2 ฮีโร่เมืองอุดร น้องบอส-น้องบาส เนื้อหอมมีหลายหน่วยงานสนับสนุน มอบทุนการศึกษา

ต้อนรับ 2 ฮีโร่ ช่วยนักเรียนถูกไฟดูด ออกจากจุดน้ำท่วมจนเกือบเอาตัวไม่รอด นายกอบจ.ชื่นชม ผู้ใหญ่ใจดีในจังหวัดฯ เดินทางมามอบใบประกาศและเงินช่วยเหลือ ให้เรียนฟรีที่เหลือ 1 ปี ด้านตั้งแถวรับพร้อมหนุนน้องบอส สอบเข้าเตรียมทหารอีกครั้ง 

 

โรงเรียนแทบแตก กรี๊ดลั่นต้อนรับ 2ฮีโร่ ช่วยนร.ถูกไฟดูด มอบใบประกาศความดี

 

จากกรณีฮีโร่ช่วยเด็กนักเรียนถูกไฟรั่วจากเสาไฟฟ้าดูดที่ถนนศรีชมชื่น ด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังเกิดฝนตกน้ำท่วมหนักเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา หลายคนต่างพากันชื่นชมที่ช่วยน้อง ๆ และวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียน ไม่ว่าจะเป็นน้องเอ๋ น้องบาส นศ.วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี น้องบอส นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์

 

 

เวลา 08.00 น. วันที่ 19 กันยายน 2565 นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เดินทางไปที่โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ถนนหน้าสนามบิน เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขณะนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง เพื่อมอบเกียรติบัตร และทุนการศึกษา 5,000 บาท เชิดชูเกียรตินายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ฮีโร่ที่มีความกล้าหาญ เข้าไปปั๊มหัวใจช่วยชีวิต น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ หรือน้องเรดิโอ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ซึ่งถูกไฟดูด บริเวณประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ขณะที่มีฝนตกและน้ำท่วม เมื่อเย็นวันที่ 16 กันยายน 2565

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีนายสุวัฒน์ชัย แสนราช ศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบเกียรติบัตรเยาวชนต้นแบบในการทำความดี มีจิตอาสา กล้าหาญ เสียสละเสี่ยงชีวิตตนเอง เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นให้พ้นจากอันตราย พร้อมกับมอบเงิน 2,000 บาท เป็นทุนการศึกษา และนายสมดุลย์ โฉมหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา มอบเกียรติบัตร และเงินทุนการศึกษา เช่นเดียวกัน

 

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ถนนวัฒนานุวงศ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อมอบเกียรติบัตรให้ นายอรรถชัย อาจอุดม หรือ น้องบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ฮีโร่ที่เข้าไปช่วย ด.ช.ชยุต เลยชัยภูมิ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ขณะโดนไฟดูดหมดสติที่ประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ และตัวเองก็โดนไฟดูดไปด้วย ขณะที่นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานหอการค้าไทย ได้มอบโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง A12 ให้ 1 เครื่อง เพราะขณะเข้าช่วยเหลือโทรศัพท์ได้ตกน้ำชำรุดใช้การไม่ได้

 

 

นายวิเชียร กล่าวว่า ครั้งแรกที่เห็นคลิปเด็กนอนคว่ำหน้าจมน้ำรู้สึกตกใจ คนถ่ายคลิปก็ร้องโวยวายบอกให้คนช่วย จากนั้นเห็นผู้ชายใส่เสื้อคลุมสีม่วงเข้าไปช่วยแต่ร่มหัก และเข้าไปลากแต่ทำไมคนตัวโตถึงลากน้องเข้าฝั่งไม่ไหว พอศีรษะน้องพ้นน้ำก็หมดแรง มารู้ภายหลังว่าคนช่วยก็ถูกไฟดูดด้วย เหตุใดไฟถึงดูดเด็ก ระบบไฟต้องมีปัญหา จึงโทรหานายกเทศบาลนครอุดรธานี บอกว่าต้องการจะรีเช็กใหม่ทั้งหมด ให้บทเรียนหลายอย่างอันดับแรก น้ำท่วมเมืองอุดรธานีมานานแล้ว และไฟดูดคนประจำแต่ไม่สาหัสเหมือนครั้งนี้

 

“สังคมไทยได้บทเรียนหลายอย่างจากน้องบาส น้องบอส คือความกล้าหาญ ความบ้าบิ่น และการทำงานเป็นทีมเวิร์ก เป็นบทเรียนที่สอนสังคมไทย บางครั้งก็ยังมีมนุษย์ไม่กลัวตาย ไฟรั่วไปตามน้ำหากไฟรั่วมาเต็ม 220 โวลต์คงจะเสียชีวิต แต่กระแสไฟรั่วออกมาไม่มาก แต่ก็อดชื่นชมไม่ได้ถึงความกล้าหาญ ชีวิตมีค่าแต่ก็สละได้ จึงเรียกว่าฮีโร่ เพราะรู้ทั้งรู้ว่ามีไฟรั่ว แต่กล้าเอาชีวิตไปเสี่ยงเข้าไปช่วยชีวิตคน คือสุดยอดมนุษย์”

 

ขณะที่นายอรรถชัย อาจอุดม หรือน้องบาส กล่าวว่า ขอบคุณท่าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่มอบเงินซื้อโทรศัพท์ใหม่ รู้สึกตื้นตันใจที่มีผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาช่วยเหลือ และยังมีผู้ใหญ่ใจดีมอบโทรศัพท์ใหม่ให้ ส่วนในด้านการศึกษาต่อคิดว่าจะไปเรียนที่คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เพราะอยู่ใกล้บ้าน จะได้ดูแลยายด้วย ส่วนเงินที่ได้รับจะไปใช้หนี้ให้ยายและปรับปรุงบ้าน

 

ด้านนายธีระภัทร์ ไชยสัตย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีธัญบุรี เสนอให้เรียน จนจบปริญญาตรี มูลนิธิพุทธรักษา ให้ทุนจนเรียนจบชั้น ปวส.และต่อปริญญาตรี โดยเลือกมหาวิทยาลัยไหนก็ได้ มหาวิทยาลัยศรีปทุมก็เสนอเช่นเดียวกัน และมีภาคเอกชนหลายแห่งยินดีให้ทุน ส่วนวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานีให้เรียนฟรี จนจบชั้น ปวส. มอบทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตร และได้รายงานสำนักงานการชีวศึกษา ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติว่าเป็นกล้า คนเก่ง

 

”หลังจากมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งมีความประสงค์ให้ทุนการศึกษาน้องบาสเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี เบื้องต้นได้ปรึกษาฝ่ายบริหาร และหัวหน้าวิชา ครูแนะแนว จะแต่งตั้งกรรมการขึ้นมารวบรวมข้อมูลและเงื่อนไขหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้น้องได้เข้าใจและตัดสินใจเลือกว่าจะไปทางไหนที่เหมาะสม เพราะน้องอยู่กับคุณยาย มีหน้าที่ดูแลคุณยาย ซึ่งผลการเรียนน้องบาสอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีความขยัน มีความสามารถและทักษะทำหนังสั้น ในสาขาที่เรียน ชอบทำกิจกรรมและยังเป็นเดือนของแผนกคอมพิวเตอร์”

 

523232

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ย. 65 ที่ห้อประชุมคำชะโนด ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผอ.กอ.รมน.อุดรธานี เปิดเผยหลังการประชุม “ศูนย์ปฏิบัติการ จ.อุดรธานี” ว่า กรณีเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว และดูดเด็กนักเรียนเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา ได้เดินทางลงเยี่ยมนายปรัชญา ใจบุญ หรือ น้องบอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่เข้าช่วยเหลือนักเรียนหญิงที่ถูกไฟดูด หลังจากข่าวระบุว่า ได้นำความรู้การ CPR จากการเรียนนักศึกษาวิชาทหาร มาใช้ช่วยชีวิต ซึ่งน้องบอสก็ยืนยันอีกครั้งว่า ได้เรียนรู้การช่วยชีวิตแบบ CPR จากการเป็นนักศึกษาวิชาทหารจริง

 

“ได้รายงานข้อเท็จจริงไปยัง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ส่วนกลาง ผู้บังคับบัญชาได้กล่าวชื่นชม ว่าน้องบอสกล้าหาญ และได้นำความรู้จากการเรียน และฝึกฝนเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาวิชาทหาร มาใช้เพื่อช่วยชีวิตผู้ถูกไฟช็อต พร้อมแนะนำให้ศูนย์นักศึกษาวิชาทหารในพื้นที่ ประกาศเกียรติคุณแก่น้องบอส ขณะเดียวกันในส่วนกลางก็จะมอบโล่ประกาศเกียรติคุณระดับประเทศให้น้องบอสเช่นกัน คาดว่าจะเดินทางไปรับในส่วนกลาง”

 

พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผอ.กอ.รมน.อุดรธานี กล่าวต่อว่า วันที่เราเดินทางไปพบน้องบอสที่บ้าน และได้ถ่ายภาพน้องบอสประกอบการรายงาน จากภาพที่ส่งไปน้องบอสสวมเสื้อ “รับการติวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร” ผู้บังคับบัญชาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทำให้รู้ว่าตอนน้องบอส จบ ม.4 ได้สมัครสอบเข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมทหาร มีความตั้งใจจึงติวเพื่อสอบแข่งขัน แต่ผลการสอบออกมาไม่ได้ ซึ่งหากในปีนี้น้องบอสยังตั้งใจสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ก็ขอให้จังหวัดอุดรธานีส่งข้อมูลเข้ามา เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอีกครั้ง

 

1663570592394

 

ต่อมาเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.สุทธ์พิชญพงษ์ สุธิราวุธ ผบ.มทบ.24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคมได้ตั้งแถวทหารกองเกียรติยศ ร้องเพลง รด. ดังกระหึ่มค่ายทหาร และมอบประกาศนียบัตรแก่ ‘น้องบอส’ นายปรัชญา ใจบุญ นักเรียนชั้น ม.5 ช่วยปั๊มหัวใจช่วยนักเรียนถูกไฟดูด รอดชีวิต เป็นการใช้ความรู้ความสามารถในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR จากหลักสูตร นักศึกษาวิชาทหาร รด.มาใช้ช่วยชีวิต น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ หรือน้องเรดิโอ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ขณะถูกไฟดูดจนหัวใจหยุดเต้น โดยน้องบอส สวมชุดนักศึกษาวิชาทหารมารับเกียรติบัตร.

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ/อมรินทีวี