่ายนึงไม่มาให้การ ศาลก็ให้ชนะตามที่ฟ้อง

5.จากนั้นกรมบังคับคดีก็จะส่งคำพิพากษาไปให้คู่กรณี ให้คืนเงินเราใน 15 วัน ถ้าไม่คืนโดนยึดทรัพย์หรือถูกจับ