คุมเข้ม แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา

จากสถาณการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้คนไทยและต่างชาติ ลักลอบเข้าเมืองเพิ่มจำนวนมากขึ้น เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรว จสภ.แม่สาย ร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย จึงมีการเพิ่มความถี่และเพิ่มจุดตรวจจุดสกัดบริเวณเลาะลำน้ำสาย  แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา โดยมีการตรวจค้นยานพาหนะและบุคคลที่สัญจรผ่านไปมาทุกคัน โดยเฉพาะการตรวจเอกสารสถานะว่าเป็นพื้นที่หรือนอกพื้นที่หรือไม่ ขณะที่ทหารหน่วยเแพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำพลังผาเมืองก้เพิ่มกำลังและความถี่ในลาดตระเวนตลอดแนวชายแดนเช่นเดียวกัน

 

ทหารไทยยืนประจำการที่พรมแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนประชาชนผ่านภูเขา และตลอดแนวแม่น้ำสายลำน้ำรวก ตั้งแต่ตำบลโป่งงาม รอยต่ออำเภอแม่ฟ้าหลวง ตลอดไปถึงตำบลเวียงพางคำ ตำบลแม่สาย ตำบลเกาะช้าง รอยต่ออำเภอเชียงแสน โดยเฉพาะช่องทางบ้านผาแตก บ้านเกาะทราย  ท่ากะหล่ำ บ้านปางห้า ฝั่งตรงข้ามวันจีวันและท่าดินดำ ซึ่งเป็นจุดที่ง่ายและสะดวกต่อการลักลอบข้าม นอกจากวางรั้วลวดหนาวแล้วเจ้าหน้าที่ทหารเดินลาดตระเวนควบคู่กับยืนประจำจุดด้วย



ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาและคนไทยที่ตกค้างในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เข้ามาตามช่องทางที่ไม่ได้รับอนุญาตจนอาจนำเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาแพร่กระจายในพื้นที่ หลังมีคนไทยในประเทศเมียนมาลงทะเบียนขอกลับเข้าไทยผ่านด่านพรมแดนแม่สายอีก 103 คน โดยได้แจ้งกับทีบีซีเมียนมา 62 คน และแจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ 41 คน แต่พบว่ามีบางส่วนไม่ยอมมารายงานตัวที่แจ้งความจำนงไว้ บางส่วนติดขัดเรื่องเอกสาร และยังคาดว่ามีบางส่วนที่ไม่แสดงตนขอกลับประเทศ เพราะจากรายงานพบว่ามีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็ก กว่า 1,000 คน โดยได้กลับมาบางส่วนทั้งช่วงก่อนและหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

 

โดยคาดว่าเหลืออีกประมาณ 400 คน แต่มีแจ้งความจำนงเพียง 103 คนเท่านั้น ซึ่งทางการท้องถิ่นเมียนมาได้แจ้งว่าหากใครที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่แล้วไม่รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอกลับประเทศ ถือเป็นบุคคลผิดกฎหมายซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการกวดขับจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายของเมียนมาต่อไป ซึ่งการหลบหนีเข้าเมืองในประเทศเมียนมา มีบทลงโทษที่ค่อนข้างสูงโดยมีทั้งโทษปรับและจำคุกตั้งแต่ 3-6 เดือนเป็นอย่างน้อย แต่หากแจ้งขอกลับผ่านช่องที่ที่ภาครัฐเปิดให้จะไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด



อย่างไรก็ตามล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.63) ทางการท้องถิ่นเมียนมาได้นำตัวคนไทยที่แจ้งความจำนงขอกลับประเทศเพิ่มเติมอีก 26 คน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ทำงานในโรงแรมวันจีวัน และตามสถานบันเทิงทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก จากที่ลงทะเบียนไว้เพื่อจะกลับประเทศในวันดังกล่าวจำนวน 42 คน ซึ่งทางคณะกรรมการประสานส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ของประเทศเมียนมา ได้เร่งติดตามตัวกลุ่มคนไทยที่ตกค้างส่งให้กับทางการไทยเพื่อกลับเข้าสู่ระบบในการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อและกักกันโรคตามสถานที่กักันของรัฐ เพื่อไม่ให้หลบหนีไปตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก

 

ขอบคุณ Sanook.com/matichon.co.th/bbc.com