ลักษณะเฉพาะตัวและวิธีการเลี้ยง “นกฮูกแคระ”

นกมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสีของนก ลักษณะและอุปนิสัยของตัวมัน วันนี้แอดจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับนกอีกหนึ่งชนิดที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันนั้นก็คือ ‘น้องฮูกแคระ’ 

 

 

ลักษณะของ นกฮูกแคระ

          นกฮูกแคระ เป็นนกที่มีดวงตากลมเหมือนตาแมวเมื่อมองในความมืดตาจะดูสว่างเท่าตาแมว คนส่วนใหญ่จึงเรียกว่านกเค้าแมว  นกฮูกแคระมักจะชอบนอนตามป่าและคุ้นชินกับเวลากลางคืนมากกว่า จึงทำให้ทัศนวิสัยในช่วงกลางวันค่อนข้างจำกัด ดังนั้นพวกมันจึงบินได้เฉพาะระยะทางใกล้ ๆ เท่านั้น

 

          นกฮูกแคระ มีรูปร่างอ้วนกลม มีขนหนานุ่มปกคลุมอย่างหนาแน่น มีสีและลวดลายที่กลมกลืนไปกับต้นไม้ บริเวณคอของนกฮูกแคระ ก็มีขนอยู่อย่างหนาแน่นทำให้ดูเหมือนหัวอยู่ติดกับตัวโดยไม่มีคอ มีหัวที่กลมโต หน้าแบน ตากลมโตสีเหลืองอยู่ด้านหน้าของใบหน้า ปากสั้นและปากบนโค้งงุ้มแหลมลง มีขนเส้นเล็ก ๆ คล้ายหนวดแมวอยู่รอบ ๆ โคนปากทำหน้าที่เป็นเครื่องนำทาง มีปีกกว้างแต่ปลายปีกมน ขนหางยาวกว่านกเค้าแม้วชนิดอื่น ๆ มีขาสั้น นิ้วเท้าค่อนข้างใหญ่ และแข็งแรง นิ้วเท้ามี 4 นิ้วเวลาเกาะกิ่งจะอยู่ด้านหน้า 2 ด้านหลัง 2 นิ้ว เล็บสีดำ ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะเหมือนกัน

 

 

นกฮูกแคระ กินอะไร?

          อาหารของนกฮูกแคระส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น กิ้งก่า หนู สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก จั๊กจั่น ด้วง และตั๊กแตน  ซึ่งสามารถจับเหยื่อที่มีขนาดตัวพอ ๆ กันหรือโตกว่าเล็กน้อยได้ด้วยเล็บที่แข็งแรง และมักจะหากินในเวลากลางคืนมากกว่า โดยเฉพาะคืนวันเพ็ญช่วงพระจันทร์เต็มดวงส่องสว่าง

 

         ทั้งนี้หากใครนำนกฮูกแคระมาเลี้ยงไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารการกินของมันเลย เพราะเราสามารถนำเนื้อหมูหรือเนื้อวัวมาเป็นอาหารทดแทนสัตว์ข้างต้นได้เช่นกัน ข้อจำกัดในการให้อาหารนกฮูกแคระ คือ เมื่อเนื้ออยู่ในอุณหภูมิที่เย็นจัด (หรือพึ่งนำออกมาจากตู้เย็น) ไม่ควรรีบนำเนื้อสัตว์นั้นมาให้นกฮูกแคระทานทันที ควรปล่อยให้เนื้อสัตว์อยู่ในอุณหภูมิปกติก่อน มิฉะนั้นอาจทำให้นกฮูกแคระ ป่วยหรือตายได้

 

วิธีการเลือกกรงสำหรับนกฮูกแคระ

          นกฮูกแคระเมื่อยังมีขนาดที่เล็กก็ยังสามารถเลี้ยงเขาไว้ในกล่องได้เพื่อให้พวกมันอบอุ่น แต่เมื่อมีขนาดใหญ่และมีขนมากขึ้น ก็ควรมีกรงที่มีขนาดพอเหมาะ กรงควรเลือกวัสดุสแตนเลสที่มีไม่มีสนิมและมีความทนทานสูง ใต้กรงควรมีที่รองสำหรับใส่มูลนก ที่ใส่น้ำดื่ม และกิ่งไม้หนึ่งกิ่งเพื่อให้นกเกาะได้ บางบ้านอาจจะไม่ได้เอานกใส่ไว้ในกรงตลอดเวลา แต่จะปล่อยนกเกาะอยู่บนกิ่งต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่และใบไม้ปกคลุมพร้อมกับนำเชือกไปผูกกับขานกฮุกแคระไม่ให้มันบินหนีไป วิธีการเลี้ยงขึ้นอยู่ในแต่ละบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะเลี้ยงไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : songsaad.com

ขอบคุณรูปภาพจาก : songsaad.com, lowernorthernbird.com