ทดสอบแอร์คาร์ รถบินได้ เทคโนโลยีแห่งอนาคต

แอร์คาร์ (AirCar) รถยนต์บินได้ ยานพาหนะลูกผสมระหว่างรถยนต์และเครื่องบิน ถูกผลิตโดยบริษัท “ไคลน์วิชั่น” เป็นรถที่สามารถวิ่งบนถนนและกางปีกขึ้นบินได้ ใช้เครื่องยนต์ของ บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) และใช้เชื้อเพลิงปกติทั่วไป

 

 

 

บริษัท KleinVision ประกาศความสำเร็จในการทดสอบรถบินได้ต้นแบบ AirCar Prototype 1 ระหว่างเมืองเป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) โดยเป็นการเหินฟ้าจากสนามบิน นีทรา ไปยังสนามบินบราติสลาวา ใช้เวลาเดินทาง 35 นาที นับเป็นหมุดหมายพัฒนาการที่สำคัญ และก้าวหน้าอีกขั้นสู่การผลิต 

 

AirCar in flight

 

คลิปแสดงให้เห็นรถบินได้ขับไปตามรันเวย์ ก่อนทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า เมื่อลงจอด พับปีกเก็บ ขับไปตามมอเตอร์เวย์เข้าสู่ใจกลางเมืองหลวงสโลวาเกีย  

 

เปิดคลิปทดสอบ  AirCar "รถยนต์บินได้" เหินฟ้า 35 นาทีข้ามเมืองครั้งแรก

 

แอร์คาร์คันนี้ ใช้เครื่องยนต์ 160 แรงม้าของ BMW และน้ำมันแบบที่เติมในปั๊มปกติ เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของศาสตราจารย์สเตฟาน ไคลน์ และบริษัท ไคลน์ วิชัน  สามารถบินได้เป็นระยะทาง 1,000 กม. ที่ความสูง 2,500 เมตร  และใช้เวลาแค่ 2 นาที 15 วินาทีเท่านั้นในการกลายร่างจากรถยนต์เป็นเครื่องบิน

 

เปิดคลิปทดสอบ  AirCar "รถยนต์บินได้" เหินฟ้า 35 นาทีข้ามเมืองครั้งแรก

 

ขณะอยู่ในอากาศ รถลูกผสมเครื่องบินเดินทางที่ความเร็ว 170 กม./ชม. บรรทุกได้ 2 คน น้ำหนักรวม 200 กก. แอร์คาร์ ของไคลน์วิชัน ต่างจากโดรนแทกซี่ ตรงที่ไม่สามารถขึ้นบินและลงจอดทางดิ่งได้ และต้องใช้รันเวย์   

 
 
AirCar outside airport
 
 
 

ดร.สตีเฟน ไรต์ นักวิจัยอาวุโสในด้านเครื่องบินและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งการบิน มหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์ (University of the West of England) กล่าวว่า เขาไม่คิดว่า ยานพาหนะนี้จะช่วยประหยัดในแง่ของต้นทุนเชื้อเพลิงได้ เมื่อเทียบเครื่องบินแบบอื่น

ดร.ไรต์ กล่าวว่า “ผมต้องยอมรับว่า มันดูเจ๋งมาก แต่ผมมีคำถามนับร้อยคำถามเกี่ยวกับเอกสารรับรอง”

“ใคร ๆ ก็ทำเครื่องบินได้ แต่จะทำยังไงให้บินได้นานนับล้าน ๆ ชั่วโมง โดยมีคนบนเครื่องและไม่เกิดอุบัติเหตุ”

“ผมเฝ้ารอที่จะเห็นเอกสารที่บอกว่า เครื่องบินนี้ปลอดภัยในการบินและปลอดภัยในการขาย”

 

 

 

 
 
ขอบคุณ คมชัดลึก/bbc