เคนมผง ยาเสพติดตัวใหม่ เสพง่าย ตายเร็ว

ช่วงนี้มีข่าวการเสียชีวิตของชายหญิงในเมืองกรุงหลายศพ และยังมีบาดเจ็บสาหัส ตั้งช่วงบ่ายวันที่ 10 ม.ค. จนถึงวันที่ 11 ม.ค. มีการเชื่อมโยงน่าจะเกี่ยวข้องกับการเสพยา “เคนมผง” กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักเสพวัยโจ๋ ซึ่งมีฤทธิ์แรง ประกอบด้วยเฮโรอีน เคตามีน ยาไอซ์ และ ยานอนหลับที่เรียกว่าโรเซ่ ถูกผสมขึ้นเองในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม เพื่อให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้น สนุกมากขึ้น

 

ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นนำยาเค ผสมกับสารเสพติดอื่นอีกหลายชนิด เช่น ยาไอซ์ เฮโรอีน ยานอนหลับ มีความละเอียดคล้ายนมผง จึงถูกเรียกว่ายาเคนมผง เมื่อเสพเข้าสู่ร่างกายทำให้ผู้เสพมีอาการรุนแรง ประสาทหลอน คิดว่าจะถูกทำร้าย เนื่องจากออกฤทธิ์หลอนประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการหวาดระแวงจิตหลอน จำอะไรไม่ได้ ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ได้เหมือนเป็นอัมพาตชั่วขณะ หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดปัญหาทางสมองเกี่ยวกับความทรงจำและสมาธิ มีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้และปัญหาทางจิต กลายเป็นคนวิกลจริต

 

 

หากวิเคราะห์ตามอาการผู้เสพ เกี่ยวข้องกับเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ โดยการผสมยาเคนมผง ไม่มีส่วนผสมลงตัว ทำให้ในร่างกายผู้เสพ มีระดับสารเสพติดแตกต่างกัน และสันนิษฐานการเสียชีวิต เนื่องจากร่างกายได้รับเฮโรอีนมากเกินไป ทำให้ไปกดการหายใจ ส่วนไอซ์ และเคตามีน ทำให้ภาวะเส้นเลือดหัวใจหดตัวและเกร็ง ทำให้หัวใจขาดเลือด ส่วนยานอนหลับ ทำให้หลับนานมากยิ่งขึ้น เมื่อนำมาผสมกันจะเสริมฤทธิ์กันมากขึ้น ซึ่งคนที่เสพจะมีอาการไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณสารที่ได้รับ และความแข็งแรงของร่างกาย โดยบางคนเสียชีวิต หากได้รับสารที่ออกฤทธิ์กดการหายใจในปริมาณมาก ส่วนผู้เสพที่รอดชีวิต เนื้อสมองอาจได้รับผลกระทบจากการหยุดหายใจ เพราะขาดออกซิเจนมาเลี้ยงสมองเป็นเวลานาน

 

 

ด้านข้อมูลเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่ามีการระบาดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เชื่อมกับรอยต่อพื้นที่ กทม.ในเขตสายไหม เขตบางเขน และใกล้เคียง เมื่อช่วงปลายปี 63 จนทะลักเข้ามากลางกรุง มีการนำมาขายในกลุ่มวัยรุ่น ราคากรัมละ 400-500 บาท

 

 

ต้นตอยาเสพติดชนิดนี้ มาจากฝั่งเมียนมา แต่เมื่อมีการระบาดหนักของโควิดในไทย ทำให้มีมาตรการเข้มในการคุมแนวชายแดน ป้องกันไม่แรงงานต่างด้าวลักลอบหนีเข้ามา และเป็นการปิดประตูขบวนการค้ายา ทำให้ยากลำบากในการส่งยาเคมาไทย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ