FBI ใช้ แอป ANOM ล้วงตับจับอาชญากร

FBI กับตำรวจออสเตรเลีย ร่วมมือผุดปฏิบัติการแอปแชตลับ ANOM อาชญากรในหลายสิบประเทศหลงกลใช้งาน สุดท้ายโดยจับทั่วโลกเกือบพันคน

 

 

แอป ANOM คืออะไร?

เบื้องหน้าของ ANOM ดูเหมือนเป็นแอปพลิเคชันสำหรับส่งข้อความเข้ารหัส ทำให้สามารถใช้สื่อสารได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ติดตามสอดแนม มีฟังก์ชันการสื่อสารด้วยข้อความ, รูปภาพ และวิดีโอ คล้ายกับแอปทั่วไปอย่าง วอตส์แอป ที่ต่างกันคือ ANOM ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ทำสิ่งผิดกฎหมาย



แต่เบื้องหลังแอปพลิเคชันที่ดูเหมือนจะปลอดภัยนี้ เป็นอุบายที่วางแผนโดยเจ้าหน้าที่ FBI กับตำรวจออสเตรเลียตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2561 พวกเขามี ‘มาสเตอร์คีย์’ สำหรับถอดรหัสข้อความได้อย่างง่ายดาย โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว ซึ่ง FBI เรียกปฏิบัติการนี้ว่า ‘โทรจัน ชีลด์’ (Trojan Shield) ส่วนออสเตรเลียเรียกว่า ปฏิบัติการพิเศษ ‘ไอรอนไซด์’ (Ironside)

 

 

แอป ANOM นั้นสามารถส่งข้อความหากันได้โดยที่จะไม่แสดงข้อความว่าเป็นใครส่งมา มันจึงถูกทำเป็นตัวล่อให้พวกอาชญากรรมใช้ในกิจกรรมเพื่อนัดหมายหรืออะไรก็ตาม แต่มือถือ ANOM เหล่านี้สามารถถูกดักฟังได้จากทาง FBI อีกทีหนึ่ง

 

FBI ใช้เครื่อง Google Pixel 4a ที่ถูกดัดแปลงพิเศษ เพื่อจับกุมอาชญากรรม สำเร็จไปแล้วร้อยกว่าราย

 

ณ​ ตอนนี้ FBI ได้ใช้มือถือ ANOM ในการจับกุมคนร้ายไปแล้วกว่าหลายร้อยคน จากมือถือ ANOM กว่า 11,800 เครื่อง มีข้อความที่รวบรวมได้กว่า 27 ล้านข้อความด้วยกันเลยทีเดียว

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/sanook.com