ผู้อพยพร่ำไห้วอนทหารสเปนอย่าส่งกลับโมร็อกโก

เด็กชายผู้อพยพ ร้องไห้ ขอความเห็นใจจากทหารสเปนที่ตรึงกำลังตามแนวว่า ขอตายดีกว่าจะถูกส่งกลับไปโมร็อกโก เด็กหนุ่มคนนี้ใช้ขวดพลาสติกเป็นทุ่น ว่ายน้ำข้ามมา

 

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานการดิ้นรนอพยพข้ามแดนของเด็กชายผู้อพยพที่ปรากฏเป็นภาพข่าว ตะเกียกตะกายลอยคอกลางทะเล ใช้ขวดพลาสติกเป็นทุ่น เข้าไปถึงชายหาดเมืองเซวตา เขตปกครองพิเศษของประเทศสเปน ที่ตั้งอยู่ตอนเหนือของทวีปแอฟริกา

 

เด็กชายร่ำไห้ขอร้องทหารสเปนที่ตรึงกำลังตามแนวว่า ขอตายดีกว่าจะถูกส่งกลับไปโมร็อกโก จากนั้นนายทหารสเปนจึงควบคุมตัวไปยังเขตคุ้มครองที่ตั้งอยู่ระหว่างสองประเทศ รวมกับผู้อพยพคนอื่นๆ

 

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ

 

“เขาไม่อยากกลับไป เขาไม่มีครอบครัวที่โมร็อกโก เขาไม่สนว่าตัวเองจะหนาวตายหรือไม่ เขาบอกว่าขอตาย… ดีกว่ากลับไปโมร็อกโก” นายทหาร ราชิด โมฉัมเหม็ด เมสซาวี กล่าว และว่า “ผมไม่เคยได้ยินคนอายุน้อยอย่างนี้พูดมาก่อนเลย”

 

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ

 

โฆษกทหารเมืองเซวตา ไม่ได้บอกว่าจะจัดการกับ เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ อย่างไรต่อไป แต่กฎหมายของสเปนกำหนดไว้ไม่ให้เนรเทศผู้เยาว์ออกนอกประเทศ ทำให้มีผู้อพยพรุ่นเยาว์หลายคนถูกส่งไปยังศูนย์แรกรับของเมืองเซวตา

 

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ

 

เด็กชายคนนี้เป็นหนึ่งในผู้อพยพกว่า 8,000 คนที่ว่ายน้ำจากโมร็อกโกเข้ามายังเกาะเซวตา พร้อมปีนรั้วเข้าไปในแดนของสเปน หลังจากรัฐบาลโมร็อกโกปล่อยคลื่นผู้อพยพเหล่านี้เข้ามา จนสเปนต้องส่งกำลังทหารไปตรึงพรมแดน

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/รอยเตอร์