ชาวแอนดรอยเฮ! Google เพิ่มฟีเจอร์ Nearby Sharing ให้ทดลองใช้งานแล้ว

ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าทาง Google กำลังจะ เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ Nearby Sharing (ฟีเจอร์ที่มีหลักการทำงานคล้าย AirDrop ของ Apple แต่สามารถใช้งานเพื่อแชร์ข้อมูลร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างหลากหลาย) เข้ามาให้ผู้ใช้ Android 6.0 (Marshmellow) ขึ้นไปได้ใช้งานกันในเดือนสิงหาคมนี้

ล่าสุดก็ได้มีการอัปเดตฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ให้ผู้ใช้ Android บางส่วนได้ทดลองใช้งานกันแล้ว โดยจะสามารถเปิดใช้งาน Nearby Sharing ได้ด้วยการกดไปที่ปุ่ม Nearby Share บนเมนูการแชร์ จากนั้นเมื่อนำเอาสมาร์ทโฟน (ระบบ Android) ที่ต้องการแชร์ข้อมูลมาใกล้ ก็จะมีเมนูปรากฏขึ้นมาให้ผู้รับกด “ยอมรับ” เพื่อทำการส่งต่อข้อมูลหรือรูปภาพต่างๆ

การทำงานของ Nearby Sharing นี้ สามารถใช้งานร่วมกับ Bluetooth หรือ Wi-Fi เพื่อเพิ่มความเร็วในการส่งต่อข้อมูลได้ และสามารถเลือกตั้งค่าการแชร์ข้อมูลผ่าน Nearby Sharing ได้ทั้งการ “ซ่อนการใช้งาน”, “ใช้งานร่วมกับผู้ติดต่อบางคน” และ “ใช้งานร่วมกับทุกคน” ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทางบริษัทระบุว่าได้ปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาให้ทดลองใช้งานกันบน Pixel และ Samsung บางรุ่นเท่านั้น สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ก็ยังคงต้องรอการอัปเดตกันอีกระยะหนึ่ง โดยทาง Google ระบุว่าจะเพิ่มการอัปเดตในเร็วๆ นี้ และจะเพิ่มการอัปเดตบน Google Play Services แทนการอัปเดตระบบปฏิบัติการ (OS)

ทางบริษัทยังกล่าวอีกว่าได้วางแผนจะทำการพัฒนาฟีเจอร์นี้ให้สามารถใช้งานร่วมกับแพลทฟอร์มอื่นๆ ได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้มีการพัฒมนาให้รองรับแค่ระบบ Android และ ChromeOS ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจเห็นฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานร่วมกับ Windows, iOS หรือ macOS ก็เป็นได้