ไบเดน จ่อเข้าวิน คว้าตำแหน่ง ประธานาธิบดีแทนที่ทรัมป์

ล่าสุดเมื่อเช้า วันที่ 5 พ.ย. 2563 นายโจ ไบเดน มีคะแนนขึ้นนำ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ที่ 253 ต่อ 214 คะแนน ก่อนจะนับถอยหลังอีกไม่กี่อึดใจก็จะรู้แล้วว่าใช้จะเป็นผู้ชนะ ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ในปีนี้

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแบบไม่เป็นทางการในช่วงโค้งสุดท้าย ล่าสุดมีผลออกมาว่า นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนอยู่ที่ 253 เสียง และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนอยู่ที่ 214 เสียง ซึ่งหากใครเก็บคะแนนครบ 270 เสียงก่อนจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งทันที

 

ขณะนี้เกือบทุกรัฐได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ยังเหลืออีก 6 รัฐ ที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ ได้แก่ รัฐอะแลสกา (3 เสียง ทรัมป์นำ) รัฐแอริโซนา (11 เสียง ไบเดนนำ) รัฐเนวาดา (6 เสียง ไบเดนนำ) รัฐเพนซิลวาเนีย (20 เสียง ทรัมป์นำ) รัฐนอร์ท แคโรไลนา (15 เสียง ทรัมป์นำ) รัฐจอร์เจีย (16 เสียง ทรัมป์นำ) 

ทั้งนี้ หากนับคะแนนครบแล้วผลออกมาว่า นายไบเดน ชนะที่แอริโซนาและเนวาดา ก็จะทำให้ได้คะแนน 253+11+6 = 270 เสียง เพียงพอสำหรับการชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในครั้งนี้ และหากนายทรัมป์ชนะที่ อะแลสกา, เพนซิลวาเนีย, นอร์ท แคโรไลนา และจอร์เจีย ก็จะทำให้ได้คะแนน 214+3+20+15+16 = 268

 

นายบิล สเตเปียน ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์หาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ทรัมป์เรียกร้องขอนับคะแนนเลือกตั้งใจในรัฐวิสคอนซิน

ส่วนทีมหาเสียงของพรรคเดโมแครตมั่นใจว่าไบเดนจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้เนื่องจากในขณะนี้เหลือการนับคะแนนอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

#การเมืองสหรัฐ #ผลการเลือกตั้ง #โจไบเดน #โดนัลด์ทรัมป์