ตะลึง ! หมอผ่าตัดนิ่ว เจอพยาธิตัวตืดยาว 2 เมตร

แพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ ผ่าตัดนิ่วในท่อทางเดินน้ำดี แต่ระหว่างส่องกล้องทางปากเพื่อนำนิ่วออกก็พบพยาธิตัวตืด มีความยาวทั้งหมด 2 เมตร 

 

พยาธิตัวตืด

 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลบึงกาฬ ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า นายแพทย์ณัฐ  ทองบัวศิริไล ได้ผ่าตัดนิ่วในท่อทางเดินน้ำดีให้กับผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี หลังจากมีอาการปวดจุก แน่นท้อง ปวดท้องที่ใต้ชายโครงขวา ซึ่งระหว่างส่องกล้องทางปากเพื่อนำนิ่วออกก็พบพยาธิตัวตืด ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการผ่าตัดเล็กน้อย แต่การผ่าตัดก็ดำเนินต่อไปได้ด้วยดีจนสำเร็จ

พยาธิตัวตืด

 

แต่ทว่าหลังจากผ่าตัดเสร็จ ขณะที่นำกล้องออกจากปากผู้ป่วย พยาธิได้ติดมากับกล้องออกมาด้วย ซึ่งดูในกล้องไม่ได้ยาวมากเจ้าหน้าที่ตกใจแต่ก็ยังมีสติ แพทย์จึงให้เจ้าหน้าที่ค่อย ๆ นำพยาธิออกมาจากปากผู้ป่วยช้า ๆ พยาธิที่ออกจากปากผู้ป่วยรายนี้มีความยาวทั้งหมด 2 เมตร  และผู้ป่วยรายนี้นอกจากจะได้รับการรักษานิ่วในท่อทางเดินน้ำดีแล้วยังได้รักษาพยาธิอีกด้วย

พยาธิตัวตืด

 

ด้านนายแพทย์กมล  แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมป้องกันการเกิดพยาธินี้โดยการงดรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่สุก ผักและผลไม้ที่ไม่สะอาด ควรปรุงอาหารให้สุกและสะอาดก่อนรับประทานทุกครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีและอายุยืน



พยาธิตัวตืด

 

ขอบคุณ Kapook.com/ เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลบึงกาฬ