เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนสมุทรสาครแล้ว

สมุทรสาครเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว ซึ่งในแต่ละวัน จะให้บริการได้ประมาณ 500 คน สำหรับพื้นที่หมู่ที่ 6, 7 และ 8 ตำบลท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ที่จะฉีดให้กับประชาชนทุกคนที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดที่พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในกลุ่มผู้ใช้แรงงานจากสถานประกอบการขนาดใหญ่

 

 

เวลา 10.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2564 นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 7 อบต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะในพื้นที่หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ที่ 8 ต.ท่าทราย ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงระดับจังหวัด พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานเป็นจำนวนมาก จนต้องมีการจัดทำมาตรการ Bubble & Seal ในห้วงระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 10 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

สำหรับการฉีดวัคซีนวันแรกให้กับประชาชน 3 หมู่บ้านของพื้นที่ตำบลท่าทรายวันนี้ มีประชาชนลงทะเบียนในวันแรกประมาณ 300 คน และทยอยมาเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม. และเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์จากจังหวัดอื่นๆ ที่เข้าช่วยงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครได้เตรียมพร้อมให้บริการกับพี่น้องประชาชนทั้ง 7 จุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคน ได้เห็นถึงความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ซึ่งในแต่ละวัน จะให้บริการได้ประมาณ 500 คน

 

 

ทางด้านประชาชนกลุ่มเสี่ยงในเขตพื้นที่หมู่ที่ 6, 7 และ 8 ต.ท่าทราย ที่มาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันแรก บอกว่า ที่ตัดสินใจมาฉีดวัคซีนแม้ตอนแรก จะรู้สึกกลัวอยู่บ้าง แต่เพราะต้องการสร้างความมั่นใจว่าตัวเองปลอดภัยจากโควิด ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานหรืออาชีพที่ทำอยู่ด้วย จึงตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังมองว่ากว่าที่วัคซีนจะผ่านขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขมาสู่ประชาชนนั้น จะต้องผ่านการทดสอบหลายต่อหลายครั้ง จนมั่นใจว่าจะเกิดผลดีมากกว่าผลเสีย จึงเชื่อมั่นได้ว่าต้องมีความปลอดภัยต่อประชาชน และอีกประการหนึ่งคือที่ผ่านมาคนสมุทรสาครจะโดนบูลลี่จากคนภายนอก ไม่ยอมรับไม่ยอมให้เข้าพื้นที่ แต่เมื่อเราได้ฉีดวัคซีนแล้วก็จะเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ตนเอง ครอบครัว และคนใกล้ชิด ตลอดจนยังเป็นการยืนยันความมั่นใจกับคนรอบข้าง และคนภายนอกอีกด้วยว่า คนสมุทรสาครมีการป้องกันโรค และไม่ได้เป็นโควิดกันทุกคน

 

นายพงศ์พัฒน์ ชวโรกร หัวหน้ากลุ่มงานสุขศึกษา โรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า วันนี้มาให้บริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่เป็นวันแรกที่ อบต.ท่าทราย มีประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ทั้งกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร และกับอบต.ท่าทราย มาเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีใครแพ้วัคซีน

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว จะต้องสังเกตอาการของตนเองพร้อมกับตอบแบบสอบถามจากไลน์ “หมอพร้อม” ที่จะส่งแบบสอบถามประเมินอาการไม่พึงประสงค์ไปให้ตอบคำถามในระยะเวลา 1 วัน 7 วัน และ 21 วัน ส่วนผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือที่จะเข้าไปใช้ไลน์ “หมอพร้อม” ได้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลสมุทรสาครได้เตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาไว้คือ จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปสอบถามอาการตามระยะเวลาที่กำหนดไว้เช่นเดียวกับหมอพร้อม

 

ขณะที่นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เผยว่า การฉีดวัคซีนในระยะนี้ของทุกโรงพยาบาล จะเป็นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 โรค และอายุระหว่าง 18 – 59 ปีเท่านั้น ยกเว้นในส่วนของพื้นที่หมู่ที่ 6, 7 และ 8 ตำบลท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ที่จะฉีดให้กับประชาชนทุกคนที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดที่พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในกลุ่มผู้ใช้แรงงานจากสถานประกอบการขนาดใหญ่

 

ทั้งนี้ ในส่วนความรับผิดชอบของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ประชาชนผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค อายุระหว่าง 18 – 59 ปี สามารถลงทะเบียนได้ระหว่างวันที่ 15 – 22 มีนาคม 2564 ณ สถานบริการสาธารณสุขที่กำหนดไว้ คือ รพ.สต. 23 แห่ง, อบต. 11 แห่ง, เทศบาล 6 แห่ง, โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลนครท่าฉลอม โรงพยาบาลวัดบางปลา และโรงพยาบาลวัดเกตุมดีฯ ในวันและเวลาราชการเท่านั้น

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ