รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ แสดงจุดยืน ชี้ถือเป็นความอัปยศของชาติที่มีกองทัพใช้อาวุธเข่นฆ่าประชาชนในชาติตนเอง

รัฐบาลสิงคโปร์ แสดงจุดยืนต่อต้านกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถือเป็นความอัปยศอดสูของชาติที่มีกองทัพใช้อาวุธประหัตประหารเข่นฆ่าประชาชนในประเทศของตนเอง หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาได้ยกระดับการปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารด้วยความรุนแรงมากขึ้น เป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิต

 

 

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ แสดงจุดยืนต่อต้านกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยนายวิเวียน บาลากฤษณัน รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวด้วยถ้อยคำแข็งกร้าวในวันนี้ (5 มี.ค.64) ว่า ถือเป็นความอัปยศอดสูของชาติที่มีกองทัพใช้อาวุธประหัตประหารเข่นฆ่าประชาชนในประเทศของตนเอง หลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาได้ยกระดับการปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารด้วยความรุนแรงมากขึ้น เป็นเหตุให้เมื่อ 3 มี.ค. มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตในวันเดียวมากถึง 38 ศพ

 


 
 

รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ ยังเรียกร้องให้คณะรัฐบาลทหารพยายามคลี่คลายสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศด้วยสันติวิธี โดยรัฐบาลสิงคโปร์ และรมว.ต่างประเทศชาติสมาชิกอาเซียนอีกจำนวนหนึ่ง ได้พยายามเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัว นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยโดยทันที

 
ชาวพม่าประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อ 5 มี.ค.64

 

ก่อนหน้านี้ 4 มี.ค.64 กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ได้แจ้งเตือนพลเมืองสิงคโปร์ที่ยังอยู่ในประเทศเมียนมาให้รีบเดินทางออกจากประเทศเมียนมาเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย หลังจากกองทัพได้ปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยสหประชาชาติระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 54 ศพ และมีผู้เคลื่อนไหวและผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารถูกจับกุมแล้วกว่า 1,700 คน รวมทั้งนักข่าว 29 คน นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในวันที่ 1 ก.พ. 2564

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ